Xử phạt 5 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu
(QBĐT) - Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, trong tháng 5/2024, Đội QLTT số 7 đã kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh (KD), xử lý 10 hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử và KD hàng hóa giả mạo nhãn hiệu với tổng số tiền phạt 226,5 triệu đồng; buộc tiêu hủy tang vật vi phạm trị giá hơn 200 triệu đồng.
Cụ thể, Đội QLTT số 7 đã tiến hành kiểm tra đột xuất 5 địa điểm KD, gồm: Cửa hàng Monster (số 15A, đường Hoàng Diệu, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới); cửa hàng Zeni Boutique (số 84, đường Trần Hưng Đạo, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới); cửa hàng Mai Anh Nguyễn (số 179, đường Hai Bà Trưng, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới); cửa hàng Heo Moon (số 31, đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch); cửa hàng Vương Gia (số 105D, đường Quang Trung, phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn).
Kết quả kiểm tra phát hiện tại 5 cửa hàng nói trên đang bày bán hàng hóa các loại, gồm: 737 đơn vị sản phẩm áo quần, giày thể thao, trang sức (bông tai, dây chuyền, vòng tay) giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam, như: Nike, Adidas, Prada, Chanel, Gucci, Louis Vuitton, Burberry…
Đồng thời, tất cả các cửa hàng nói trên đều lợi dụng thương mại điện tử (đăng tải bài viết trên mạng xã hội facebook) để KD hàng hóa, là hành vi bị cấm trong thương mại điện tử.
Sử dụng các trang mạng xã hội như facebook, zalo, instagram hay tiktok… để KD là xu thế đang được nhiều người thực hiện. Môi trường KD này đang đối diện với nhiều vấn đề tiêu cực, nhất là trong công tác kiểm soát chất lượng, giá cả hàng hóa và xử lý vi phạm trong KD.
Thời gian tới, Đội QLTT số 7 tiếp tục bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, KD hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
Hương Lê