Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Các anh về mái ấm nhà vui…"

  • 08:23 | Chủ Nhật, 08/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày mưa lũ, được chứng kiến hình ảnh của những người lính quên mình vì nhân dân, tôi luôn liên tưởng đến hình ảnh ấm áp trong câu thơ của sách giáo khoa ngày xưa cũ. Xác định công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân dân là cuộc chiến đấu trong thời bình, những người lính Cụ Hồ đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, đồng hành cùng nhân dân đi qua những thời khắc gian khó nhất.
 
Cuộc chiến đấu trong thời bình
 
Liên tục trong các ngày từ 8 đến 11-10, khi Tân Hóa chìm trong lũ dữ, cùng với cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) của mình, đại tá Lê Văn Vỹ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh và đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh đã trực tiếp có mặt tại địa phương để chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ và cứu trợ bà con Tân Hóa.
 
CB,CS đều chung màu quân phục, chân đi dép rọ và thay phiên nhau có mặt trên những chuyến xuồng cứu hộ, dưới màn mưa tầm tã để đến với từng hộ dân. Dân an toàn, họ tiếp tục hành trình tiếp tế nhu yếu phẩm, thuốc men, chở người ốm đi cấp cứu tại bệnh viện…
 Bộ đội Biên phòng cứu hộ nhân dân huyện Quảng Ninh đến nơi an toàn.
Bộ đội Biên phòng cứu hộ nhân dân huyện Quảng Ninh đến nơi an toàn.
Khi tình hình Tân Hóa tạm ổn định, thì Lệ Thủy, Quảng Ninh, Ba Đồn… nước lũ dâng cao. Nhận những cuộc điện thoại, status kêu cứu trong đêm tối mịt mù mưa lũ, họ lại lên đường. Đã có trên 34.000 hộ dân được di dời khỏi vùng nguy hiểm, hàng trăm người dân được cứu, 60 người bệnh được chở đi cấp cứu trong thời điểm mưa lũ nguy hiểm, trong đó có 21 sản phụ.
 
Hàng nghìn CB,CS được phân công về bám trụ nơi “rốn lũ” Trường Sơn, Quảng Ninh, Lệ Thủy, các xã vùng nam TX. Ba Đồn, xã ven sông Gianh của huyện Tuyên Hóa… Khi người dân bị chia cắt, chưa có được bữa cơm ấm lòng, thì bữa ăn của những người lính cũng là lương khô, mì tôm, nước suối và tranh thủ ăn vội vàng lúc nghỉ tay để nhanh chóng tiếp tục hành trình đi vào tâm lũ!
 
Quyết tâm không để bà con bị đói!
 
5 giờ 30 sáng 19-10, khi trời vẫn mưa nặng hạt, tại Dinh Mười, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, hàng chục chiếc xuống cứu hộ được hạ thủy chở theo CB,CS BĐBP, Quân sự, Công an cùng nhu yếu phẩm hướng về tâm lũ. Ròng rã dưới mưa cả ngày trời, họ đã tiếp cận được hàng trăm ngôi nhà trong vùng nguy hiểm, di dời người dân đến nơi an toàn.
 
Hành trình cứu hộ không chỉ phải chống chọi với sóng gió, mà nguy hiểm nhất là những chiếc cọc nhọn, hàng rào đang chìm trong biển nước, dây điện lơ lửng như những chiếc “bẫy ngầm” mà chỉ cần sơ sẩy, hậu quả sẽ khó lường.
 
Ngày 20-10-2020, tại cuộc họp khẩn với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành về công tác phòng, chống mưa lũ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã yêu cầu UBND tỉnh nhanh chóng thiết lập mạng lưới phân phối, khẩn trương cấp phát lương thực cho bà con vùng lũ hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, tiếp đó là TX. Ba Đồn, bảo đảm bà con không bị đói. 
 CB,CS Đồn Biên phòng Làng Ho vượt lũ tiếp tế lương thực cho nhân dân.
CB,CS Đồn Biên phòng Làng Ho vượt lũ tiếp tế lương thực cho nhân dân.
Cùng với các lực lượng chức năng, BCHQS tỉnh và BCH BĐBP tỉnh đã cử hàng nghìn CB,CS, huy động các loại phương tiện bao gồm xe ô tô, xuồng cứu hộ, thuyền dân sinh… chở thực phẩm đến các điểm tại trung tâm các huyện, từ đó tiếp tục cùng với địa phương vận chuyển về từng thôn cho bà con. Chỉ trong hơn một ngày từ thời điểm triển khai kế hoạch cấp phát thực phẩm, 100% hộ dân đã được tiếp tế kịp thời để có thể vượt qua thời điểm khó khăn nhất.
 
Tại huyện miền núi Tuyên Hóa, ngoài ngập lũ, một số khu vực bị sạt lở, đe doạ đến an toàn tính mạng của người dân. Ngay khi xảy ra sạt lở tại các xã Thạch Hóa, Đức Hóa, Thuận Hóa, CB,CS Ban CHQS huyện Tuyên Hóa đã hỗ trợ chính quyền địa phương giúp bà con di dời người và tài sản đến nơi an toàn.
 
Tại TX. Ba Đồn, CB,CS lực lượng vũ trang là những người đầu tiên vượt sông Gianh tiếp cận địa bàn các xã vùng Nam để tiếp tế nhu yếu phẩm và hỗ trợ người dân di dời. Các xã vùng cao Tân - Thượng Trạch, BĐBP cắm bản sát cánh cùng bà con trong mưa lũ, sẻ chia những bữa ăn khiêm nhường trong thời điểm gian khó cùng bà con.
 
“Các anh về mái ấm nhà vui…”
 
Mưa lũ đi qua để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Gần 110.000 ngôi nhà bị ngập nặng, hàng trăm trường học, bệnh viện, trạm y tế, trụ sở UBND xã… bị ngập lụt, hư hỏng nhiều trang thiết bị. Ngay khi lũ rút, hàng nghìn CB,CS đã tỏa về các địa phương, khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp. Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy, sau những ngày chìm trong nước lũ, với sự chung tay của CB,CS đã nhanh chóng được trả lại vẻ sạch đẹp như cơn lũ chưa từng đi qua.
 
Hàng trăm trường học, trạm y tế và nhà dân tại các vùng ngập lũ trong toàn tỉnh cũng được bộ đội đồng hành hỗ trợ. Bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, một trong những bản đến thời điểm hiện tại vẫn bị ngập lũ và đối diện với nguy cơ sạt lở, đã được BĐBP hỗ trợ lều bạt, dựng nhà tạm để di dời, sửa chữa lớp học... bảo đảm an toàn cho bà con.
        CB,CS BCHQS tỉnh khám chữa bệnh cho nhân dân sau mưa lũ.
CB,CS BCHQS tỉnh khám chữa bệnh cho nhân dân sau mưa lũ.
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BCH BĐBP chia sẻ: Xác định công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ nhân dân là cuộc chiến đấu trong thời bình nên chúng tôi đã chủ động lực lượng sẵn sàng giúp nhân dân, không để bị động bất ngờ. Đợt mưa lũ vừa qua có nhiều diễn biến khó lường, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành, BĐBP chúng tôi đã cùng với toàn tỉnh triển khai hiệu quả công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, góp phần giảm thiệt hại đến mức tối đa.
 
Cùng với các hoạt động ứng phó, cứu trợ nhân dân, chúng tôi cũng đã cảnh giác phòng ngừa các tình huống bất ngờ do mưa lũ nên khi sự cố sạt lở xảy ra tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo thì cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã được sơ tán đến nơi an toàn, không có thiệt hại về người.
 
Chị Trần Thị Huê, thôn Long Đại, xã Hiền Ninh xúc động: Bộ đội về xã tôi không chỉ giúp làm vệ sinh trường lớp học, mà các hộ gia đình neo đơn cũng được hỗ trợ. Nhờ sự giúp đỡ của bộ đội nên cuộc sống của người dân quê tôi nhanh chóng ổn định trở lại, học sinh đến trường ngay sau khi mưa lũ rút. Nhân dân chúng tôi biết ơn các anh bộ đội nhiều lắm!
 
Những ngày sau mưa lũ, CB,CS lực lượng vũ trang lại bắt tay vào hỗ trợ nhân dân làm vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà cửa, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, kêu gọi, vận chuyển hàng cứu trợ... đến tận từng hộ dân. Đại tá Lê Văn Vỹ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, hiện tại BCHQS tỉnh đang huy động lực lượng khẩn trương cùng nhân dân đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả mưa lũ. Dù gia đình các CB,CS trong lực lượng cũng bị thiệt hại nặng, nhưng BCHQS tỉnh đã động viên CB,CS chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nỗ lực vì sự bình yên, ổn định của cuộc sống nhân dân.
 
Nói về những đóng góp quan trọng của lực lượng vũ trang tỉnh nhà trong công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: CB,CS lực lượng vũ trang tỉnh đóng vai trò vô cùng quan trọng khi các đồng chí có mặt kịp thời tại tất cả các thời điểm trước, trong và sau mưa lũ.
 
Vừa tích cực tham gia cứu hộ, cứu nạn, cung cấp lương thực... trong thời điểm mưa lũ, các đồng chí còn là lực lượng nòng cốt trong việc dọn dẹp trường học, công sở, bệnh viện, trạm y tế, nhà dân, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí... sau mưa lũ để giúp nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn nhưng Quân khu 4 đã hỗ trợ tỉnh tối đa về phương tiện, nhân lực, lương thực... Tỉnh trân trọng cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của Quân khu 4 và sự chung tay, góp sức hiệu quả của lực lượng vũ trang trong tỉnh.
 
Dù những hậu quả của mưa lũ để lại vẫn còn nặng nề, nhưng sự quan tâm chia sẻ, đồng hành của cộng đồng nói chung, CB,CS lực lượng vũ trang nói riêng, đã và đang mang lại sự bình yên, ấm áp cho mỗi gia đình, người dân vùng lũ, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để cùng nhau vượt qua gian khó.
 
Trong hai đợt mưa lũ tháng 10-2020, để tham gia cứu hộ, cứu nạn và giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ:
 
+ BCHQS tỉnh đã huy động trên 16.000 lượt CB,CS, gồm gần 13.000 bộ đội địa phương và dân quân tự vệ, trên 3.000 CB, CS các đơn vị trực thuộc BCHQS tỉnh; 325 lượt tàu, xuồng, thuyền dân sinh; 75 lượt xe ô tô; phối hợp di dời trên 32.200 hộ dân đến nơi an toàn; kêu gọi, vận động cứu trợ trị giá gần 2 tỷ đồng; trích quỹ 175 triệu đồng để mua thực phẩm hỗ trợ người dân trong mưa lũ.
 
+ BCH BĐBP tỉnh huy động trên 3.800 CB,CS, 10 xe tải, 162 xuồng và thuyền nan; cứu giúp gần 1.800 người dân đến nơi an toàn; vận chuyển 70 tấn hàng hóa; hỗ trợ khẩn cấp gần 700 áo phao, 200 phao tròn, 200 triệu đồng để mua lương thực, thực phẩm; kêu gọi các đoàn từ thiện với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng.
          Ngọc Mai