Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Mẹ vẫn đợi ... con về!"

  • 07:56 | Thứ Năm, 30/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Ngày nhập ngũ, nó vừa học xong lớp 9, cũng vừa tròn 19 tuổi. Nó nặng 56 cân, người nó nhìn trắng trẻo, thư sinh lắm!”, đó là hình ảnh cuối cùng về liệt sỹ Trần Anh Hùng, người con trai thứ hai mà mẹ Hoàng Thị Hy (SN 1917) luôn cất giữ trong tâm trí gần 50 năm qua.
 
Hai lần nén đau thương...
 
Trong ngôi nhà nhỏ ở thôn Thượng Thọ, xã Cảnh Hóa, Mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Hy sống cùng người con trai thứ 3 của mình. Năm nay, mẹ bước qua tuổi 103. Dù ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng mẹ Hoàng Thị Hy vẫn còn khỏe mạnh và nói chuyện rất lưu loát. Mẹ kể, ngày xưa, năm 18 tuổi, mẹ lấy chồng và sinh được 6 người con, 4 trai và 2 gái. Năm 1967, khi đứa con gái út mới 1 tuổi thì chồng mẹ lên đường nhập ngũ. Ở nhà, một mình mẹ vừa lao động, vừa nuôi 6 đứa con nhỏ. Dù vất vả, khổ cực, nhưng mẹ vẫn nuôi các con khôn lớn và đi học nên người.
 
Mẹ nói: “Lúc đó chỉ nghĩ mình phải là hậu phương vững chắc để chồng còn yên tâm mà đánh giặc, sớm trở về đoàn tụ với vợ con”. Thế nhưng, chiến tranh là mất mát, đau thương. Ngày mà mẹ hy vọng đó đã không đến. Một năm sau khi ông nhập ngũ, mẹ hay tin ông bị thương trong lúc chiến đấu. Do bị bỏng nặng nên sau mấy tháng chữa trị ông đã không qua khỏi. Dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng ngày nhận giấy báo tử của chồng, mẹ đã khóc cạn nước mắt. Nhìn đứa con út nhỏ mới hơn 2 tuổi mẹ lại gạt nước mắt, mạnh mẽ vượt qua để nuôi con.
Gần 50 năm qua, mẹ Hoàng Thị Hy vẫn ngày ngày mong ngóng tìm được hài cốt của con.
Gần 50 năm qua, mẹ Hoàng Thị Hy vẫn ngày ngày mong ngóng tìm được hài cốt của con.
Nỗi đau mất chồng chưa nguôi thì 1 năm sau, đứa con trai thứ hai của mẹ là Trần Anh Hùng (SN 1950) cũng lại lên đường nhập ngũ. Biết anh ra đi sẽ không hẹn ngày trở về nhưng vì Tổ quốc cần, mẹ động viên và tiễn anh ra trận. “Ngày nhập ngũ, nó mới học xong lớp 9, cũng vừa tròn 19 tuổi. Nó nặng 56kg, nhìn nó trắng trẻo, thư sinh lắm”, kể về anh, khuôn mặt mẹ bỗng tươi vui và tự hào đến lạ.
 
Anh Hùng chiến đấu ở chiến trường B mọi hoạt động đều bí mật nên dù 1 lá thư anh cũng không gửi về. Vì thế mà từ khi anh lên đường nhập ngũ, mọi thông tin về anh đều bặt vô âm tín. Dù không hề hay tin gì về con, nhưng ngày ngày mẹ vẫn luôn hy vọng chiến tranh sớm kết thúc và anh sẽ trở về đoàn tụ với gia đình, lấy vợ, sinh con cho mẹ bồng bế. Thế nhưng, chiến tranh lại một lần nữa cướp đi hy vọng bình dị đó của mẹ. Năm 1970, anh hy sinh ở chiến trường Quảng Nam. Vậy nhưng, phải hơn một năm sau khi anh hy sinh, mẹ và gia đình mới nhận được giấy báo tử của anh. Cầm tờ giấy báo tử của anh trong tay, mẹ đau đớn, nghẹn ngào. Vậy là con trai của mẹ đã nằm lại ở chiến trường và vĩnh viễn không trở về.   
 
Gần 50 năm mòn mỏi tìm hài cốt con
 
Chiến tranh đã đi qua, đất nước hoàn toàn thống nhất, gần 50 năm qua, mẹ Hoàng Thị Hy vẫn chưa phút giây nào yên lòng khi nghĩ về người con trai thứ hai của mình.
Mẹ tâm sự: “Giấy báo tử chỉ ghi thông tin thằng Hùng của mẹ hy sinh vào tháng 5, năm 1970, tại Quảng Nam mà không ghi rõ hy sinh ở thôn hay xã nào”. Gần 50 năm là quãng thời gian mẹ mong ngóng, hy vọng rồi lại thất vọng khi đi tìm hài cốt của con. Cách đây mấy năm, thông tin ở Quảng Nam có phần mộ liệt sỹ không có họ nhưng lại có tên trùng với tên liệt sỹ Trần Anh Hùng.
 
Mẹ và mọi người trong gia đình vui mừng khôn xiết, năm lần bảy lượt đi vào Quảng Nam xem tình hình và về viết đơn xin được thử ADN của phần mộ đó để xác nhận huyết thống. Thế nhưng, mọi hy vọng lại bị dập tắt. Kết quả ADN của phần mộ đó không khớp với ADN với mọi người trong gia đình liệt sỹ Hùng. Buồn bã, thất vọng, nhưng điều đó cũng không khiến mẹ nản lòng hay có ý nghĩ dừng đi tìm hài cốt của con. Đến thời điểm hiện tại, dù tuổi đã cao, chân không còn khỏe để đi nhiều nhưng sống đến ngày nào là ngày đó mẹ Hy vẫn tìm con trai của mình.
 
“Giờ mẹ cũng già lắm rồi, không biết ra đi lúc nào, ước nguyện cuối cùng của mẹ là trước khi nhắm mắt xuôi tay tìm được hài cốt thằng Hùng về với mẹ.”, mẹ Hy nói.
 
Trân trọng, biết ơn những công lao, sự hy sinh của mẹ với sự nghiệp giải phóng dân tộc, năm 2017, mẹ Hoàng Thị Hy được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Mẹ là một trong 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống của huyện Quảng Trạch.
 
Mong rằng, trước khi nhắm mắt, xuôi tay, ước nguyện tìm được hài cốt con trai của mẹ Hoàng Thị Hy sẽ trở thành hiện thực để không phụ những tháng năm dài đằng đẵng mẹ mong ngóng, đi tìm con.
 
Đoàn Nguyệt