Kết quả sau một năm triển khai Luật Hoà giải, đối thoại tại toà án

  • 08:19 | Thứ Sáu, 08/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Luật Hòa giải, đối thoại (HGĐT) tại Tòa án được Quốc hội khóa 14 thông qua ngày 16/6/2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Qua hơn một năm triển khai tại tỉnh ta, bước đầu đạt được một số kết quả nhất định.
 
Ngay sau khi Luật HGĐT tại Tòa án có hiệu lực, Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp tỉnh đã chỉ đạo TAND tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện, trong đó trách nhiệm chính thuộc ngành Tòa án.
 
Căn cứ hướng dẫn từ TAND tối cao và nghị quyết của Hội đồng tư vấn trong lựa chọn Hòa giải viên (HGV), tháng 1/2021, Chánh án TAND tỉnh quyết định bổ nhiệm 28 HGV TAND hai cấp (4 HGV cấp tỉnh và 24 HGV cấp huyện, thị xã, thành phố). Đội ngũ HGV được tuyển chọn là những người am hiểu pháp luật, từng có thâm niên làm thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên, luật sư, hội thẩm nhân dân hoặc có quá trình công tác lâu năm trong các cơ quan nhà nước. Nhiệm kỳ hoạt động HGV là 3 năm kể từ ngày công bố quyết định.
 
Ông Nguyễn Hữu Tuyến, Chánh án TAND tỉnh cho biết: “Sau khi Luật HGĐT tại Tòa án có hiệu lực thì tất cả công dân đến nộp đơn khởi kiện đều thông qua bộ phận tiếp nhận đơn thư giới thiệu về hoạt động HGĐT; thông báo về quyền lựa chọn HGĐT; quyền lựa chọn HGV giải quyết tranh chấp, yêu cầu của mình trước khi được giải quyết bằng thủ tục tố tụng. Hiệu quả hoạt động của đội ngũ HGV từng bước giảm áp lực đáng kể cho công tác xét xử”.
Các HGV TAND hai cấp được Chánh án TAND tỉnh bổ nhiệm năm 2021.
Các HGV TAND hai cấp được Chánh án TAND tỉnh bổ nhiệm năm 2021.
Từ tháng 1/2021 đến tháng 2/2022, TAND hai cấp tỉnh tiếp nhận 2.399 đơn thư công dân, trong đó đơn thư đủ điều kiện chuyển sang HGĐT 2.245 đơn. Sau khi tiếp cận Luật HGĐT tại Tòa án, có 1.743 đơn đương sự không đồng ý hòa giải và 502 đơn đương sự đồng ý hòa giải. Bằng sự nỗ lực của đội ngũ HGV, đã có 457 đơn thư được HGĐT thành công, đạt tỷ lệ 91,04%, còn lại 45 đơn tiếp tục giải quyết.
 
Năm 2021, đơn vị có số vụ, việc được HGĐT thành nhiều nhất là TAND huyện Bố Trạch với 156 vụ, việc (trong tổng số 165 vụ, việc); tiếp đến là TAND TP. Đồng Hới 111 vụ, việc HGĐT thành; TAND huyện Quảng Trạch 42 vụ, việc HGĐT thành...
 
Ông Nguyễn Xuân Diệu, Chánh án TAND huyện Bố Trạch chia sẻ: “Để các vụ, việc hòa giải thành, trước hết phải tìm được tiếng nói chung giữa lãnh đạo ngành tòa án, HGV và đương sự. Cần phân tích sâu, toàn diện, thấu tình đạt lý cho đương sự hiểu về được, mất khi chấp nhận hòa giải, chấp nhận sự thành công của hòa giải thông qua đối thoại thay vì giải quyết bằng tố tụng tại tòa”.
 
Các vụ, việc hòa giải thành của HGV, TAND hai cấp tỉnh thời gian qua chủ yếu là các tranh chấp về hôn nhân gia đình, trong đó các bên đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết tất cả các mối quan hệ: đồng ý hay không đồng ý ly hôn; thỏa thuận giao con chung cho vợ hoặc chồng trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng, chu cấp hàng tháng; quan hệ tài sản sau ly hôn...
 
Luật sư Lê Minh Tâm, Văn phòng Luật sư Hướng Dương, Đoàn Luật sư tỉnh, HGV TAND TP. Đồng Hới cho biết: “Bản thân tôi trong năm qua thực hiện hòa giải thành trên 10 vụ, việc liên quan đến lĩnh vực hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, tranh chấp quyền thừa kế, di sản thừa kế... Quan điểm khi thực hiện công tác HGĐT là tuyên truyền, giải thích cho đương sự hiểu việc đơn giản hóa các mối quan hệ tranh chấp, từ đó giải quyết hài hòa, bảo đảm quyền lợi, lợi ích cho các bên thay vì đưa nhau ra tòa án”.
 
Một trong những khó khăn ảnh hưởng việc triển khai thi hành Luật HGĐT tại Tòa án hiện nay là cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác này đang còn khó khăn, thiếu thốn. Hầu hết các trụ sở tòa án phải sắp xếp lại phòng làm việc của thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký hay sử dụng phòng họp, phòng tiếp công dân, phòng nghị án, phòng chờ xét xử, hội trường... để phục vụ hoạt động HGĐT. Đội ngũ HGV hiểu biết về pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn nhưng trình độ, kỹ năng hòa giải chưa đồng đều. Bên cạnh đó, người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, hộ nghèo... chưa hiểu hết ý nghĩa, tác dụng nhân văn của  hoạt động HGĐT…Vì thế, số lượng đơn đủ điều kiện HGĐT nhiều nhưng vụ, việc đương sự đồng ý HGĐT không cao.
 
Để Luật HGĐT tại Tòa án thực sự đi vào cuộc sống, trở thành phương thức giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp hiệu quả trong đời sống xã hội, theo Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Hữu Tuyến cần chú trọng đến những nội dung: Nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp người dân hiểu rõ hơn ý nghĩa nhân văn của Luật HGĐT tại Tòa án. Trong quá trình tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện, yêu cầu của công dân, chú trọng lồng ghép tuyên truyền cho người khởi kiện, người yêu cầu.
 
TAND hai cấp và giữa các đơn vị Tòa án cấp huyện với nhau thường xuyên trao đổi nghiệp vụ để tạo điều kiện cho Thẩm phán, Thư ký, HGV nắm chắc các quy định pháp luật, kỹ năng hòa giải các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, nâng cao chất lượng hòa giải, đối thoại cũng như bảo đảm tiến độ công tác triển khai thi hành Luật kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.
 
                                                                                                                              Thanh Long

tin liên quan

Đã có 3 hộ dân tự tháo dỡ các công trình xây dựng

(QBĐT) - Sáng nay, 31/3, thông tin từ UBND xã Phú Thủy (Lệ Thủy) cho biết, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, bước đầu có 3 hộ dân xây dựng công trình trong phạm vi cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn xã đã tự giác tháo dỡ các công trình mới xây dựng.

Bộ Tài chính phối hợp Bộ Công an xử lý dịch vụ 'đặt 1 ăn 70'

Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý việc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ "Đặt 1 ăn 70," kết quả tính theo hai số cuối giải đặc biệt xổ số miền Bắc.
 

Bố Trạch: Chưa hoàn thành thủ tục, đã ồ ạt thi công dự án!

(QBĐT) - Chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền giao đất và chưa có giấy phép môi trường... để thực hiện dự án, tuy nhiên, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình được sự cho phép của UBND xã Nhân Trạch (Bố Trạch) đã đưa máy móc vào triển khai thi công ồ ạt và vận chuyển hàng nghìn mét khối cát ra khỏi khu vực thực hiện dự án. Đây là thực trạng đang diễn ra tại dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch.