.

"Mũi tên thép" trên mặt trận chống tội phạm ma túy

Chủ Nhật, 02/03/2014, 09:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Thiếu tá Nguyễn Trung Chí, trinh sát viên đội Phòng chống tội phạm và ma túy Đồn Biên phòng Cà Xèng thật  khiêm tốn khi nói về mình, và đặc biệt khi có ai đó muốn tìm hiểu về bề dày thành tích của mình thì anh cũng chỉ cười và nói "Có gì đâu anh!".

>> Điểm sáng vùng biên cương

>> Vững vàng nơi biên giới

Với cương vị là trinh sát viên thuộc đội đặc nhiệm, thiếu tá Nguyễn Trung Chí luôn xác định rõ tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh trí tuệ trong chiến đấu, không quản ngại khó khăn gian khổ và mọi yếu tố hiểm nguy để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tin tưởng vào sự khéo léo và tinh thần dũng cảm của thiếu tá Nguyễn Trung Chí, cấp trên đã giao cho anh nhiệm vụ bám, nắm tình hình địa bàn ngoại biên, trực tiếp đấu tranh xác minh các đối tượng người Việt Nam, người nước ngoài có dấu hiệu, biểu hiện phạm tội về ma túy vận chuyển trái phép qua biên giới vào Việt Nam tiêu thụ, có kết luận cụ thể, làm cơ sở cho lãnh đạo phòng Phòng chống tội phạm - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình tổ chức phá án.

Đây là nhiệm vụ đặc biệt nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Bản thân anh đã trực tiếp tham gia bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội về ma túy. Trong suốt những năm dài đối mặt với bao hiểm nguy, trực diện với các đối tượng manh động, liều lĩnh sử dụng vũ khí nóng, Nguyễn Trung Chí đã cùng đồng đội không quản ngại, vận dụng các chiến thuật để đánh bắt đối tượng đạt hiệu quả và bảo đảm an toàn.

Một trong những yếu tố trọng tâm để thực hiện tốt nhiệm vụ đặc biệt này là thiếu tá Nguyễn Trung Chí đã vận dụng một cách linh hoạt trong trực tiếp xây dựng, lãnh đạo và sử dụng cơ sở bí mật, đặc tình tiếp cận và đi sâu vào các tổ chức, đường dây của tội phạm ma túy. Trong đó có nhiều chuyên án bản thân anh đã trực tiếp làm trinh sát  nội tuyến để truy bắt đối tượng chính.

Lật lại những chuyên án về ma túy từ năm 2007 đến nay mà lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã triệt phá thành công, chúng ta càng trân trọng hơn về những chiến công thầm lặng được đánh đổi bằng cả chuỗi thời gian dài nếm mật, nằm gai của thiếu tá Nguyễn Trung Chí và đồng đội. Trong số 6 chuyên án về tội phạm ma túy và 1 chuyên án về tội phạm mua bán, vận chuyển vật liệu nổ mà cá nhân thiếu tá Nguyễn Trung Chí đã trực tiếp tham gia đấu tranh triệt phá thành công, có thể lược trích một số chuyên án lớn.

Điển hình như: Chuyên án 708C ngày 22-7-2008, thiếu tá Nguyễn Trung Chí cùng lực lượng đánh án của Phòng Phòng chống tội phạm ma túy và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Trần Khánh Toàn (1968) ở Quy Hóa, Minh Hóa đang vận chuyển trái phép 53,977 kg ma túy tổng hợp dạng viên nén ký hiệu WY từ Lào về Việt Nam qua đoạn biên giới bên phải cánh gà Cửa khẩu quốc tế Cha Lo; Chuyên án 408M ngày 27-12-2008, anh đã cùng lực lượng trinh sát của Phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Đội ĐB02 Cục Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng tham gia cùng lực lượng phòng chống tội phạm Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào) bắt giữ 4 đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam tiêu thụ, tang vật thu giữ gồm 40 kg cần sa, 15.800 viên ma túy tổng hợp, 3 xe ô tô và 2 xe máy.

Trong chuyên án 505L ngày 2-12-2009, thiếu tá Nguyễn Trung Chí đã cùng lực lượng trinh sát của Phòng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình phối hợp với Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào) bắt giữ 3 đối tượng, tang vật thu giữ 14.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng ngắn K59, 5 viên đạn và 2 xe ô tô. Đặc biệt trong đấu tranh các chuyên án 512LV, 516LV, 518LV, anh đã trực tiếp làm trinh sát nội tuyến và truy bắt đối tượng chính. Đây là vị trí thực hiện nhiệm vụ quan trọng và nguy hiểm nhất trong đấu tranh chống loại tội phạm này.

Thành công của chuyên án 512LV ngày 28-3-2012, lực lượng đấu tranh chống tội phạm đã bắt 4 đối tượng người Lào vận chuyển 17.960 viên ma túy tổng hợp, 2 xe ô tô, 2 xe máy và nhiều tang vật khác; chuyên án 516LV bắt giữ 3 đối tượng người Lào vận chuyển lượng ma túy lớn thu giữ 21.988 viên ma túy tổng hợp, 1 xe ô tô, 2 xe máy, 3 điện thoại di động và 1 triệu kíp Lào. Chuyên án 518LV bắt giữ 2 đối tượng người Lào đang vận chuyển số lượng lớn ma túy theo quốc lộ 12A để về Việt Nam, thu giữ 3 kg ma túy tổng hợp (dạng đá) trị giá khoảng 5 tỷ đồng, 1 xe ô tô, 2 điện thoại di động.

Với những cống hiến hy sinh thầm lặng và tinh thần dũng cảm,  kiên trung  vì sự bình yên cho quê hương, đất nước, năm 2013, thiếu tá Nguyễn Trung Chí đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Quảng  Bình tặng bằng khen về thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Cá nhân thiếu tá Nguyễn Trung Chí là tấm gương điển hình của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình trong việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Minh Lợi