Tháo "chốt" những vụ án

  • 12:01 | Thứ Sáu, 26/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự nhạy bén, kiên trì, đại úy Cao Thanh Bình, cán bộ Công an huyện Quảng Trạch đã trực tiếp tham gia đấu tranh, tháo gỡ những “nút thắt” trong nhiều chuyên án, vụ án và kiên trì cùng với đồng đội bắt các đối tượng phạm tội phải lộ diện trước pháp luật. Tấm gương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của đại úy Bình được vinh dự được ghi vào Sổ vàng lập công “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” của Công an tỉnh trong quý I/2022.
 
Qua công tác điều tra cơ bản, trinh sát nắm tình hình, xác minh, đại úy Cao Thanh Bình phát hiện tại địa bàn xã Liên Trường (Quảng Trạch) có một số đối tượng hoạt động phạm tội liên quan đến ma túy. Quá trình theo dõi, nắm bắt thông tin cùng với sự phối hợp của Công an xã Liên Trường, đại úy Bình đã có được những thông tin quan trọng về tụ điểm hoạt động ma túy lớn, hoạt động liên huyện do đối tượng Nguyễn Thanh Đạt làm điểm phân phối hàng.
 
Hoạt động của các đối tượng ma túy thường rất tinh vi, xảo quyệt, thường có hệ thống các "chân rết" để nắm bắt thông tin của lực lượng chức năng nhằm đối phó. Bên cạnh đó, các đối tượng xác định mang “án tử” khi cất giấu, mua bán loại chất cấm với số lượng lớn nên sự đề phòng, cảnh giác càng cao và thậm chí còn tàng trữ vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả. Đại úy Bình cho biết, nhiệm vụ của trinh sát phải bảo đảm yếu tố “chủ động, bất ngờ” và tuyệt đối không để xảy ra thương vong cho lực lượng đánh án cũng như người dân. Do vậy, những tài liệu do những trinh sát cung cấp luôn là nguồn tài liệu có giá trị, quyết định sự thành bại. 
 
Đại úy Cao Thanh Bình được lãnh đạo các cấp khen thưởng vì có những thành tích xuất sắc trong công tác, bảo đảm sự bình yên cho nhân dân.
Đại úy Cao Thanh Bình được lãnh đạo các cấp khen thưởng vì có những thành tích xuất sắc trong công tác, bảo đảm sự bình yên cho nhân dân.
Để có được những thông tin của từng đối tượng, quy luật hoạt động, địa điểm giao hàng… là cả một câu chuyện dài, đầy gian khổ, chỉ có những người trực tiếp tham gia mới thấu hiểu sự vất vả của trinh sát. Bởi, để bắt được “cọp” thì chính những trinh sát phải vào tận “hang cọp”.
 
Thiếu tá Phạm Tiến Sỹ, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra, Công an huyện Quảng Trạch cho biết, được chỉ huy giao nhiệm vụ tổ trưởng tổ trinh sát, nhờ sự nhanh nhạy, kiên trì, đại úy Bình đã giúp chỉ huy đơn vị xác định rõ đối tượng, cơ sở để đấu tranh, đặc biệt là phương án đấu tranh với tụ điểm ma túy phức tạp này bảo đảm an toàn. Do vậy, ngày 15/12/2021, Ban Chỉ huy đơn vị đã quyết định cho xác lập chuyên án mang bí số “521M” để đấu tranh.
 
Từ những thông tin hết sức quan trọng khi thời điểm đối tượng vừa mới nhận hàng với số lượng lớn và địa điểm nhận hàng, ngày 14/01/2022, đại úy Bình đã đề xuất phá án, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thanh Đạt (SN 1991, trú tại xã Liên Trường) đang tàng trữ 161 viên ma túy hồng phiến. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đạt đã thu giữ thêm 985 viên ma túy hồng phiến. Số ma túy này được đối tượng Đạt mua từ một người ở Quảng Trị về để tàng trữ, sử dụng và bán trái phép cho các đối tượng sử dụng tại địa bàn xã Liên Trường và các xã lân cận thuộc huyện Quảng Trạch.
 
Song hành cùng vụ án này, với sự nhạy bén, đại úy Cao Thanh Bình tiếp tục được chỉ huy giao trọng trách điều tra, làm rõ chuyên án trộm cắp đồ thờ cúng xảy ra nhức nhối tại địa bàn. Anh đã nhanh chóng tiếp cận hàng loạt đơn trình báo, trực tiếp đến từng hiện trường các vụ trộm và tỉ mỉ phân tích những tình huống để xác định quy luật, thủ đoạn hoạt động của đối tượng trộm cắp, tham gia truy xét các đối tượng nghi vấn có liên quan.
 
Kết quả của sự nỗ lực đó, vào ngày 25/2/2022, bằng những thông tin, tài liệu, chứng cứ thu thập được đã xác định đối tượng nghi vấn có liên quan là Trương Hùng Sơn (SN 1978, trú tại thôn Thọ Hạ, xã Quảng Sơn, TX. Ba Đồn). Trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng Sơn khai nhận đã thực hiện 16 vụ trộm cắp tài sản tại các nhà thờ họ trên địa bàn huyện Quảng Trạch, Bố Trạch và TX. Ba Đồn. Tổng trị giá thiệt hại ước tính trên 250 triệu đồng.
 
Với bản lĩnh vững vàng, sức trẻ và lòng say nghề, không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, đại úy Cao Thanh Bình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh cho biết, để khám phá thành công những vụ án, chuyên ánđòi hỏi người lính trinh sát phải nắm chắc các biện pháp nghiệp vụ, biết vận dụng linh hoạt để sử dụng một cách hiệu quả. Đặc biệt là sự quyết tâm, trách nhiệm và phải biết dựa vào chính người dân.
                                           
          Trần Tuấn

tin liên quan

Khởi tố bổ sung đối với Trịnh Văn Quyết về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Ngày 25/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã thi hành các Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với Trịnh Văn Quyết và các cá nhân có liên quan về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP Xây dựng FLC Faros và các công ty có liên quan.
 

Tiếp tục bảo đảm tiến độ, chất lượng, không lùi thời hạn xây dựng luật

Chỉ sau 9 tháng của năm đầu tiên thực hiện Kết luận số 19 và Kế hoạch số 81, các cơ quan đã hoàn thành 68/137 nhiệm vụ theo đúng tiến độ yêu cầu, đạt 49,6% tổng số nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.
 

Thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, tham nhũng

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng và Kế hoạch của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự đang chỉ đạo các Cục Thi hành án dân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thi hành cụ thể đối với từng vụ việc thu hồi tài sản, nhất là các vụ việc Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi.