Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Canh" Covid-19 giữa... rừng

  • 16:07 | Thứ Ba, 31/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là những chốt biên phòng của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh nhằm kiểm soát người qua lại trên các tuyến đường chính và đường mòn ở khu vực biên giới Cha Lo trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 
Các cán bộ BĐBP tại chốt kiểm soát biên phòng số 2, Đồn Biên phòng Ra Mai.
Các cán bộ BĐBP tại chốt kiểm soát biên phòng số 2, Đồn Biên phòng Ra Mai.
Hơn 10 ngày nay, những người lính nơi tuyến đầu phòng chống dịch bệnh ấy đã ăn, ngủ giữa rừng, góp phần ngăn chặn, kiểm soát nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ nước ngoài xâm nhập vào nước ta. Từ ngày 18-3, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở các nước trong khu vực, trước dòng người ồ ạt về nước qua các tuyến biên giới, nhất là trên các tuyến đường mòn, lối mở, Đồn Biên phòng Ra Mai đã mở 2 chốt kiểm soát ngay giữa rừng.
 
Chốt kiểm soát biên phòng số 2 (Đồn Biên phòng Ra Mai, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa) chỉ cách đường biên giới Việt Nam-Lào 8 km. Muốn vào đến chốt, các cán bộ chiến sĩ biên phòng phải đi xe máy hơn 30 phút từ Đồn Biên phòng Ra Mai đến bản Cha Cáp, rồi từ đây “cắt rừng” đi bộ tiếp gần 1 giờ đồng hồ mới đến địa điểm cắm chốt. Từ địa điểm này, lực lượng chức năng có thể kiểm soát được cả 2 tuyến đường mòn từ biên giới dẫn về bản Cha Cáp và bản Si (xã Trọng Hóa).
Cán bộ BĐBP nấu cơm giữa rừng
Cán bộ BĐBP nấu cơm giữa rừng.
Gọi là những chốt kiểm soát, nhưng đó chỉ là những lều bạt căng tạm giữa rừng. Những chiếc vòng dù dã chiến là nơi những cán bộ, chiến sỹ BĐBP đang thực hiện nhiệm vụ nơi đây nghỉ lưng tạm trong những giờ đổi canh trực. Đồ ăn, thức uống, các chiến sỹ phải tự phục vụ lấy. Nước uống và nước sinh hoạt phải lấy từ khe suối. Cứ 2 đến 3 ngày, một chiến sĩ cắt rừng đi bộ ra ngoài (cách chốt gần 1 giờ đồng hồ) để mua lương thực, thực phẩm thiết yếu.
 
Vừa băng quãng đường rừng gần 2 tiếng đồng hồ cả đi lẫn về, Thiếu tá Phan Văn Kiên mang lỉnh kỉnh trên vai bao nhiêu là túi xách nặng hơn 20kg, với đủ các loại lương thực, thực phẩm như: gạo, cá, thịt, rau, củ, quả... Số lượng thực, thực phẩm này sẽ bảo đảm cung cấp cho 6 người trong chốt trực (4 chiến sỹ BĐBP và 2 dân quân địa phương). Sau gần 2 tiếng đồng hồ đi bộ giữa rừng và phải mang chừng ấy hàng hóa các loại, nhưng dường như với anh vẫn chưa thấm vào đâu so với sự dạn dày của một người lính biên phòng đã quen với núi cao, rừng thẳm. 
Bữa cơm vội giữa... rừng
Bữa cơm vội giữa... rừng
Thiếu tá Kiên kể: “Ban đầu chốt đóng ở 1 địa điểm khác nhưng, vì không có nước nên phải dời đến địa điểm này. Mùa này là mùa khô, nên nước trong rừng rất ít. Để tiết kiệm, 6 người trong chốt phải dùng dè sẻn lắm. Dù đóng chốt tại 1 điểm, nhưng ngày cũng như đêm, chúng tôi phải luân phiên cắt cử người đi tuần ở cả những khu vực có đường mòn (bán kính khoảng 3km) xung quanh, nhằm không để người dân trốn tránh qua chốt mà không được kiểm soát, khai báo y tế. Mỗi đêm, cán bộ, chiến sỹ trong chốt chỉ nghỉ ngơi được khoảng ba tiếng đồng hồ. Khó khăn vất vả là vậy, thế nhưng không anh em chiến sỹ ai cũng cố gắng giữ vững ý chí, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
 
Thượng tá Phạm Minh Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ra Mai cho biết: “Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn ở khu vực biên giới, từ khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Đồn đã thành lập 2 chốt kiểm soát biên phòng thuộc địa phận bản Ra Mai và bản Cha Cáp (xã Trọng Hóa) nhằm kiểm soát người dân qua lại trên các tuyến đường mòn, lối mở giữa rừng. Trong đó, chốt kiểm soát biên phòng số 1 (thuộc địa phận bản Ra Mai) đóng ở xa nhất. Muốn vào đến chốt phải đi bộ từ bản Ra Mai gần 3 giờ đồng hồ.
 
Lường trước những khó khăn của cán bộ “cắm” chốt ở đây, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm, động viên, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tinh thần cho anh em yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Hầu hết các cán bộ, chiến sỹ đều có năng lực, sức khỏe, có tinh thần, trách nhiệm, và có ý chí khắc phục vượt qua khó khăn. Để bảo đảm an toàn cho cán bộ, mỗi chốt, đơn vị đều trang cấp khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn và máy đo thân nhiệt, các tờ khai y tế, nhằm không để cho bất kỳ người dân nào qua lại mà không có khai báo y tế, phòng, ngừa dịch bệnh. Hàng ngày, cán bộ trực chốt đều được lập sổ theo dõi làm nhiệm vụ”. 
 Phút nghỉ ngơi ngắn ngủi giữa phiên đổi canh trực
Phút nghỉ ngơi ngắn ngủi giữa phiên đổi canh trực.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, không chỉ ở các tuyến đường mòn, số lượng người Việt Nam về nước qua các cửa khẩu biên giới đường bộ những ngày này rất lớn. Vì vậy việc kiểm soát, phân loại công dân về nước ngay từ biên giới, cửa khẩu là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm ngăn chặn sớm, từ xa nguồn lây nhiễm dịch bệnh có thể xảy ra.
 
Thượng tá Phan Thanh Bổng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo cho biết: “Những ngày này, cán bộ, chiến sỹ tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo rất vất vả, vừa thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tại cửa khẩu, vừa phục vụ bà con trong khi chờ đợi làm các thủ tục khai báo y tế, kiểm soát dịch bệnh. Có nhiều đêm, anh em làm đến 1, 2 giờ sáng. Kể từ ngày 18-3, Đồn cũng đã thành lập 4 chốt kiểm soát biên phòng dọc tuyến đường 12A và đặc biệt là khu vực cửa khẩu để kiểm tra, kiểm soát công dân từ nước ngoài trở về nước, kịp thời phân loại, đưa đi cách ly các trường hợp có liên quan dịch bệnh, nhằm giảm áp lực cho các lực lượng chức năng ở tuyến sau trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, BĐBP đã tổ chức cấp phát cơm, nước uống, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn phòng dịch miễn phí và làm nhà bạt cho nhân dân trong thời gian chờ làm thủ tục nhập cảnh về nước đúng quy định, quy trình, bảo đảm an toàn”.
 
Dương Công Hợp