"Tuyên chiến" với gỗ lậu

  • 07:23 | Thứ Năm, 16/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để ngăn chặn tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép trên địa bàn, Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng (KLCĐ-PCCCR) số 2, Chi cục Kiểm lâm đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn. Với quyết tâm “tuyên chiến” với gỗ lậu, từ năm 2020 đến nay, đội đã phát hiện, xử lý 103 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, thu giữ gần 138m3 gỗ lậu các loại, thu nộp ngân sách nhà nước trên 937 triệu đồng.
 
Đội KLCĐ-PCCCR số 2 đóng trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, phụ trách các huyện: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch và TX. Ba Đồn. Địa bàn có diện tích rừng rộng, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng, nguồn lâm sản còn nhiều nên tình trạng khai thác, mua bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép còn xảy ra.
 
Với quyết tâm “tuyên chiến” với gỗ lậu, bảo vệ rừng tận gốc, đội đã tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, phối hợp với các lực lượng chức năng bám sát địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát trên địa bàn nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác, mua bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật.
 
Ông Lê Văn Toàn, Đội trưởng Đội KLCĐ-PCCCR số 2 chia sẻ: “Trong quá trình hoạt động, đội thường xuyên chủ động hoặc phối hợp với lực lượng chức năng, chủ rừng tổ chức nhiều đợt kiểm tra rừng tại gốc; tổ chức truy quét các tụ điểm về khai thác, mua bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật ở các địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh có trữ lượng lâm sản lớn”.
Gỗ lậu được tạm giữ tại Đội KLCĐ-PCCCR số 2.
Gỗ lậu được tạm giữ tại Đội KLCĐ-PCCCR số 2.
Thể hiện quyết tâm “tuyên chiến” với gỗ lậu, từ năm 2020 đến nay, đội đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản và xử lý 103 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, thu giữ gần 138m3 gỗ lậu các loại. Số tiền nộp vào ngân sách nhà nước từ các vụ xử lý vi phạm hành chính, bán tang vật, phương tiện vi phạm trên 937 triệu đồng.
 
Điển hình như vụ bắt trên 8,5m3 gỗ lậu tại xã Thượng Hóa (Minh Hóa). Theo đó, khoảng 14 giờ ngày 28/4/2022, Đội KLCĐ-PCCCR số 2 nhận được thông tin nhiều đối tượng đang bốc gỗ lên một chiếc xe tải tại thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa. Ngay lập tức, đội cử 8 cán bộ, Kiểm lâm viên lên đường làm nhiệm vụ. Quãng đường từ trụ sở đội lên tới vị trí tập kết gỗ khoảng 50km. Trên đường đi, đội đã gọi điện báo cho Hạt Kiểm lâm Minh Hóa, chính quyền địa phương, Đồn Biên phòng Cà Xèng, Công an xã Thượng Hóa… cùng phối hợp.
 
Anh Cao Thanh Đạt, Kiểm lâm viên Đội KLCĐ-PCCCR số 2 kể: “Khi chúng tôi đến nơi, thấy các đối tượng đã bốc gỗ lên chiếc xe tải. Lúc đó, nhiều người dân ra ngăn cản lực lượng chức năng làm nhiệm vụ và đòi lấy lại gỗ. Một số người còn dùng lời lẽ xúc phạm, lăng mạ chúng tôi, rào đường không cho xe tiếp cận hiện trường. Với quyết tâm của toàn đội cùng sự hỗ trợ của các lực lượng, chúng tôi đã bắt giữ được xe ô tô biển kiểm soát 81C-008.16 chở 47 hộp gỗ táu, sâng với khối lượng trên 8,5m3”.
 
Qua kiểm tra, ông Hồ Hiếu Nghĩa là người điều khiển phương tiện, không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số gỗ trên và khai nhận là chở giúp cho một người tên Hà, ở xã Thượng Hóa. Liên quan đến vụ việc này, đội đã hoàn thành hồ sơ để Chi cục Kiểm lâm tham mưu cho UBND tỉnh xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép số tiền 160 triệu đồng đối với ông Hồ Hiếu Nghĩa.
 
Một trong những công việc vất vả của Đội KLCĐ-PCCCR số 2 là những chuyến tuần tra, truy quét lâm tặc trên rừng, nhất là vùng giáp biên giới Việt-Lào. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức nhiều cuộc truy quét, đẩy đuổi lâm tặc tại các khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng các xã: Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn… (Minh Hóa). Đó thường là những chuyến đi dài ngày, đối mặt với rất nhiều khó khăn, nguy hiểm nên các thành viên trong đoàn phải trang bị đầy đủ phương tiện, lương thực, nước uống trước khi vào rừng.
 
Đội trưởng Đội KLCĐ-PCCCR số 2 Lê Văn Toàn kể: “Tháng 6/2022, đội có chuyến đi tuần tra tại khu vực rừng phòng hộ huyện Minh Hóa (khu vực này thuộc xã Trọng Hóa, giáp biên giới Việt-Lào). Bởi trước đó, đội có nhận và xác minh thông tin có nhóm lâm tặc từ tỉnh Hà Tĩnh kết hợp với một số người dân bản địa vào khu vực rừng giáp ranh Việt-Lào phá rừng trái phép. Sau hai ngày, đoàn đã đến khu vực khai thác gỗ. Lần theo tiếng máy cưa rú gầm, đội đã tiếp cận được vị trí có rừng đang bị phá. Ở đó, tôi phát hiện nhóm lâm tặc khá đông, mang theo nhiều máy móc, phương tiện để xẻ gỗ. Đầu tiên, chúng tôi nhắc nhở nhưng các đối tượng vẫn không nghe, còn tỏ thái độ đe doạ, chống đối. Thấy tình hình khá căng nên tôi buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên thì các đối tượng mới bỏ chạy”.
 
Sau chuyến đi, đội đã về báo cáo với cấp trên, chính quyền địa phương, chủ rừng và nhiều lần nhắc nhở, tuyên truyền cho bà con không theo lâm tặc phá rừng.
 
Xuân Vương

tin liên quan

Phát hiện thanh niên tàng trữ ma tuý

(QBĐT) - Vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 14/3, tại km 636+120 Quốc lộ 1 thuộc địa phận thôn Tiền Phong, xã Thanh Trạch (Bố Trạch), tổ công tác của Đồn Biên phòng Lý Hòa phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, công an huyện Bố Trạch phát hiện Đậu Xuân An (SN 2003), trú thôn Mai Hồng, xã Đồng Trạch (Bố Trạch) điều khiển xe máy mang BKS 73N9-1241 có biểu hiện nghi vấn. 

Lừa đảo bằng hình thức xin việc, chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng

(QBĐT) - Ngày 15/3/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tiến hành tạm giữ hình sự đối với Dương Trung Dũng (SN 1975, trú tại phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) và Trần Thị Hồng (SN 1966, trú tại Khối 3, thị trấn Đắk Tô, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 

Chuyên gia an ninh mạng nói gì về chiêu lừa gọi điện 'con cấp cứu'?

Khi nhận thông tin về việc người thân đang bị tai nạn, người dân cần bình tĩnh, liên hệ cơ quan, công ty, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin.