Chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật quản lý thị trường

  • 07:32 | Thứ Tư, 26/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bên cạnh nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm phòng ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm hàng hóa, giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
 
Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, nhộn nhịp. Hàng hóa đa dạng, phong phú về chủng loại và có nhiều mẫu mã cải tiến; đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Trên thị trường, các loại hàng hoá sản xuất trong nước chiếm đa số, ước tính có hơn 80% lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.
 
Về mặt hàng xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, hiện các cửa hàng, địa điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh duy trì hoạt động bình thường; nguồn cung các loại xăng dầu bảo đảm phục vụ nhu cầu sử dụng, không xảy ra tình trạng bán hàng nhỏ giọt, ngừng bán trái quy định pháp luật, đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa bất hợp lý.
 
Liên quan đến công tác phòng, chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại, Cục QLTT cho biết, các vi phạm về vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc; vi phạm về an toàn thực phẩm... vẫn còn diễn ra. Các đối tượng lợi dụng tâm lý mua hàng giá rẻ của một bộ phận người dân để nhập hàng trôi nổi, giá thành thấp, đưa vào nội địa tiêu thụ. Các mặt hàng vi phạm bao gồm: Thời trang, thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế, phụ tùng ô tô và xe máy, đồ chơi trẻ em, điện thoại đã qua sử dụng...
Lực lượng QLTT tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa.
Lực lượng QLTT tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa.
Nhằm kiểm soát tốt thị trường, ngay từ đầu năm, Cục QLTT đã tập trung chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc, các phòng nghiệp vụ triển khai thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường theo các kế hoạch đã ban hành; trong đó chú trọng các nhóm mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao, như: Rượu, bia, nước giải khát, hàng may mặc, đồ điện tử, mỹ phẩm...
 
Đặc biệt, cục cũng chỉ đạo các đội tăng cường nắm bắt và theo dõi thông tin các đối tượng kinh doanh có sử dụng các website, các ứng dụng trên nền tảng công nghệ số, các trang mạng xã hội để bán hàng nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong công tác để kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm lưu thông và trên thị trường; tăng cường hoạt động kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá hàng hóa của các cơ sở kinh doanh, quản lý địa bàn, không để xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá bán bất hợp lý nhằm thu lợi bất chính; chủ động nắm thông tin, theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến thị trường để kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra.
 
Quý I/2023, Cục QLTT đã phát hiện 57 vụ vi phạm; đã xử lý 71 vụ với 81 hành vi vi phạm, trong đó có 14 vụ và 2 hành vi từ kỳ trước chuyển sang. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng tịch thu, giá trị tang vật tịch thu chưa bán, giá trị tang vật tịch thu tiêu hủy và buộc tiêu hủy hơn 3,8 tỷ đồng, các hành vi chủ yếu là vi phạm hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ, giá, niêm yết giá, nhãn hàng hóa, thương mại điện tử, an toàn thực phẩm…
 
Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục QLTT chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
 
Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, các đội QLTT trực thuộc đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến trực tiếp các quy định của pháp luật đến các cơ sở kinh doanh trên địa bàn quản lý, đồng thời tuyên truyền, vận động 330 tổ chức, cá nhân ký cam kết về nội dung không kinh doanh hàng hóa nhập lậu; không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không bảo đảm chất lượng và hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm, niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và bán theo giá niêm yết.
 
"Thời gian tới, Cục QLTT sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn ký cam kết không kinh doanh hàng hóa vi phạm; thực hiện xử lý nghiêm đối với những cơ sở kinh doanh đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm", Cục trưởng Cục QLTT Vũ Quang Thắng cho biết thêm.
Các đội QLTT đã tổ chức 5 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ công chức, người lao động trong đơn vị bằng hình thức lồng ghép với các cuộc họp định kỳ của đội. Bên cạnh đó, Cục QLTT cũng đã thường xuyên cập nhật các tin, bài về hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và các hoạt động khác trên trang thông tin điện tử của đơn vị, của Tổng cục; góp phần tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân về việc tuân thủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Ngoài ra, trong quý I/2023, Đội QLTT số 5 đã tiến hành ký quy chế phối hợp với 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch) trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
 
Cục trưởng Cục QLTT Vũ Quang Thắng cho biết: Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.
 
Thời gian tới, Cục QLTT sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của cấp trên trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát, nắm bắt các đối tượng kinh doanh về phương thức, thủ đoạn, các địa điểm cất giấu hàng hóa là hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả,… để xây dựng phương án kiểm tra phù hợp; xử lý tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu theo đúng quy định hiện hành và đúng theo các phương án đã được phê duyệt.
 
Cùng với đó, cục cũng chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức công vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động công vụ; chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong toàn đơn vị.
 
 Thanh Hoa

tin liên quan

'Tiếp thu các ý kiến đóng góp cho dự Luật Đất đai đến ngày cuối cùng'

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh "tinh thần tiếp thu các ý kiến đóng góp đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đến ngày cuối cùng," bảo đảm thống nhất, xuyên suốt, cụ thể.
 

Người dân cần cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo trong mùa du lịch

Thông tin phát đi từ Bộ Công an chiều 24/4 cho hay, lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và kỳ nghỉ hè sắp tới, đồng thời lợi dụng tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ của một bộ phận người dân Việt Nam, các đối tượng tội phạm đã gia tăng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân dưới nhiều hình thức.
 

Xử phạt hành chính vụ hiệu trưởng đánh phó hiệu trưởng ở Ngư Thủy Bắc

(QBĐT) - Liên quan đến việc hiệu trưởng đánh phó hiệu trưởng ở Trường tiểu học Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy), Công an huyện Lệ Thủy vừa có các quyết định xử phạt hành chính đối với các cá nhân có liên quan.