Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Những chuyến xe đêm

  • 08:46 | Thứ Sáu, 27/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Vào thời điểm những dòng người ồ ạt về nước qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (huyện Minh Hóa), họ được động viên tham gia vào đội quân chống dịch Covid-19. Những chuyến hành trình của họ thường bắt đầu vào sẩm tối và kết thúc vào sáng hôm sau để đưa người dân về khu tập trung cách ly hoặc các địa phương ở Nghệ An, Hà Tĩnh. Dù làm việc trong điều kiện khó khăn, vất vả, họ vẫn luôn sẵn sàng vì mục tiêu chung là đẩy lùi bệnh dịch, giữ gìn bình yên cho gia đình và cộng đồng.

Chụp ảnh lưu niệm trước khi lên đường
Chụp ảnh lưu niệm trước khi lên đường.

Họ là những lái xe của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh được Sở Giao thông vận tải huy động để vận chuyển người từ Thái Lan và Lào trở về qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngày 18-3, khi những người dân đầu tiên về nước qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, được sự động viên của Sở Giao thông vận tải, hơn 30 lái xe đã tham gia vận chuyển người về các khu cách ly.

 

Trong tổng số 33 xe khách từ 16 đến 45 chỗ ngồi được huy động, Hợp tác xã (HTX) vận tải Phú Thành-Tuyên Minh có 12 xe. Anh Nguyễn Văn H, một thành viên HTX cho biết: "Ngày 18-3, chúng tôi nhận được thông tin từ HTX là Sở Giao thông vận tải huy động anh em lái xe lên cửa khẩu để vận chuyển người dân về khu cách ly. 9 giờ tối đêm 18, chúng tôi lái xe lên cửa khẩu. Do một số anh em trong đoàn chưa nắm đầy đủ thông tin về dịch bệnh và các biện pháp cách ly nên một số người cảm thấy hoang mang, lo lắng. Nhưng hôm sau, chúng tôi đã được tuyên truyền đầy đủ, được cấp phát trang phục bảo hộ và hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn, những chuyến xe đầu tiên đã chở hàng trăm người dân về khu cách ly an toàn!".

Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đón 500 đến 700 công dân nhập cảnh mỗi ngày
Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đón 500 đến 700 công dân nhập cảnh mỗi ngày

Tính đến ngày 25-3, họ đã thực hiện 138 chuyến xe, vận chuyển an toàn 4.200 người về các khu cách ly, gồm 2.024 người về các địa phương trong tỉnh, 2.176  người về Nghệ An và Hà Tĩnh.

 

“Những chuyến xe khởi hành từ Cha Lo vào khoảng 7 - 8 giờ tối, cá biệt có hôm đến tận 3 giờ sáng. Nếu chở người dân về các trung tâm cách ly chỉ đơn giản là đến một đầu mối, thì những chuyến xe chở người dân về Nghệ An, Hà Tĩnh phải đưa mỗi người về tận từng địa phương. Quá trình trả hành khách ở nhiều điểm đã kéo dài cuộc hành trình từ tối hôm trước đến khoảng 9-10 giờ sáng hôm sau mới quay lại Cha Lo. Và gần 10 ngày nay, họ đã quen với lộ trình như thế, đêm đi, trưa về, xế chiều lại tập trung để đợi chuyến đi mới!”, anh Đinh Công Hành, Giám đốc HTX vận tải Phú Thành-Tuyên Minh cho biết.

Trước giờ xuất phát
Trước giờ xuất phát.

 Anh Trần Văn Bình, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải, thành viên tổ tiếp nhận, bàn giao công dân cách ly hiện trực tại Cha Lo cho biết: "Do điều kiện khá khó khăn nên ngoài việc phải lái xe suốt đêm, hiện anh em không có chỗ ăn ở ổn định mà thường phải ngủ trên xe hoặc ngủ tạm ở cây xăng. Lúc mệt quá thì tiện đâu ngủ đó. Từ hôm tham gia vận chuyển đến nay, chưa có ai về thăm nhà phần vì phải liên tục chạy xe, phần nữa là muốn bảo đảm an toàn cho gia đình!”.

Phút nghỉ chân bên đường
Phút nghỉ chân bên đường.

Dù không thuộc đội hình các cơ quan chức năng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhưng chứng kiến hình ảnh những người lái xe trong bộ đồ bảo hộ và khẩu trang che kín, hào hứng chụp ảnh kỷ niệm trước giờ lên đường hoặc tranh thủ lúc nghỉ chân bên đường để nhắn tin, gọi điện cho gia đình, mới thấy được trách nhiệm và sự nỗ lực âm thầm của họ.

 

Anh Nguyễn Văn H. tâm sự: "Vợ tôi ngày nào cũng gọi điện hỏi sao anh chưa về? Tôi cũng muốn về nhưng rất bận, hầu như ngày nào cũng có chuyến đi. Nhìn bà con chờ đợi mỏi mệt thương lắm, toàn người Việt mình mà. Hơn nữa, dù biết các trang bị bảo hộ và cách thức phòng bệnh hiện đang áp dụng là an toàn, nhưng nếu cách ly với gia đình trong thời gian này vẫn yên tâm hơn!".

Tranh thủ nghỉ ngơi mọi lúc mọi nơi
Tranh thủ nghỉ ngơi mọi lúc mọi nơi.

Anh Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái Sở Giao thông vận tải, chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Ban phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Sở đã huy động đội ngũ phương tiện và người lái của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tham gia. Ban đầu công tác vận động có những khó khăn nhất định do một số người cảm thấy lo lắng trước tình hình dịch bệnh.

 

Tuy nhiên, sau khi hiểu ra, họ đã rất tích cực và có trách nhiệm với công việc được giao dù điều kiện ăn ở rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Để động viên anh em, Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thăm hỏi, tặng quà và nắm bắt tình hình. Trong điều kiện khó khăn của công tác phòng, chống dịch bệnh, dù chưa được cấp kinh phí, Sở đã tạm ứng 100 triệu đồng để anh em mua xăng dầu, chi phí ăn nghỉ. Cả đội ai cũng nhiệt tình, tự giác và nỗ lực hoàn thành công việc, điều đó rất đáng ghi nhận. Có thể nói, họ đã góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh.

Đưa người dân về khu cách ly an toàn
Đưa người dân về khu cách ly an toàn.

Khi bài viết này lên khuôn, 35 người gồm lái xe và phục vụ vẫn miệt mài đồng hành cùng những chuyến xe đêm. Dù chỉ là những người dân bình thường với bao lo toan cơm áo gạo tiền, họ vẫn không ngừng cố gắng để chung tay phòng, chống dịch bệnh. Và dù rất cởi mở khi trả lời phỏng vấn, nhưng các anh đề nghị không nêu tên bởi lẽ sợ một số người chưa hiểu hết về công việc họ đang làm sẽ kỳ thị và không đi xe của họ nữa, như thế sẽ ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập của gia đình.

 

“Tôi cũng mong cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc vận chuyển người về các khu cách ly. Cụ thể là tăng thêm số lượng xe công an dẫn đường để có thể cho những hành khách đã hoàn thành thủ tục qua cửa khẩu được xuất bến trước thay vì chờ đến cuối ngày mới xuất bến cùng lúc. Như thế bà con chờ đợi mệt mỏi, nguy cơ lây nhiễm cao, còn chúng tôi chạy xe ban đêm trên địa hình miền núi cũng nguy hiểm!”, một lái xe đề nghị.

 

Về những băn khoăn của đội ngũ lái xe, rằng sau khi kết thúc vận chuyển hành khách, họ có cần tham gia cách ly để bảo đảm an toàn không, ông Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, cán bộ y tế sẽ kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt để quyết định các lái xe sẽ cách ly ở nhà hay cách ly tập trung để bảo đảm an toàn cho các lái xe và gia đình cũng như hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

Ngọc Mai-Nội Hà