Giải mã "nữ quái" chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

  • 21:01 | Chủ Nhật, 24/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng sự kiên trì, quyết tâm và mưu trí, đại úy Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh đã cùng đồng đội sớm điều tra, làm rõ thủ đoạn lừa đảo của đối tượng Nguyễn Thị Lành (SN 1997, trú tại thôn Quyết Tiến, xã Hàm Ninh, Quảng Ninh) trong huy động vốn đầu tư bất động sản để chiếm đoạt số tiền trên 50 tỷ đồng. 
 
Từ công tác nắm tình hình, đại úy Nguyễn Tiến Dũng đã phát hiện đối tượng nghi vấn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng tiền lớn bằng thủ đoạn huy động vốn đầu tư bất động sản của nhiều người ở các tỉnh, thành phố. Đại úy Dũng đã báo cáo Ban chỉ huy đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh xác lập Chuyên án mang bí số “0122D”, tập trung lực lượng, các biện pháp nghiệp vụ làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng.
 
Đại úy Dũng cho biết, thủ đoạn đối tượng tinh vi, nhiều bị hại ở các tỉnh, thành phố nên công tác xác minh ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Việc xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ cần phải được tiến hành gấp rút, bởi nếu để lộ thông tin, đối tượng sẽ bỏ trốn.
 
Sau một thời gian tích cực bám địa bàn, thu thập nhiều tài liệu chứng cứ quan trọng và theo dõi đối tượng, ngày 19/1/2022, lực lượng ban chuyên án gồm Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Công an huyện Quảng Ninh cùng một số đơn vị nghiệp vụ đã phá án, triệu tập đối tượng Nguyễn Thị Lành. 
Đại úy Nguyễn Tiến Dũng đấu tranh với đối tượng Nguyễn Thị Lành.
Đại úy Nguyễn Tiến Dũng đấu tranh với đối tượng Nguyễn Thị Lành.
Trực tiếp đấu tranh với đối tượng Lành, đại úy Dũng cũng gặp nhiều khó khăn khi đối tượng một mực khai rằng số tiền mà mọi người góp vốn được Lành đầu tư cùng với 2 người ở TP. Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, nhưng 2 người này ôm tiền bỏ trốn và không trả lại tiền. Đặc biệt, thái độ của Lành kiên quyết không nhận tội.
 
Bằng sự kiên trì, khéo léo trong công tác đấu tranh và nắm chắc tâm lý của đối tượng, đại úy Dũng đã từng bước giải những mâu thuẫn trong lời khai và buộc đối tượng Lành phải cúi đầu nhận tội.
 
Bước đầu đã xác định, từ đầu năm 2021, đối tượng Lành sử dụng mạng Internet truy cập vào website đánh bạc, sử dụng tiền của gia đình mua điểm để thực hiện hành vi đánh bạc. Trước khi có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác, Lành đã mượn tiền người thân trong gia đình để mua điểm đánh bạc.
 
Đến khoảng tháng 5/2021, do thua bạc nên Lành dùng thủ đoạn kêu gọi nhiều người góp vốn đầu tư mua đất sinh lợi nhuận để có tiền tiếp tục đánh bạc. Lành đã dùng thủ đoạn tự giới thiệu mình làm tại Công ty TNHH DV Đất vàng. Công ty của Lành làm việc có liên kết với Sở Tài nguyên-Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Bình và ngân hàng đầu tư dự án đất vàng tại Quảng Bình, đầu tư bao nhiêu, lãi 10% theo vốn đầu tư sau 1 tháng, 20, 10, 7, 3 và 1 ngày.
 
Theo đại úy Dũng, để thực hiện hành vi lừa đảo, Lành đã làm giả các văn bản của Sở Tài nguyên-Môi trường, tự soạn thảo các tin nhắn trao đổi với những người có uy tín, lãnh đạo các đơn vị có nội dung về các dự án đầu tư có lợi nhuận, sau đó gửi cho các bị hại nhằm mục đích tạo lòng tin để các bị hại chuyển tiền đầu tư cho Lành.
 
Sau khi nhận được tiền, Lành sử dụng một phần để trả lãi cho những người góp vốn đầu tư, phần còn lại sử dụng để mua điểm đánh bạc. Tuy nhiên, càng tham gia đánh bạc online thì càng thua, đến tháng 12/2021, Lành không còn khả năng chi trả cho các nhà đầu tư. Bước đầu xác định, đối tượng Lành đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều bị hại tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước với số tiền trên 50 tỷ đồng.
 
Với thành tích góp phần “giải mã” chuyên án nói trên, đại úy Nguyễn Tiến Dũng vinh dự là 1 trong 10 gương điển hình tiên tiến được ghi Sổ vàng quý I/2022 của Công an tỉnh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.
 
                                                                  Trần Tuấn

tin liên quan

Tạm giữ gần 1.200 sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu

(QBĐT) - Ngày 23-4, Đội QLTT số 5 và lực lượng Cảnh sát giao thông vừa kiểm tra và phát hiện xe ô tô tải mang biển số 76C-109.28 do ông Bùi Tấn Vĩnh (Quảng Ngãi) điều khiển  chở gần 1.200 sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ khi đi qua địa phận xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch. 

Bộ Công an cảnh báo tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thời gian qua, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh-trật tự, đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân.
 

'Phạt nguội' phương tiện thủy vi phạm từ ngày 21/5

Theo Thông tư số 15/2022 của Bộ Công an về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát đường thủy có hiệu lực từ 21/5/2022, lực lượng CSGT đường thủy được dùng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để ghi hình ảnh tàu thuyền vi phạm để "phạt nguội".