.

Chinh phục U Bò

Thứ Sáu, 12/08/2016, 07:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày cuối hạ, đứng trên đỉnh U Bò la đà mây trắng, trong không khí mát dịu và màu xanh tưởng chừng như bất tận của núi rừng, nhìn về phía đông, chợt ngỡ ngàng vì bắt gặp dải cát trắng chạy dài ven biển và nhấp nhô nhà cao tầng mờ ảo của thành phố Đồng Hới. Núi - biển quê hương chưa bao giờ gần đến thế!

 

Nếu trong chiến tranh, U Bò từng là một địa danh khốc liệt và là nơi rừng thiêng nước độc, thì bây giờ, từ ngã tư cầu Trạ Ang, chạy xe men theo nhánh tây đường Hồ Chí Minh, dừng chân tại km51, du khách sẽ bắt đầu hành trình chinh phục U Bò với bao cảnh sắc tươi đẹp và quyến rũ.

Đang là những ngày cuối hạ, vào thời điểm chúng tôi khởi hành tại thành phố Đồng Hới, trời nắng và trong. Nhưng khi đặt chân đến U Bò, thời tiết rất dịu mát, chỉ khoảng chừng 23 - 24 độ và trời đang mưa. Lúc này mới thấy câu hát "Trường Sơn đông, Trường Sơn tây, bên nắng đốt bên mưa quây" chính xác hơn bao giờ.

Chúng tôi dừng chân tại Trạm kiểm lâm U Bò nằm ngay bên sườn núi. Anh Nguyễn Thế Vịnh, nhân viên của trạm giới thiệu cho chúng tôi đôi nét về ngọn núi nổi tiếng này. Nơi trạm kiểm lâm đứng chân có độ cao 850m so với mực nước biển, ngay bên sườn núi, có một lối đi ngược lên đỉnh núi, nơi có chòi canh lửa của trạm kiểm lâm.

Từ đây, du khách sẽ mất khoảng 30 phút để chinh phục thêm 70m độ cao nữa. Ở vị trí này, có thể dễ dàng thả tầm mắt bao quát suốt một vùng, đặc biệt vào những ngày trời nắng và trong, thành phố Đồng Hới với biển xanh và dải cát vàng cùng những ngôi nhà cao tầng nhấp nhô hiện ra, đẹp như một bức tranh.

U Bò không chỉ là một địa danh khốc liệt trong chiến tranh, là nơi rừng thiêng nước độc từng ám ảnh bao phu trầm, nơi này còn được mệnh danh là "vương quốc rắn" với hàng trăm loài rắn quý hiếm. Có nhiều người khi đi qua khu vực này vào ban đêm kể rằng, qua ánh đèn ô tô, xe máy, chợt hoảng hốt khi bắt gặp những chú rắn quăng mình qua đường nhanh như chớp.

Đến thời điểm hiện tại, khi chưa có một tour tham quan chính thống nào, du khách đến U Bò chỉ mới dừng chân tại Trạm kiểm lâm và nhờ cán bộ của trạm hướng dẫn leo theo sườn núi để lên chòi canh lửa với độ cao 920m và ngắm cảnh từ nơi này.

Trong hành trình kéo dài khoảng 30 phút leo núi này, du khách sẽ được xuyên qua dưới những tán rừng xanh mát, trong đó có nhiều loài gỗ quý và cây rừng lúc lỉu quả không rõ tên. Trong không khí mát lạnh, cực kỳ yên tĩnh và mùi lá mục phả lên theo những bước chân, thi thoảng lại vọng về tiếng thú rừng, tiếng chim hay bước chân hốt hoảng của chú gà rừng sặc sỡ.

Cảnh sắc núi U Bò tại điểm cao 920m.
Cảnh sắc núi U Bò tại điểm cao 920m.

Mùa này, nếu gặp những hôm trời ẩm ướt và mưa, bên cạnh những sắc màu, mùi vị và âm thanh lãng mạn của núi rừng, du khách cũng cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết như dầu chống muỗi, chống vắt để bảo đảm cho hành trình chinh phục U Bò thành công.

Một trong những thời khắc để ngắm cảnh lý tưởng nhất tại đây là thời điểm từ 2 đến 4 giờ chiều, khi mặt trời ngả về phía tây. Vào thời điểm ấy, hướng ánh nhìn về phía biển đang được mặt trời rực rỡ chiếu rọi, sẽ dễ dàng bao quát cả một vùng rộng lớn, trong đó có thành phố Đồng Hới với biển xanh cát trắng, nhà cao tầng rực rỡ sắc màu. Phía trước bức tranh ấy là những dòng sông, ao hồ xanh biếc quanh co và bình yên dưới nắng.

Và nếu chẳng may bạn đến U Bò đúng vào ngày trời ẩm ướt, với mối đe dọa từ vắt rừng và nguy cơ khi leo núi nên không thể lên chòi quan sát, bạn vẫn có thể dừng chân tại km52, tìm khoảng rừng thưa và yên tâm ngắm cảnh từ đây.

Cũng theo lời kể của những cán bộ Trạm kiểm lâm U Bò, nếu cảnh sắc ban ngày đẹp như tranh với nhiều mảng màu, thì ban đêm, nhìn về phía đồng bằng, thành phố Đồng Hới và các vùng phụ cận đẹp như sao sa bởi muôn ngàn ánh điện. Và vào khoảng cuối tháng âm lịch, xa hơn chút nữa, đèn đánh cá của ngư dân cũng hòa chung với ánh điện thành phố, trở thành một dải sáng rực rỡ trong đêm. 

Không chỉ là điểm khám phá và dừng chân lý tưởng trong mùa hè, U Bò còn là điểm đến thú vị trong cả ba mùa còn lại bởi khí hậu đặc thù nơi đây. Những ngày mùa thu, mây và sương mù gần như quánh lại, cảm giác có thể chạm vào. Chinh phục đỉnh núi cao mang tên gọi rất thuần Việt giữa làn sương mù bí ẩn và không gian tịch mịch cũng là cái thú không dễ gì có được. Mùa xuân, cây lá tốt tươi, muôn loài hoa rừng đua nhau khoe sắc.

Dải cát trắng biển Quang Phú (thành phố Đồng Hới) nhìn từ km52 nhánh tây đường Hồ Chí Minh.
Dải cát trắng biển Quang Phú (thành phố Đồng Hới) nhìn từ km52 nhánh tây đường Hồ Chí Minh.

Đặc biệt là từng đàn bướm đủ màu rập rờn chao lượn... Và cho đến thời điểm này, có lẽ ngoại trừ những thợ sơn tràng ngày xưa, thì đỉnh cao 1.009m của núi U Bò vẫn chưa có người chinh phục; 90m độ cao còn lại hứa hẹn sự khám phá thú vị trong tương lai gần khi nơi này được đầu tư thành điểm du lịch sinh thái trong chuỗi những điểm du lịch hấp dẫn thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết: Với những tiềm năng hấp dẫn đó, U Bò đã được đưa vào quy hoạch để trở thành điểm du lịch sinh thái, tạo sự kết nối phong phú để du khách có nhiều trải nghiệm hơn khi đến với Quảng Bình.

Có ai đó từng nói, hạnh phúc không phải là đích đến, đó là một hành trình. Đến với  U Bò cũng vậy, không chỉ giản đơn là chinh phục một trong những ngọn núi cao nhất Quảng Bình, mà trong suốt hành trình, du khách còn được thưởng ngoạn rất nhiều cảnh đẹp. Đó là những con đường thoắt ẩn thoắt hiện dưới tán rừng nguyên sinh, những dòng sông xanh len lỏi róc rách dọc chân núi, những ngọn thác trắng ồ ạt chảy, là không gian dịu mát tựa một Đà Lạt thu nhỏ giữa vùng núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng... 

Nếu bạn muốn con đường dẫn đến hạnh phúc của mình thêm phần thú vị, bạn hãy bổ sung núi U Bò vào danh sách những địa điểm cần khám phá khi đến Quảng Bình!

Diệp Đồng