.

Thủ lĩnh trẻ trên biển Hoàng Sa

Chủ Nhật, 03/09/2017, 08:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Mới 37 tuổi, nhưng hơn 10 năm qua, ngư dân Nguyễn Tuấn Anh ở xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, đã là một thủ lĩnh đầy bản lĩnh và trách nhiệm của 11 chiếc tàu cá chuyên đánh bắt ở vùng biển xa, như Vịnh Bắc Bộ, Hoàng Sa...

Tiên phong mở ngư trường xa

Phải tranh thủ giữa tuần trăng, tàu không ra khơi, chúng tôi mới gặp được Nguyễn Tuấn Anh sau nhiều lần lỡ hẹn. Nhìn vẻ bề ngoài trắng trẻo, thư sinh của Tuấn Anh, ít ai nghĩ rằng anh là một ngư dân dạn dày sóng gió biển khơi. Tuấn Anh kể, mới tuổi 12, anh đã bắt đầu theo cha đi những chuyến biển đầu tiên. Tính đến nay, chính anh cũng không nhớ đã bao nhiêu lần vươn khơi. Với Nguyễn Tuấn Anh bây giờ, tàu cá là nhà, vùng biển Vịnh Bắc Bộ, Hoàng Sa... là quê hương.

Ngư dân Nguyễn Tuấn Anh bên tàu cá của mình sau tuần trăng ở sông Roòn (xã Cảnh Dương).
Ngư dân Nguyễn Tuấn Anh bên tàu cá của mình sau tuần trăng ở sông Roòn (xã Cảnh Dương).

Mới 37 tuổi đời nhưng Nguyễn Tuấn Anh đã có tới 25 tuổi nghề, trong đó có hơn 10 năm anh giữa vai trò là tổ trưởng tổ đoàn kết trên biển của 11 chiếc tàu cá với gần 100 lao động. Chừng ấy năm lênh đênh cùng sóng biển quê hương, Tuấn Anh đã thuộc từng con nước, từng cột sóng, từng mét nước chủ quyền của vùng biển Tổ quốc. Điều đó cũng đã tạo nên nhiều điểm khác biệt trong cuộc đời ngư phủ đầy sóng gió của Tuấn  Anh.

Ở thời điểm còn nhiều khó khăn trước năm 2000, trong khi phần lớn ngư dân của xã Cảnh Dương và cả huyện Quảng Trạch... chỉ quanh quẩn đánh bắt ở ngư trường gần bờ,Tuấn Anh và những bạn tàu trẻ tuổi của mình đã mạnh dạn vươn ra khám phá những vùng biển mới, xa hơn, nơi chưa từng có tàu cá đánh bắt bao giờ. Điều này đã mang lại cho Tuấn Anh và những bạn tàu mùa biển “bội thu”.

Từ những chuyến đánh bắt ở vùng biển xa ấy, Tuấn Anh đã mang về thu nhập cho gia đình mỗi năm trên dưới 1,5 tỷ đồng, đồng thời giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho 7 thuyền viên trên tàu với mức thu nhập hơn 10 triệu đồng/người/tháng.

Riêng 6 tháng đầu năm 2017 này, mặc dù chỉ sở hữu con tàu công suất 90 CV, nhưng sau hơn 10 chuyến đi biển, Tuấn Anh đã mang về cho gia đình nguồn lợi nhuận hơn 500 triệu đồng, các bạn tàu của anh cũng đã được trả lương trên 110 triệu đồng/người.

Kể với chúng tôi về những chuyến đánh bắt ở vùng biển xa, đặc biệt là ở vùng biển Hoàng Sa, Tuấn Anh đã không giấu được niềm tự hào: “Những vùng biển xa như Hoàng Sa thường rất lắm tôm, nhiều cá nhưng hiểm nguy cũng nhiều. Ngoài việc đối mặt với sóng to gió lớn của tự nhiên, nhiều thời điểm chúng tôi còn phải đối mặt với gây hấn từ những tàu lạ... Nói thật, nếu không có can đảm,  không có lòng yêu biển, yêu chủ quyền Tổ quốc, chúng tôi không thể đến đó được đâu!”

Lấy chữ tâm đặt lên hàng đầu

Không phải ngẫu nhiên mà hơn 10 năm qua, Nguyễn Tuấn Anh được nhiều bạn tàu tính nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ đoàn kết trên biển của 11 chiếc tàu cá với hơn 100 thuyền viên, dù tuổi đời còn rất trẻ. Quanh năm lênh đênh trên biển, hơn ai hết Tuấn Anh thấu hiểu được nỗi vất vả gian truân và lắm rủi ro của nghề biển.

Thế nên, ngoài việc thành lập tổ đoàn kết để hỗ trợ nhau, Nguyễn Tuấn Anh đã nhiều lần xả thân cứu người trên biển mà không chút đắn đo. Là một người tổ trưởng, khi gặp những hoạn nạn trên biển, Tuấn Anh luôn là người nhận thiệt hại về mình, tận lực giúp đỡ nhiều chiếc tàu cá hư hỏng có thể an toàn cập bến. Nguyễn Tuấn Anh kể rằng, năm 2003, khi đi xuất khẩu lao động 1 năm ở nước ngoài, Tuấn Anh  đã học được nghề thợ hàn. Sau khi về nước, trở lại với nghề đi biển, Tuấn Anh đã mua một chiếc máy hàn bỏ sẵn trên tàu.

Cũng từ đó, nhiều tàu cá hỏng hóc ngoài biển (như: đã gãy chân vịt, bánh lái...) đã được Tuấn Anh hàn lại giúp để tiếp tục hành trình. Tính đến nay, chính Tuấn Anh cũng không nhớ rõ mình đã hàn giúp bao nhiêu chiếc tàu cá bị hỏng hóc.

Có một điều khác biệt, dù phải bỏ bê công việc đánh bắt, vất vả cả ngày dưới hầm tàu để sửa chữa, nhưng chưa bao giờ Tuấn Anh lấy của bạn nghề một đồng tiền công. Thậm chí có những lần bão tố cận kề, nhiều chiếc tàu cá trên đường tìm nơi tránh bão gặp sự cố. Không thể làm ngơ khi bạn nghề gặp hoạn nạn, Tuấn Anh đã dừng tàu để giúp và khi tàu bạn đã an toàn cập bến thì bão tố đã ập xuống ngay chính con tàu của anh.

Nguyễn Tuấn Anh kể, tháng 10 năm 2010, trong khi cho tàu vào bờ tránh áp thấp nhiệt đới, anh gặp tàu cá của ngư dân Nguyễn Rộng ở xã Quảng Phú (Quảng Trạch) đang bị gãy chân vịt không di chuyển được. Không chần chừ suy nghĩ thiệt hơn, Tuấn Anh nói với anh em kẹp tàu vào tàu của ông Rộng để giúp ông hàn chân vịt.

Tàu cá của Nguyễn Tuấn Anh đang đánh bắt ở biển Hoàng Sa.
Tàu cá của Nguyễn Tuấn Anh đang đánh bắt ở biển Hoàng Sa.

Khi hàn xong chân vịt, giúp tàu ông Rộng thoát khỏi cơn áp thấp đang đến gần, chính chiếc tàu cá của anh do công suất nhỏ (90CV) đã không vào kịp bờ và bị sóng dữ đánh chìm. May mắn, mọi người trên tàu được một tàu cá khác cứu vớt nên được an toàn.

Cách đây chưa đầy một tháng, khi đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, một thuyền viên trong tổ hợp tác của Tuấn Anh đã bị rơi xuống biển mất tích. Gần nửa tháng trời, anh đã huy động tất cả 11 chiếc tàu trong tổ hợp tác quần thảo ở vùng biển đó để tìm bạn. Thế nhưng, do vùng biển nước sâu, lạnh, nên dù đã cố gắng, Tuấn Anh và những tàu cá khác đã không thể tìm được người bạn tàu xấu số...

Trong suốt câu chuyện với chúng tôi, Nguyễn Tuấn Anh luôn tâm niệm: “Làm nghề chi cũng phải lấy cái tâm làm đầu, nghề biển càng phải thế. Mình giúp người lúc này chưa chắc sau này người đó giúp lại mình, nhưng chắc chắn một điều sẽ có một người khác giúp mình khi mình gặp hoạn nạn...!” Và Nguyễn Tuấn Anh đã luôn tin tưởng, lấy đó làm “kim chỉ nam” cho nghề biển đầy sóng gió mà anh đã nguyện theo đến hết cuộc đời.

Mới 37 tuổi nhưng với 25 năm chinh phục vùng biển xa, Nguyễn Tuấn Anh đã gây dựng cho mình một cơ ngơi đáng mơ ước. Ngoài căn nhà 3 tầng khang trang mới hoàn thành, sắp tới, hai vợ chồng anh sẽ đầu tư đóng mới một chiếc tàu cá có công suất lớn để anh thỏa chí chinh phục vùng biển xa, làm giàu cho gia đình và góp phần bảo vệ vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Với những thành tích lao động trên biển, anh Nguyễn Tuấn Anh đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen, như: Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Bình năm 2016, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016...

Đặc biệt, mới đây, Nguyễn Tuấn Anh được chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” bình chọn là 1 trong 63 “Nông dân xuất sắc năm 2017”...

Phan Phương