Cảnh báo thủ đoạn giả mạo tin nhắn ngân hàng để lừa đảo

  • 06:22 | Thứ Hai, 19/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian gần đây, người dân các tỉnh, thành phố lớn, như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng... thường xuyên nhận được tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại (SMS Brandneme) từ đầu số dịch vụ giá trị gia tăng của doanh nghiệp viễn thông, như: Vietinbank, Sacombank, ACB, BIDV, TP Bank…
 
Tin nhắn này thông tin về tài khoản giao dịch của khách hàng, quảng cáo dịch vụ cờ bạc trực tuyến và một số loại hình dịch vụ khác với nội dung: “Thông báo khách hàng đã đăng ký, kích hoạt dịch vụ xxx có mức phí sử dụng mỗi tháng 3.000.000-6.000.000 đồng, nếu muốn hủy thì truy cập vào đường dẫn https://vietinbank.com.vn-vp.top hoặc https://vpbank.com.vn-vb.top...”.
 
Thực chất mục đích của các tin nhắn là dụ dỗ khách hàng truy cập vào trang web giả mạo ngân hàng. Rất nhiều người do nhầm tưởng là tin nhắn thông báo của ngân hàng nên đã thực hiện theo hướng dẫn như nhập mật khẩu ứng dụng internet banking, mã xác thực tài khoản (OTP)…
 
Từ đó, khách hàng bị lấy cắp thông tin tài khoản, OTP, bị chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng và bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản. Ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội. Sau khi được khách hàng phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông đã xác định, các tin nhắn trên không thực hiện qua hệ thống của doanh nghiệp viễn thông mà được thực hiện qua thiết bị lập giả trạm thu phát sóng di động BTS.
 
Thủ đoạn của đối tượng là thu thập thông tin kỹ thuật các trạm thu phát sóng di động BTS của doanh nghiệp viễn thông. Sau đó, chúng sử dụng thiết bị giả trạm thu phát sóng di động BTS phát sóng có công suất lớn hơn công suất trạm thu phát sóng di động BTS của doanh nghiệp viễn thông với thông số kỹ thuật, tần số tương đương.
 
Các thiết bị này được đối tượng mua bán trên các trang thương mại điện tử nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc và nhập lậu vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Do đặc điểm của thiết bị di động ưu tiên kết nối đến trạm BTS có cường độ tín hiệu mạnh nhất để tối ưu chất lượng tín hiệu và giảm mức tiêu thụ điện năng của thiết bị, nên các thuê bao di động đang hoạt động trên các băng tần 2G, 3G, 4G tại khu vực phát sóng sẽ tự động chuyển kết nối sang thiết bị giả lập trạm thu phát sóng di động BTS.
Người dân tuyệt đối không nên nhấn vào đường link có sẵn trong tin nhắn giả mạo ngân hàng gửi đến điện thoại di động.
Người dân tuyệt đối không nên nhấn vào đường link có sẵn trong tin nhắn giả mạo ngân hàng gửi đến điện thoại di động.
Từ đây, thiết bị giả lập trạm thu phát sóng di động BTS sẽ chuyển tín hiệu liên lạc xuống băng tần 2G. Lợi dụng băng tần 2G có lỗ hổng về bảo mật, đối tượng tiến hành gửi tin nhắn, thực hiện các cuộc gọi tới các thuê bao di động đang hoạt động trong phạm vi phủ sóng của thiết bị giả lập trạm thu phát sóng di động BTS.
 
Qua công tác nghiệp vụ, các cơ quan chức năng xác định đây là đường dây tội phạm có tính chất chuyên nghiệp, xuyên quốc gia do các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan cầm đầu, cấu kết chặt chẽ với các đối tượng người Việt Nam. Các đối tượng thực hiện phát tán tin nhắn mạo danh ngân hàng như trên nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Để tránh sự theo dõi, phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng thường thực hiện hành vi trong khoảng thời gian ngắn, sau đó tắt thiết bị; sử dụng nhiều cách thức để ngụy trang, che giấu thiết bị; thường xuyên thay đổi lộ trình di chuyển, địa điểm đặt bộ thiết bị giả trạm thu phát sóng di động BTS như ở khách sạn, nhà nghỉ hoặc trên ô tô, xe máy.
 
Mọi liên lạc, đối tượng đều thực hiện qua ứng dụng OTT như Telegram, Zalo và xóa dữ liệu ngay sau khi thực hiện. Trung bình mỗi ngày, các đối tượng thực hiện phát tán thành công từ 40.000-80.000 tin nhắn/bộ thiết bị. Qua kiểm thử, các thiết bị có thể tùy chỉnh giả mạo đầu số gửi tán nhãn của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào.
 
Hoạt động này đặc biệt nguy hiểm nếu bị lợi dụng để phát tán nội dung tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, kích động biểu tình, gây rối, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đến nay, lực lượng Công an đã phá 7 vụ, bắt giữ các đối tượng tham gia lừa đảo tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ngãi, Đồng Nai, thu giữ 16 bộ thiết bị giả trạm thu phát sóng di động BTS.
 
Đến thời điểm hiện tại, mặc dù trên địa bàn Quảng Bình chưa xảy ra vụ việc đáng tiếc nào nhưng đây là thực trạng cảnh báo cho người dùng điện thoại di động. Tình hình tội phạm công nghệ cao giả mạo tin nhắn ngân hàng gửi đến điện thoại di động để lừa khách hàng truy cập đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Bởi vậy, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp viễn thông và các ngân hàng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động lập giả trạm thu phát sóng di động BTS để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân.
 
Bản thân mỗi người dân khi phát hiện các tin nhắn có đầu số như trên cần phải kiểm tra, đối chứng thông tin, gọi điện thoại đến tổng đài các ngân hàng để kiểm tra. Tuyệt đối không nên làm theo hướng dẫn như bấm vào các đường link, tên miền lạ, điện thoại, không cung cấp mã OTP, mã xác nhận cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài khoản và mất tiền oan.
 
Khi phát hiện các hành vi vi phạm, người dân cần nhanh chóng thông báo và phối hợp với cơ quan chức năng đấu tranh với loại tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng có hành vi sử dụng, vận chuyển, buôn bán thiết bị giả lập trạm thu phát sóng di động BTS để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Hữu Nhật

tin liên quan

Bắt 3 đối tượng, thu 163 viên ma túy tổng hợp tại xã Sơn Thủy

(QBĐT) - Công an huyện Lệ Thủy vừa bắt 3 đối tượng và thu giữ 163 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến tại địa bàn xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy.
 

Gây án ở miền Nam, bị bắt khi về quê lẩn trốn

(QBĐT) - Đối tượng truy nã Trương Tiến Dũng bị bắt khi đang lẩn trốn tại Minh Hoá.
 

Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 2.500 viên ma túy tổng hợp

(QBĐT) - Ngày 16/12/2022, Công an TP. Đồng Hới đã bắt nhóm 3 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 2.541 viên ma túy tổng hợp loại hồng phiến và đang tiếp tục điều tra, mở rộng.