.

Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động: 40 năm - một chặng đường vẻ vang

Thứ Hai, 14/04/2014, 08:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Truyền thống của lực lượng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (CSBV-CĐ) Công an Quảng Bình là những trang hào hùng của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ được thử thách, rèn luyện, trưởng thành trong khói lửa của cuộc chiến tranh vệ quốc và trong công cuộc dựng xây đất nước. Vượt qua nhiều gian nan, thử thách, lực lượng CSBV-CĐ trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng nêu cao lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với cách mạng, hết lòng phục vụ nhân dân, đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn.

Cách đây 40 năm, thi hành Nghị định số 32/NĐ-CP của Hội đồng Chính phủ, ngày 15-4-1974 lực lượng Cảnh sát bảo vệ đã chính thức được thành lập. Từ đó, ngày 15-4 trở thành ngày truyền thống của lực lượng CSBV-CĐ. Trải qua những năm tháng chiến đấu gian khổ, hiểm nguy, lực lượng CSBV-CĐ đều thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Nhà nước và nhân dân; đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể, thắng không kiêu, bại không nản, vượt qua khó khăn gian nan, luôn luôn mài sắc tinh thần cảnh giác cách mạng, chiến đấu mưu trí, dũng cảm, nhạy bén, sáng tạo trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao vì sự bình yên của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Cùng với lực lượng CSBV toàn quốc, Phòng CSBV-CĐ Công an tỉnh được thành lập trên cơ sở sát nhập từ Đại đội II Công an nhân dân vũ trang và một bộ phận Cảnh vệ của Ty Công an Quảng Bình. Ra đời trong điều kiện chiến tranh ác liệt, tình hình an ninh trật tự (ANTT) có nhiều diễn biến phức tạp, lực lượng mỏng, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, tuy vậy, phát huy truyền thống anh hùng của Đại hội II- CAND vũ trang,

Phòng CSBV-CĐ đã nhanh chóng ổn định, triển khai kịp thời các biện pháp nghiệp vụ để bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Tập thể cán bộ chiến sỹ CSBV-CĐ đã không quản ngại gian khổ hy sinh, ngày đêm bám chốt, bám địa bàn bảo vệ. Tính riêng trong 2 năm 1974-1975, lực lượng CSBV đã bảo vệ tuyệt đối an toàn 57 đoàn khách nước ngoài, 43 đoàn cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước vào thăm và làm việc tại địa bàn Quảng Bình.

Ảnh 10 : CSCĐ - quả đấm thép của lực lượng Công an trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm                                                         Ảnh: Trần Tuấn
CSCĐ - quả đấm thép của lực lượng Công an trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm - Ảnh: Trần Tuấn

Sau đại thắng mùa xuân 1975, giang sơn thu về một mối, Bình Trị Thiên sum họp một nhà. Lúc này ở vùng mới giải phóng, tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp, bọn ngụy quân, ngụy quyền, tình báo, các đảng phái phản động ráo riết hoạt động chống phá cách mạng. Lực lượng Công an tỉnh Bình Trị Thiên mà nòng cốt là cán bộ chiến sỹ CSBV đã hợp đồng chặt chẽ với các lực lượng khác của Công an tỉnh truy bắt 150 đối tượng trong tổ chức phản động ''Việt Nam phục quốc", truy quét nhiều ổ, nhóm lưu manh trộm cắp, bắt giữ hàng trăm đối tượng hình sự nguy hiểm; vây bắt hàng trăm vụ vượt biên; giải quyết hàng chục vụ gây rối, gây bạo loạn.

Thời kỳ diễn ra chiến tranh biên giới Tây Nam, Phòng CSBV-CĐ đã cử 21 cán bộ, chiến sỹ thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng của Khơmer đỏ.

Sau ngày tái lập tỉnh năm 1989, Quảng Bình trở thành một tỉnh riêng với tên gọi vốn có của lịch sử. Vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ của những ngày đầu trở về địa giới hành chính cũ, chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng CSBV-CĐ, Công an Quảng Bình đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong các chiến dịch tấn công truy quét tội phạm, là mũi nhọn trong việc giải quyết các ''điểm nóng'' về ANTT, xung kích trong công  cuộc cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai...

Trong những năm gần đây, một số vụ khiếu kiện về đất đai, tranh chấp nguồn lợi kinh tế... có hàng trăm người tham gia ở một vài địa phương làm xảy ra những ''điểm nóng'' làm mất ANTT ở vùng nông thôn. Lực lượng CSBV-CĐ phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác ra quân trấn áp kịp thời góp phần ổn định tình hình, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển của tỉnh nhà.

Với khẩu hiệu "Mục tiêu là nhà, vọng gác là điểm tựa'', lực lượng CSBV-CĐ không quản ngại gian khổ hi sinh, ngày đêm bám chốt, bám địa bàn bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế, các đoàn khách quốc tế, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc; hàng năm bảo vệ an toàn trên 100 cuộc hội nghị, hội thảo tổ chức trên địa bàn tỉnh. Công tác nắm tình hình, vũ trang tuần tra phòng ngừa các hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT được tiến hành thường xuyên, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Để chủ động giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp về ANTT có thể xảy ra, lực lượng CSBV-CĐ luôn luôn mài sắc tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động xây dựng các phương án ''phòng chống bạo loạn, khủng bố'', giải thoát con tin và đánh chiến lại mục tiêu... và hàng năm tổ chức lực lượng thực binh những tình huống dự kiến có thể xảy ra. Bảo đảm quân số thường trực chiến đấu cao, sẵn sàng cùng với các lực lượng khác làm thất bại mọi âm mưu, hành động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm.

Trải qua 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSBV-CĐ Công an tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Luôn thể hiện rõ là lực lượng vũ trang chính quy, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định; tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; không ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, dũng cảm chiến đấu; giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng của người CAND; trình độ đào tạo và năng lực thực tiễn được nâng cao, đáp ứng yêu cầu trong mọi giai đoạn cách mạng.

Với những thành tích trong chiến đấu, công tác và xây dựng lực lượng, lực lượng CSBV-CĐ Công an tỉnh, mà tiền thân là Đại đội II CAND vũ trang, đã được Nhà nước tặng danh hiệu ''Anh hùng lực lượng vũ trang'', hàng trăm tập thể và cá nhân được Nhà nước tặng huân, huy chương các loại.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực vẫn còn nhiều diễn biến khó lường. Các thế lực thù địch và bọn phản động tiếp tục thực hiện ''âm mưu diễn biến hòa bình'', phá hoại tư tưởng, kích động, gây rối, gây bạo loạn, lật đổ; hoạt động của một số đối tượng cực đoan của các loại tội phạm hình sự... vẫn còn nhiều phức tạp đã tác động sâu sắc đến tình hình ANTT ở tỉnh ta. Tình hình đó, đặt ra cho lực lượng CAND nói chung và lực lượng CSBV-CĐ những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Nhưng với truyền thống đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang, lực lượng CSBV-CĐ Công an tỉnh nhận thức sâu sắc vinh dự lớn lao và trách nhiệm nặng nề của mình trên mặt trận bảo vệ ANTT, ra sức xây dựng lực lượng ''Tuyệt đối trung thành với Đảng, đoàn kết, kỷ cương, kiên cường, chính quy, tinh nhuệ''; phấn đấu hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao, cùng với toàn lực lượng Công an tỉnh giữ vững ANTT trong mọi tình huống, vì sự bình yên của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đại tá Nguyễn Quốc Tường

     Phó giám đốc CA tỉnh