Xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường sắt
(QBĐT) - Trước thực trạng một số người dân có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ công trình đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT cho biết, bên cạnh việc đại đa số người dân tại nhiều địa phương trong tỉnh chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ công trình đường sắt, thì vẫn còn một số người dân có hành vi vi phạm tại lối đi tự mở qua đường sắt đã được các đơn vị chức năng đóng lối đi theo quy định.
Điển hình như tại lối đi tự mở qua đường sắt tại Km520-350 thuộc phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới). Cụ thể, ngày 17/5/2024, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình phối hợp với Phòng CSGT, Phòng Quản lý an toàn đường sắt II-Cục Đường sắt Việt Nam và UBND phường Bắc Lý đã tổ chức đóng lối đi tự mở qua đường sắt tại đây. Tuy nhiên, vào lúc 19 giờ 10 phút ngày 3/9, một số người dân đã tự ý tháo 1 cọc bê tông, đắp đất đá tạo lối đi qua lại tại vị trí nói trên. Trước sự việc này, lực lượng chức năng đã tổ chức đào bỏ đất đá và đóng lại lối đi tự mở này để bảo đảm ATGT.
Phòng CSGT khuyến cáo: Mọi người dân khi tham gia giao thông hãy tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Đường sắt. Đặc biệt, không lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, không tự ý mở các đường ngang, lối mở dân sinh... để góp phần bảo đảm ATGT cho những chuyến tàu Bắc-Nam đi qua địa bàn tỉnh. |
Tuy vậy, đến ngày 14/9, qua công tác kiểm tra người dân lại tiếp tục đắp đất đá, tạo lối đi tự mở tại vị trí nói trên. Lực lượng chức năng một lần nữa phải tổ chức đào bỏ, vận chuyển khối đất đá ra khỏi khu vực lối đi tự mở để người dân không tái diễn hành vi vi phạm. Tiếp đến, ngày 16/9, người dân lại có hành vi đắp đất đá tạo lối đi tại Km520-350 (lần thứ 3) để di chuyển qua lại có nguy cơ mất TTATGT và tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Trước tình trạng trên, Phòng CSGT cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT đường sắt cho người dân, nhất là người dân ở khu vực thường có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ công trình đường sắt. Phòng CSGT cũng sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm hành lang, lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh. Và, trong quá trình xử lý các vi phạm sẽ không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT cho biết, tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 của Chính phủ đã quy định cụ thể một số hành vi nghiêm cấm và chế tài xử phạt các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt tại Điều 51.
Cụ thể, tại khoản 2, Điều 51: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng-5.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng-10.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi sau đây:
e) Đặt tấm đan bê tông, gỗ, sắt thép, các vật liệu khác trái phép trong lòng đường sắt hoặc trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.
Tại khoản 3, Điều 51: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng-10.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng-20.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Đào, lấy, san, lấp đất, đá hoặc các vật liệu khác trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang ATGT đường sắt.
b) Làm hỏng, tháo dỡ trái phép tường rào, hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với khu vực xung quanh, làm sai lệch vị trí hoặc phá, dỡ trái phép mốc chỉ giới ga đường sắt, mốc giới đất dành cho đường sắt, hàng rào dùng để đóng lối đi tự mở, cọc dùng để thu hẹp lối đi tự mở.
Tại khoản 4, Điều 51: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng-20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng-40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Tự mở lối đi qua đường sắt;
b) Khoan, đào, xẻ đường sắt trái phép.
Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Thủy cho biết: Thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg, ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1772/KH-UBND, ngày 30/9/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện lộ trình giảm dần, tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt giai đoạn 2020-2025, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương nơi có tuyến đường sắt đi qua thường xuyên kiểm tra các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; tuyên truyền vận động, phối hợp thu hẹp lại các lối đi tự mở qua đường sắt bị người dân tháo dỡ để qua lại nhằm bảo đảm an toàn chạy tàu. Cùng đó, phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng đóng 18 lối đi tự mở qua đường sắt; bảo vệ, quản lý 121 lối đi tự mở qua đường sắt; cắm đủ biển “Chú ý tàu hỏa” tại 121 lối đi tự mở qua đường sắt, quản lý, bảo vệ đúng quy định; phát quang giải tỏa tầm nhìn tại 51 đường ngang.
Bùi Thành