Gặp người lính đảo Trường Sa

Cập nhật lúc 07:38, Thứ Ba, 29/01/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Đón anh trở về từ Trường Sa thân yêu vào một ngày cuối năm. Đồng hồ đã qua 24h đêm nhưng không vì thế mà tâm trạng háo hức, mong ngóng của chúng tôi, những người con ở đất liền lại giảm sút trong cái mưa phùn, giá lạnh... Gặp anh, chiến sỹ trẻ Nguyễn Công Minh, thuộc Trung đoàn 83 Công binh Hải quân, cùng với những cái bắt tay thật chặt giữa đêm đông, cảm giác ấm áp, gần gũi dường như làm anh vơi đi mệt mỏi sau chuyến hải trình dài. 

 

Chiến sĩ trẻ Nguyễn Công Minh.
Chiến sĩ trẻ Nguyễn Công Minh.

Sinh năm 1992 trong một gia đình nghèo ở quê hương Lệ Thủy giàu truyền thống cách mạng, Minh đã sớm nuôi dưỡng cho mình ước mơ được trở thành chiến sỹ hải quân để canh giữ biển trời Tổ quốc thân yêu. Mẹ mất khi anh em Minh còn đang ở tuổi ăn, tuổi học, cuộc sống vốn vất vả nay lại càng khó khăn hơn cho 4 bố con. Nguồn thu nhập của gia đình Minh chỉ dựa duy nhất từ mấy sào ruộng và nghề thợ xây của bố. Cứ thế, bố Minh vẫn tảo tần nuôi anh em Minh ăn học nên người.

Tốt nghiệp THPT, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Minh nhập ngũ và tham gia khoá huấn luyện chiến sỹ mới tại Tiểu đoàn 355 - Vùng 3 Hải quân. Tháng 5/2011, anh vinh dự được về nhận công tác tại Trung đoàn 83 Công binh Hải quân, một đơn vị có bề dày truyền thống, được Đảng và Nhà nước hai lần tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND. Ngay từ những ngày đầu, Minh đã luôn cố gắng, nỗ lực rèn luyện không ngừng. Vì vậy, anh là một trong những chiến sỹ trẻ được đơn vị chọn cử đi đào tạo tiểu đội trưởng.

Dù ở đâu, Minh cũng bắt nhịp nhanh với cuộc sống khẩn trương và nền nếp của người quân nhân, có ý thức chấp hành kỷ luật và tác phong chính quy, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và Minh coi đó là  niềm vinh dự tự hào của bản thân mình khi được góp một phần công sức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tháng 3-2012, Nguyễn Công Minh thực hiện nhiệm vụ xây dựng công trình chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên đảo Đá Đông thuộc quần đảo Trường Sa. Ước mơ được nối tiếp cha anh giữ gìn biển đảo quê hương với Minh giờ đã thành hiện thực. Trên con tàu HQ-940, anh cùng đồng đội thẳng tiến đến quần đảo thân yêu của Tổ quốc. Háo hức, mong chờ, rồi những đảo nổi, đảo chìm sừng sững hiện ra trên biển cả mênh mông, những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới đủ để tất cả những ai có mặt ở đó đều trân trọng và tự hào biết bao hai từ: Tổ quốc.

Trò chuyện cùng chúng tôi, những cảm xúc đầu tiên của Minh khi đến với Trường Sa như vẫn còn nguyên vẹn. Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và hàng ngày cùng học tập, sinh hoạt và công tác cùng với đồng đội nơi vùng đất thiêng liêng này, ngay từ những ngày đầu ra đảo, chiến sỹ trẻ Nguyễn Công Minh đã luôn tâm niệm rằng: Quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Tổ quốc, thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ biển đảo quê hương là sứ mệnh của người chiến sỹ hải quân, đó không chỉ là sự thể hiện tình yêu đối với đất nước, với dân tộc Việt Nam anh hùng mà còn là niềm tự hào và trách nhiệm lớn lao khi được Đảng giao phó, nhân dân gửi gắm niềm tin, cả nước động viên chia sẻ...

Trong những cánh thư gửi cho gia đình mỗi dịp có tàu ra thăm đảo, Minh viết: "Được ra quần đảo Trường Sa làm nhiệm vụ cảm giác lạ lắm bố ạ. Đảo và biển của Tổ quốc mình hùng vĩ hơn nhiều so với những gì con được biết qua ti vi, sách báo hay qua những bài giảng của thầy cô... Được cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ nơi đây con nguyện sẽ nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Dù nắng gió có thể làm cho nước da con và đồng đội đen sạm, nhưng không thể làm phai nhạt được niềm tin của những người chiến sỹ Hải quân đang ngày đêm canh giữ và dựng xây biển trời Tổ quốc..."

Trong khuôn viên của Đại đội 5 - Trung Đoàn 83 Hải quân, Minh trò chuyện với chúng tôi như những người thân lâu ngày chưa gặp. Hơn 10 tháng xa đất liền thực hiện nhiệm vụ trên quần đảo thân yêu, công việc của người chiến sĩ công binh luôn nặng nề, vất vả, cuộc sống lắm những khó khăn, thời tiết lại khắc nghiệt... Thế nhưng, mặc cho bão táp mưa dông, mặc cho kẻ thù nhòm ngó, người lính đảo vẫn hiên ngang như cây phong ba sừng sững bên cột mốc chủ quyền, bên những vọng gác tiền tiêu, hay những công trình đang ngày đêm được đẩy nhanh tiến độ...

"Tháng 4, tháng 5 trở đi, nơi đây lại thường xuyên có bão to, gió lớn, chính vì vậy mà chúng tôi phải tận dụng từng phút, từng giờ để chạy đua với con nước thủy triều, với thời tiết khắc nghiệt, thất thường. Vất vả, khó khăn là vậy, nhưng với vinh dự và trách nhiệm của một công dân, một người lính "Bộ đội Cụ Hồ", sự mong mỏi, gửi gắm của gia đình, người thân và tình cảm của đất liền đã giúp tôi luôn vững vàng ý chí, giữ chắc tay súng, nhận thức đúng trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, "vượt nắng, thắng mưa, say sưa lao động giỏi" để góp sức mình xây dựng những "Thành Cổ Loa" trên biển, bồi đắp cho thềm Tổ quốc ngày càng cao hơn, vững chắc hơn" - Minh say sưa kể cho chúng tôi với chất giọng Quảng Bình mộc mạc, hồn nhiên và cũng thật gần gũi, lôi cuốn...

Ngày 20-11-2012 giờ đã trở thành kỷ niệm khắc sâu trong cuộc đời của Minh, anh vinh dự được Chi bộ kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhất là những tháng ngày công tác nơi đầu sóng, ngọn gió. Điều đặc biệt là giây phút thiêng liêng được đứng vào hàng ngũ của Đảng với Minh lại được diễn ra ngay giữa Trường Sa thân yêu, khi anh vừa tròn 20 tuổi. Niềm vinh dự ấy là mơ ước và là mục tiêu phấn đấu của nhiều chiến sỹ Công binh hải quân. Và giờ đây, Minh vẫn luôn mong ước cho mình là được phục vụ lâu dài trong quân đội, góp một phần công sức nhỏ bé để xứng đáng là thế hệ viết tiếp trang sử vẻ vang của Đoàn Công binh Sông Mã Anh hùng.

Xuân lại về, những người chiến sỹ nơi biên cương, hải đảo hơn bao giờ hết lại càng vững vàng tay súng canh giữ biển trời để nhân dân cả nước đón tết thanh bình. Chia tay người lính trẻ Nguyễn Công Minh, chúng tôi càng thắp lên niềm tin, niềm hy vọng về những người chiến sỹ hải quân. Ý chí giữ gìn biển, đảo quê hương đã ngấm vào máu thịt các anh, kết tinh thành nghị lực phi thường, không khó khăn, hiểm nguy nào khuất phục nổi. Và bên các anh, tình cảm của thế hệ trẻ chúng tôi là nhịp cầu nối giữa biển, đảo với đất liền thêm gần gũi, để Trường Sa và Hoàng Sa mãi mãi là của chúng ta.

                                                                      Mai Anh
                                                       (Tỉnh Đoàn Quảng Bình)



 

,
.
.
.