.

Công an Đồng Hới: Đoàn kết, quyết tâm xây dựng thành phố mãi bình yên

Thứ Năm, 13/08/2015, 10:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 19-8-1945, Công an nhân dân Việt Nam ra đời. Tại Quảng Bình và thị xã Đồng Hới lúc ấy, lực lượng Công an nhân dân cũng được thành lập với yêu cầu cấp thiết là bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ nhân dân, đấu tranh trấn áp phản cách mạng, thiết lập và bảo vệ an ninh trật tự mới. Công an thị xã lúc ấy đã tập trung xây dựng các ban trật tự xã, phường, đội ngũ trật tự viên thôn, xóm, kiên quyết trấn áp, truy bắt bọn phản động nhằm bảo vệ an ninh trật tự, phục vụ việc thực hiện 3 nhiệm vụ lớn của Tỉnh ủy và Thị ủy đề ra, tích cực chống các tệ nạn xã hội, thực hiện “đời sống mới” trong nhân dân.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, lực lượng Công an thị xã Đồng Hới cùng quân và dân thị xã phối hợp với chiến trường toàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động quân sự, chính trị, địch vận góp phần giải phóng quê hương Quảng Bình.

Có thể nói rằng, trong cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ, chống thực dân Pháp là chặng đường vẻ vang của Công an Đồng Hới từng bước được củng cố, phát triển lực lượng, nâng cao trình độ mọi mặt, dũng cảm mưu trí, lập được nhiều chiến công xuất sắc, phục vụ cuộc kháng chiến đến ngày thắng lợi.

Đặc biệt những năm tháng chống Mỹ cứu nước, mảnh đất Quảng Bình trở thành địa đầu tuyến lửa. Công an Đồng Hới đã cùng toàn Đảng, quân và dân cả tỉnh, cả nước tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ, cam go, quyết liệt và phức tạp, đánh bại hoàn toàn âm mưu leo thang chiến tranh phá hoại, chiến tranh gián điệp, chiến tranh tâm lý của địch, bảo vệ an toàn tuyệt đối cơ quan Đảng, chính quyền địa phương, các đoàn cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Chính phủ và các đoàn khách quốc tế đến Đồng Hới, đến Quảng Bình; bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, giữ vững an ninh trật tự trên quê hương Đồng Hới anh hùng.

Lãnh đạo Công an thành phố tặng giấy khen cho các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì ANTQ, giai đoạn 2010-2015.
Lãnh đạo Công an thành phố tặng giấy khen cho các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì ANTQ, giai đoạn 2010-2015.

Những tháng ngày cam go, quyết liệt ấy, hẳn đã trở thành những ký ức đẹp, là niềm tự hào đối với những người lính đã được hòa mình trong dòng chảy lịch sử của dân tộc. Một thời gian sau chiến tranh, khi ba tỉnh Bình Trị Thiên hợp nhất, thị xã Đồng Hới trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa phía bắc của tỉnh, CBCS Công an thị xã đã làm tốt chức năng thừa hành và bảo vệ pháp luật, trấn áp kịp thời các thế lực phản cách mạng và các bọn tội phạm, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng CNXH trên quê hương.

70 năm trôi qua, ở mỗi chặng đường lịch sử đều khắc ghi những chiến công chói lọi của Công an Đồng Hới, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương. Giờ đây, Đồng Hới đã trở thành một thành phố trẻ, xinh đẹp và năng động. Với trọng trách của mình, lực lượng Công an thành phố vừa gặp nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức để bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây, khi các thế lực đang gia tăng các hoạt động chống phá cách mạng, vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực có nhiều diễn biến phức tạp, trật tự an toàn giao thông, các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy đang len lỏi, phá vỡ cuộc sống bình yên của không ít gia đình, nhất là tình hình tội phạm hình sự có chiều hướng gia tăng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, thì nhiệm vụ của mỗi một CBCS Công an TP. lại thêm những trọng trách nặng nề.

Trước yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra, Công an TP. Đồng Hới đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác; tích cực đổi mới công tác cải cách hành chính; tăng cường công tác giáo dục chính tư tưởng cho CBCS; đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, tình nghĩa, đặc biệt thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.

Chính vì vậy, trong 5 năm qua, các lực lượng Công an TP. Đồng Hới đã tập trung điều tra khám phá được 955 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ xử lý 1.229 đối tượng các loại; bắt 35 đối tượng truy nã, vận động 13 đối tượng phạm tội lẩn trốn ra đầu thú; 116 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, xử lý hành chính 91 vụ án kinh tế; 81 vụ án vi phạm pháp luật về môi trường...

Qua đó, từng bước kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, tạo môi trường thuận lợi, an toàn để Đồng Hới thật sự trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa được mọi người dân và du khách khắp nơi yêu mến. 

Với những thành tích đạt được, trong 5 năm qua tập thể Công an thành phố đều đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng", đặc biệt, năm 2012, 2013 và 2014, được Bộ Công an tặng cờ thi đua "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp cơ sở", năm 2013 được Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2008-2013”, được Nhà nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh; có 105 lượt CBCS đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”. Đặc biệt, có 15 sự kiện, việc tốt được ghi vào Sổ vàng lập công "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân" của Công an tỉnh.

70 năm đi qua, đó là cả một chặng đường dài với biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử, nhưng cũng ghi dấu bao chiến công hiển hách của Công an TP. Đồng Hới. Trong mỗi chiến công ấy, là biểu hiện lòng trung thành tuyệt đối của Công an thành phố với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân; khẳng định vai trò, vị trí, bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, tận tụy trong công tác; thể hiện kỷ luật nghiêm minh, đoàn kết hiệp đồng chiến đấu cao, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của ngành giao phó.

Đó chính là truyền thống tốt đẹp, được hun đúc qua 70 năm xây dựng và trưởng thành của Công an TP. Đồng Hới. Mỗi một CBCS nơi đây tự hào hơn, yêu quý hơn truyền thống của lực lượng mình, quyết tâm viết thêm nhiều chiến công xuất sắc, làm dày thêm trang sử vẻ vang của một đơn vị anh hùng, phấn đấu xây dựng TP. Đồng Hới mãi bình yên.

Đại tá Trần Sơn, Trưởng Công an TP. Đồng Hới