Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Cộng đồng" đêm trắng cứu dân trong cơn đại hồng thủy

  • 14:28 | Thứ Hai, 19/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đêm 18-10, có lẽ là một đêm dài mà hầu hết người dân Quảng Bình thức trắng. Đợt mưa suốt những ngày qua, cùng với nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã nhấn chìm gần 100 nghìn ngôi nhà ở hầu hết các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Trắng đêm, chính quyền, lực lượng vũ trang các cấp và cả "cộng đồng" đã cùng nhau cấp tập ứng cứu nhân dân trong cơn “đại hồng thủy”!
 
Đêm trắng cứu dân
 
Trong đêm, mưa không ngớt, cùng với nước lũ từ thượng nguồn dồn về đã nhấn chìm hàng vạn ngôi nhà ở 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy trong cơn “đại hồng thủy”. Nhiều nơi đã vượt mốc lũ lịch sử năm 2010 đến gần 2m. Trên mạng xã hội, hàng trăm người viết lên tường của họ hoặc người thân làm ăn xa xin được di dời khẩn cấp.
Anh Nguyễn Chiến (Flycam Quảng Bình) cùng gần 1.000 chiếc áo phao chuẩn bị cấp phát cho người dân vùng lũ.
Anh Nguyễn Chiến (Flycam Quảng Bình) cùng gần 1.000 chiếc áo phao chuẩn bị cấp phát cho người dân vùng lũ.
Ngay trong đêm, cùng với số điện thoại đường dây nóng của chính quyền các cấp; nhiều trang Facebook cá nhân đã đăng số điện thoại của các nhóm cứu hộ và người dân cần cứu hộ lên tường. Nhờ vậy, mặc dù trong điều kiện nước lũ dâng cao, nước chảy xiết nhưng nhờ có địa chỉ, số điện thoại rõ ràng, các lực lượng cứu hộ của lực lượng vũ trang và các nhóm cứu hộ khác đã kịp thời tiếp cận, đưa hàng nghìn người dân về nơi an toàn.
Những chuyến đò cứu nạn trong đêm mưa lũ. Anh (FB nhà báo Lê Hữu Chính)
Những chuyến đò cứu nạn trong đêm mưa lũ. Anh (FB nhà báo Lê Hữu Chính)
Trong suốt đêm qua, trang facebook của các nhà báo Lê Hữu Chính (Báo Đại Đoàn Kết); Dương Minh Phong (Báo Sài gòn Giải phóng)… hầu như luôn “sáng đèn”.
 
Các anh đã liên tục cập nhật thông tin lũ lụt, địa chỉ, số điện thoại của người dân cần cứu hộ để lực lượng dễ dàng tiếp cận cứu người.
 
Bản thân nhà báo Lê Hữu Chính đã cùng một nhóm cứu hộ dùng thuyền nhôm gắn máy xuyên đêm, xuyên lũ cứu được 120 người ở các xã Xuân Ninh, Hiền Ninh (Quảng Ninh) đang mắc kẹt trong lũ về nơi trú ẩn an toàn.
Ô tô chở xuồng cao su đến vùng lũ để ứng cứu người dân mắc kẹt.
Ô tô chở xuồng cao su, áo phao đến vùng lũ để ứng cứu người dân mắc kẹt.

Vào khoảng 1 giờ 30 phút sáng 19-10, trên hàng loạt tài khoản facebook đăng tải thông tin: Trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn nông trường Việt Trung (Bố Trạch), một chiếc xe ô tô khách giường nằm, trên xe chở 18 người, trong đó có 5 phụ nữ và 1 trẻ em, bị nước lũ cuốn trôi và mọi người đang kêu cứu khẩn cấp. 

Nhận được thông tin, lực lượng cảnh sát giao thông đang ứng trực làm nhiệm vụ gần đó đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an huyện Bố Trạch và lực lượng cứu hộ tại chỗ triển khai công tác cứu hộ. Sau nhiều giờ vật lộn với nước lũ, đến khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, đã giải cứu thành công 18 người trên xe, đưa đến nơi an toàn…

Cộng đồng cùng dân vượt lũ dữ
 
Không chỉ đăng thông tin trên facebook, tham gia công tác cứu hộ, ứng cứu người dân. Trong suốt ngày hôm qua và sáng nay (19-10), nhiều người còn đứng ra kêu gọi hỗ trợ áo phao, thiết bị thiết yếu, nấu các suất cơm để tiếp tế cho người dân vùng lũ.
 
Từ ngày 18-10 đến nay, trên facebook của anh Nguyễn Chiến (Flycam Quảng Bình) liên tục cập nhật các thông tin về tình hình lũ lụt, các đội ứng cứu, nơi cần ứng cứu, đồng thời anh cũng kịp thời đến những nơi xung yếu để phát áo phao cho người dân vùng lũ. “Hiện mình đang có khoảng 700 chiếc áo phao tại huyện Quảng Trạch (nhà xe Hưng Long vận chuyển giúp) và 140 áo phao (nhà xe Hoa Hồng- đang đậu gần mộ Đại tướng). Anh chị em nào có xe tải thì tới chở để phát cho bà con vùng này, đang rất cần. Liên hệ Mr Chiến, sđt: 0967736789”, thông tin trên mới trên trang facebook của anh Nguyễn Chiến.
Từ mờ sáng, nhiều người đã nhanh chóng chuẩn bị các bữa cơm dành cho cứu trợ vùng lũ. Ảnh: FB Trần Cương
Từ mờ sáng, nhiều người đã nhanh chóng chuẩn bị các bữa cơm dành cho cứu trợ vùng lũ. Ảnh: FB Trần Cương
Còn trên các facebook của các anh Trần Cương, Bùi Xuân Hoàng (Hoang Bui) và những người hoạt động trong ngành du lịch; chị Lê Thủy (An Nông); nhà báo Bùi Thanh Huyền (Đài PT-TH Quảng Bình… đang tổ chức vận động, nấu hàng trăm suất ăn để chuyển về vùng lũ cho bà con nhân dân và các lực lượng tham gia cứu hộ. 
 
Tại huyện miền núi Minh Hóa, chị Dương Thị Thùy Linh (Đài TT-TH huyện Minh Hóa) từ 2 hôm nay cũng đứng ra kêu gọi và trực tiếp đưa hàng trăm suất hàng hóa thiết yếu, thức ăn, nước uống xuống các xã ngập sâu như Tân Hóa, Minh Hóa để cấp phát cho bà con.
 
Với bài viết ngắn này, rất khó để kể hết những đóng góp của tất cả cộng đồng trong đêm trắng ứng cứu, giúp đỡ người dân trong cơn “đại hồng thủy” hôm qua và những lần thiên tai, bão lũ. 
Ai cũng tất bật, vội vã để mang những suất ăn nóng hổi tới người dân vùng lũ. Ảnh: FB Hoàng Bùi
Ai cũng tất bật, vội vã để mang những suất ăn nóng hổi tới người dân vùng lũ. Ảnh: FB Hoang Bui
Xin kết thúc bài viết này với dòng trạng thái đăng trên trang của anh Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình: “Ấm lòng trong mưa lũ! Mưa lũ rất lớn tràn về tàn phá miền Trung. Đêm qua Quảng Bình không ngủ. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thức trắng đêm để theo dõi tình hình và ban hành những quyết định kịp thời ứng cứu từ giờ, từng phút trong đêm. 
 
Suốt đêm qua, ngành du lịch cũng thức trắng, rất nhanh, ai vào việc nấy, người có phương tiện, sức lực thì tham gia cứu hộ, cứu nạn, chị em phụ nữ chuẩn bị 1.000 suất cơm nóng chuyển đến kịp thời cho bà con vùng lũ. Thật ấm áp tình người trong khó khăn hoạn nạn!”. 
 
Phan Phương