.

Đẩy mạnh công tác quản lý xuất nhập cảnh dịp cuối năm

Thứ Ba, 10/02/2015, 15:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, với khẩu hiệu hành động “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả - vì nhân dân phục vụ” đã được cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Bình quán triệt và thực hiện một cách sâu sắc và hiệu quả.

Lực lượng làm công tác quản lý xuất nhập cảnh đã có nhiều nỗ lực trong việc phục vụ nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho người nước ngoài, Việt kiều nhập cảnh đến cư trú, hoạt động tại Quảng Bình và công dân Quảng Bình xuất cảnh đi các nước, góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và tỉnh nhà. 

Có mặt tại Trạm quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Bình, chúng tôi gặp anh Lê Đức Trường, trú tại xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa - là người thường xuyên sang nước bạn Lào để lao động. Gần như tháng nào anh cũng đến Trạm quản lý xuất nhập cảnh Cửa khẩu quốc tế Cha Lo này để đóng dấu thông hành khi xuất cảnh sang Lào và nhập cảnh về Việt Nam.

Điều mà anh yên tâm nhất khi đến đây, đó chính là việc tiếp xúc với cán bộ, chiến sỹ Trạm Quản lý xuất nhập cảnh làm các thủ tục cho anh. Bất kể giờ giấc, thứ bảy, chủ nhật, nhu cầu của anh Trường nói riêng và mọi người khi đến đây đều được đáp ứng kịp thời, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đang làm thủ tục  cho người dân qua lại biên giới tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đang làm thủ tục cho người dân qua lại biên giới tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Với cơ sở vật chất còn hạn chế, số lượng cán bộ mỏng, song thời gian qua, đặc biệt là vào dịp cuối năm 2014, lượng người qua lại biên giới nhiều, nhưng cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Bình vẫn khắc phục khó khăn, tình nguyện làm thêm giờ để giải quyết các thủ tục liên quan đến việc tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu, hồ sơ đề nghị cấp thông hành qua biên giới cho người dân nhanh gọn.

Và chính thông qua công tác quản lý xuất nhập cảnh, lực lượng công an đã nhanh chóng nắm chắc tình hình hoạt động liên quan an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội vùng biên giới... góp phần cùng các lực lượng khác giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, “mỗi ngày làm một việc tốt vì dân” cán bộ, chiến sĩ làm công tác xuất, nhập cảnh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để công dân làm các thủ tục xuất, nhập cảnh; giải quyết kịp thời, nhanh chóng, không gây phiền hà cho nhân dân.

Trung tá Nguyễn Quang Toản, Phó trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: Phòng đã phối hợp rất chặt chẽ với trạm kiểm soát biên phòng để trao đổi thông tin hàng ngày về tình hình, số liệu, trên cơ sở đó, tập hợp, phân tích đánh giá tình hình xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Qua công tác này, các ngành chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến xuất nhập cảnh trái phép, hàng cấp, vũ khí vật liệu nổ qua biên giới.

Theo quy luật, vào thời điểm cuối năm, nhu cầu xuất, nhập cảnh của người dân tăng cao để về quê đón Tết, thăm người thân và du lịch... Vì vậy, để chủ động công tác, cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là ngay tại Trạm quản lý xuất nhập cảnh Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã và đang chú trọng đổi mới nội dung, quy trình và phương pháp, thời gian giải quyết các thủ tục xuất cảnh đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và công dân; chủ động thực hiện các yêu cầu nghiệp vụ để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất cảnh; đấu tranh, xử lý với các hoạt động vi phạm pháp luật; các hoạt động xuất cảnh trái phép để chủ động trong công tác phòng ngừa; tổ chức xác minh công dân không được nước ngoài cho cư trú bảo đảm chính xác, kịp thời.

Trung tá Nguyễn Quang Toản cho biết thêm: Gần Tết lượng người qua lại cửa khẩu tăng cao, đặc biệt là người Việt Nam đi làm ăn ở Lào, Thái Lan, Malaysia về quê ăn Tết. Kéo theo đó sẽ có nhiều đối tượng lợi dụng vấn đề xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh để vận chuyển hàng cấm, nhất là pháo nổ. Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn chấp hành pháp luật của Nhà nước, bảo đảm nhân dân có một cái Tết bình yên, an toàn.

Có thể nói, thời gian qua, nhờ đẩy mạnh các mặt công tác, chú trọng nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ, nên hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh của Công an tỉnh Quảng Bình không ngừng được nâng cao; đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, đem lại sự hài lòng của công dân và bảo đảm tính chặt chẽ, không để sót lọt đối tượng. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Ngô Quang Văn