Chấn chỉnh vi phạm trong thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng

  • 06:32 | Thứ Tư, 29/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua công tác thanh tra trách nhiệm của một số giám đốc sở và các đơn vị trực thuộc sở trong việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, Thanh tra tỉnh đã phát hiện nhiều vi phạm cần chấn chỉnh.
 
Cụ thể, qua thanh tra đã phát hiện có đơn vị chưa tổ chức thực hiện kê khai tài sản, thu nhập (TSTN) lần đầu đối với nhiều công chức, viên chức; một số bản kê khai TSTN (lần đầu, hàng năm) ghi giá trị tài sản chưa chính xác. Cụ thể, chưa ghi thời điểm phát sinh tài sản, giá trị tài sản tại thời điểm phát sinh mà chỉ ghi theo giá trị tự ước tính tại thời điểm kê khai (nhà, đất, xe ô tô...); chưa ghi đầy đủ thông tin về tài sản đất đai.
 
Trong kê khai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa ghi số, ngày, nơi cấp, tên, địa chỉ chủ sở hữu trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với bản kê khai TSTN hàng năm, ở mục tổng thu nhập giữa 2 lần kê khai thực hiện chưa đầy đủ, chính xác (gồm: Tổng thu nhập của người kê khai, của vợ (hoặc chồng), của con chưa thành niên và các khoản thu nhập chung); chưa ký vào từng trang của bản kê khai TSTN. 
Trong quý I/2023, qua thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và hoạt động kiểm tra, tự kiểm tra nội bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh, chưa phát hiện có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực. Toàn ngành Thanh tra qua thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành phát hiện tổng số tiền sai phạm 3.393 triệu đồng và đã kiến nghị thu hồi số tiền 2.387 triệu đồng, kiến nghị khác 1.006 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính 220 triệu đồng...
Thanh tra tỉnh thực hiện một cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Để xảy ra vi phạm này trách nhiệm trước hết thuộc về giám đốc các sở, tiếp đó là trách nhiệm tham mưu trực tiếp thuộc về chánh văn phòng sở và công chức, viên chức văn phòng được phân công thực hiện việc kê khai TSTN trong việc hướng dẫn, kiểm tra tại các đơn vị. Cùng với đó là trách nhiệm của cá nhân kê khai TSTN khi thực hiện không đúng quy định.
 
Ngoài ra, qua thanh tra phát hiện việc thanh toán các nguồn kinh phí không tự chủ tại một số đơn vị thuộc sở có một số chứng từ còn thiếu chi tiết, như: Chi phí sửa chữa không có bản vẽ, khối lượng chi tiết; một số chứng từ chi thanh toán chế độ cho người được nhận, nhưng người được nhận không ký nhận mà người khác ký nhận thay không đúng quy định về kế toán... Để xảy ra vi phạm này trách nhiệm trước hết thuộc về thủ trưởng các đơn vị và trách nhiệm tham mưu trực tiếp của viên chức kế toán trong thực hiện quy định về quản lý tài chính ngân sách.
 
Trên cơ sở chỉ rõ các vi phạm phát hiện qua thanh tra nói trên, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị yêu cầu lãnh đạo các sở tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan; có giải pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời những vi phạm đã chỉ ra và có báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Thanh tra tỉnh.
 
Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng đã kiến nghị giám đốc các sở cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới tại các sở và đơn vị trực thuộc theo đúng quy định của pháp luật.
 
Trong quý I/2023, qua thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và hoạt động kiểm tra, tự kiểm tra nội bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh, chưa phát hiện có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực. Toàn ngành Thanh tra qua thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành phát hiện tổng số tiền sai phạm 3.393 triệu đồng và đã kiến nghị thu hồi số tiền 2.387 triệu đồng, kiến nghị khác 1.006 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính 220 triệu đồng...
 
     Bùi Thành

tin liên quan

Chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp và đăng ký, thống kê hộ tịch

(QBĐT) - Ngày 28/3, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án "Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp" và "Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024" tỉnh Quảng Bình (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã tổ chức hội nghị nhằm đánh giá về kết quả thực hiện trong năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Xử phạt vi phạm 1.950 trường hợp qua hệ thống camera tại Trung tâm GS,ĐH đô thị thông minh

(QBĐT) - Hành vi vi phạm ghi nhận chủ yếu là: không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn; đi không đúng làn đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh của vạch kẻ đường; dừng, đỗ phương tiện không đúng nơi quy định…

Khởi tố vụ phá rừng giáp ranh giữa huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa

(QBĐT) - Liên quan đến vụ phá rừng vùng giáp ranh giữa xã Kim Hoá, Lê Hoá (Tuyên Hoá) và xã Hồng Hóa (Minh Hoá), Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội: "Hủy hoại rừng", quy định tại khoản 2, Điều 243, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).