.

Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Thứ Tư, 22/07/2015, 20:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã tích cực hưởng ứng với các nội dung thi đua cụ thể. Những kết quả đạt được từ việc thực hiện Cuộc vận động này đã góp phần quan trọng tạo ấn tượng tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân về hình ảnh chiến sỹ “quân hàm xanh”.

Các nội dung thi đua của tuổi trẻ BĐBP tỉnh nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” là: Xung kích tham gia xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; học các bài hát quy định trong Quân đội nhân dân Việt Nam, các bài hát quy định trong BĐBP; rèn luyện thể lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và tham gia chương trình “Nâng bước các em tới trường”.

Để làm tốt các nội dung thi đua này, tuổi trẻ lực lượng BĐBP tỉnh đã chủ động nắm vững nội dung cơ bản của các chỉ thị, nghị quyết, điều lệnh, điều lệ, quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP và đơn vị về xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật cũng như 10 lời thề, 12 điều kỷ luật, các chế độ trong ngày và trong tuần thông qua các hình thức tọa đàm, diễn đàn thanh niên, hội thi, hội thao, báo cáo viên, tuyên truyền viên...

Từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia xây dựng nền nếp chính quy, tự giác chấp hành kỷ luật, pháp luật, các chế độ và các quy định của đơn vị. Điều dễ nhận thấy là mặc dù điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, nhất là đối với các cán bộ, chiến sỹ ở địa bàn đóng quân vùng sâu vùng xa; tình hình an ninh chính trị và hoạt động của các loại tội phạm trên khu vực biên giới diễn biến phức tạp nhưng hầu hết cán bộ, ĐVTN trong BĐBP tỉnh vẫn giữ gìn và phát huy tốt phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ".

Chiến sỹ mới Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động BĐBP tỉnh tích cực huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Chiến sỹ mới Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động BĐBP tỉnh tích cực huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Đặc biệt, các tổ chức Đoàn Thanh niên trong BĐBP tỉnh đã xung kích thực hiện chương trình nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, xây dựng nền nếp chính quy chấp hành kỷ luật, xung kích thực hiện “Ngày Điều lệnh” trong đơn vị và xây dựng, củng cố doanh trại xanh-sạch-đẹp.

Chúng tôi đã nhiều lần đến công tác tại các đơn vị BĐBP trong tỉnh, ấn tượng đặc biệt nhất là hệ thống dây phơi, giá treo, biển, bảng ngoài trời cũng như trong nhà được bố trí rất hợp lý, ngăn nắp. Cán bộ, chiến sĩ mang mặc trang phục đúng quy định, thống nhất theo từng mùa, tác phong quân nhân luôn được duy trì đúng điều lệnh.

Đặc biệt, việc chấp hành pháp luật, kỷ luật được thực hiện hết sức nghiêm túc, không có ĐVTN mắc các tệ nạn xã hội, hút thuốc lá, uống rượu, bia trong giờ hành chính và buổi trưa các ngày hành chính và không uống rượu bia say mọi lúc, mọi nơi. Điều đáng khen ngợi là trong hầu hết các đợt hội thao võ thuật, điều lệnh cấp Bộ chỉ huy luôn có trên 90% thí sinh tham gia trong độ tuổi thanh niên, các giải cao cũng tập trung vào đội ngũ thanh niên này.

Cũng trong khuôn khổ các nội dung thi đua hưởng ứng Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, 100% chi đoàn, đoàn cơ sở trong toàn lực lượng BĐBP tỉnh đã chủ động tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ của đơn vị mình học các bài hát quy định trong QĐND Việt Nam và trong BĐBP.

Thời gian thích hợp nhất để tổ chức học hát là vào các ngày nghỉ, giờ nghỉ, các buổi sinh hoạt đoàn thứ năm hàng tuần, ngày sinh hoạt văn hóa tinh thần tại đơn vị. Đặc biệt, các cơ sở đoàn còn chủ động tổ chức thi hát đơn ca, song ca, tập thể giữa các phân đoàn, tổ, đội trong đơn vị. Nhờ vậy, 100% cán bộ đoàn trong toàn lực lượng BĐBP tỉnh đều thuộc hết các bài hát quy định trong Quân đội và BĐBP; 95% ĐVTN toàn lực lượng thuộc các bài hát truyền thống.

Thông qua việc tổ chức dạy và học các bài hát quy định trong quân đội đã góp phần giáo dục truyền thống, nêu cao tinh thần tự tôn dân tộc; tự hào về truyền thống anh hùng của QĐND Việt Nam và lực lượng BĐBP; từ đó có ý thức trách nhiệm, tự giác giữ gìn và phát huy phẩm chất, truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ.

Ngoài ra, các tổ chức đoàn trong lực lượng BĐBP tỉnh còn duy trì thường xuyên, nghiêm túc chế độ tập thể dục buổi sáng, thể thao buổi chiều. Nhất là luyện tập các tình huống võ thuật phục vụ trực tiếp cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đặc biệt là các đồng chí trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

“Nâng bước các em tới trường” là một trong những chương trình mang ý nghĩa nhân văn đã và đang được tuổi trẻ BĐBP tỉnh tích cực thực hiện và đạt được những kết quả hết sức nổi bật trong thời gian qua. Trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các nhà trường, các tổ chức cơ sở đoàn trong BĐBP tỉnh đã trực tiếp nhận đỡ đầu các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới.

Đồng thời cử cán bộ, đoàn viên thường xuyên giữ liên hệ với nhà trường để nắm kết quả học tập, rèn luyện của các cháu; gặp gỡ, động viên các cháu vươn lên trong học tập. Nhiều đơn vị đã chủ động cử cán bộ, đoàn viên thường xuyên kèm cặp, hướng dẫn các cháu trong học tập, phấn đấu vươn lên để trở thành những công dân tốt. Thông qua chương trình có ý nghĩa thiết thực này, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã cùng với cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tăng cường đoàn kết, gắn bó mật thiết với đồng bào các dân tộc thiểu số trên hai tuyến biên giới của tỉnh, làm cho hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của người chiến sỹ “quân hàm xanh” tiếp tục tỏa sáng trong lòng nhân dân và toàn xã hội.

Đặc biệt, chương trình “Nâng bước các em tới trường” đã nhận được sự nhất trí, ủng hộ, đồng tình cao của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và của toàn xã hội. Hiện tại, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đang nhận đỡ đầu thường xuyên 26 cháu với mức hỗ trợ 5.200.000 đồng/tháng (mỗi cháu 200.000đ/tháng).

Từ tháng 9 năm 2014 đến nay, các chi đoàn, đoàn cơ sở và Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã trao tặng các dụng cụ học tập, sách, vở, tiền mặt trị giá gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều cháu còn được cán bộ, ĐVTN các đơn vị giúp đỡ, hướng dẫn, kèm cặp thường xuyên nên đã có sự tiến bộ rõ rệt trong rèn luyện phẩm chất, tư cách đạo đức và kết quả học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi, hứa hẹn trở thành các công dân có ích của xã hội trong tương lai.

Những kết quả đạt được của tuổi trẻ BĐBP tỉnh hưởng ứng Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã góp phần quan trọng tạo ấn tượng tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân về hình ảnh chiến sỹ “quân hàm xanh”, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

P.V