Bài học từ một vụ án

  • 13:56 | Thứ Sáu, 07/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau hai ngày xét xử, phiên tòa sơ thẩm khép lại với một bản án nghiêm minh mà Hội đồng xét xử (HĐXX) dành cho hai bị cáo Hoàng Trung Toán (SN 1993) và Hoàng Thanh Hà (SN 1974) trong vụ án tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra tại cầu Trạ Ang trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thuộc địa phận xã Tân Trạch (Bố Trạch) vào ngày 26-7-2020 làm 15 người chết và 25 người khác bị thương. Thời gian hai ngày với rất nhiều cung bậc cảm xúc. Vượt lên nỗi đau, mất mát… đọng lại lớn nhất là tình người, tính nhân văn và một bài học lớn từ vụ án này.
 
Ngày định mệnh
 
Chị Phạm Thị Thu Hiền (SN 1973) đến phiên tòa với tư cách là người bị hại, nạn nhân trong vụ TNGT với tỷ lệ thương tích hiện tại 30%. “Cho đến bây giờ, tôi vẫn còn ám ảnh về cái ngày định mệnh đó. Vụ TNGT đã cướp đi sinh mạng của 15 bằng hữu chúng tôi và khiến cho 25 người khác bị thương”.
 
Chị Phạm Thị Thu Hiền chính là người đại diện cho đoàn cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới niên khóa 1987-1990 liên hệ với chị Lê Thị Thanh Huyền (SN 1994), Trưởng phòng Sales và Marketing, Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage (Công ty Phong Nha) đặt tour tham quan Công viên Ozo. Cũng chính chị trực tiếp ký kết hợp đồng số 0707/HĐDV với ông Vũ Trọng Hùng (SN 1980), Giám đốc Công ty Phong Nha. Tổng giá trị hợp đồng trọn gói cho 45 khách là 20 triệu đồng bao gồm cước vận chuyển khách từ TP. Đồng Hới đến Công viên Ozo.
 
Chị Lê Thị Thanh Huyền trên danh nghĩa Trưởng phòng Sales và Marketing, Công ty Phong Nha liên hệ với Hoàng Thanh Hà, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài (Công ty Hoàng Thanh Hoài) “hợp đồng bằng miệng” thuê xe chở 45 khách lộ trình TP. Đồng Hới-Công viên Ozo với giá 2,7 triệu đồng. Nhận “kèo” xong, Hà điện cho Hoàng Trung Toán là cháu ruột của mình thông báo có chở khách với giá 2,7 triệu đồng hay không. Toán đồng ý.
 
Hoàng Thanh Hà biết rõ Toán chưa được cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng E để điều khiển ô tô khách 47 chỗ ngồi BKS 73B-009.25 theo quy định nhưng vẫn giao xe cho Toán quản lý mà không thuê tài xế. Hoàng Trung Toán chỉ mới có GPLX hạng B2, không được phép điều khiển ô tô khách 47 chỗ nhưng vẫn cố tình lái xe.
 Bị cáo Hoàng Trung Toán tại phiên toà.
Bị cáo Hoàng Trung Toán tại phiên toà.
Bị cáo Hoàng Trung Toán thành khẩn khai trước tòa: “Vào sáng ngày 26-7-2020, bị cáo sau khi đón khách tại TP. Đồng Hới xong thì theo lộ trình đến Công viên Ozo. Khi tới gần ngã tư có lối rẽ về Công viên Ozo, bị cáo hãm phanh thì phát hiện xe mất phanh. Bị cáo cho xe chạy thẳng qua cầu Trạ Ang, đến đoạn đường cong, bên trái là vách núi, bên phải là vực sâu thì cố tình điều khiển xe đi sang làn ngược chiều, lao vào vách núi để giảm tốc độ. Không ngờ ô tô va vào vách núi, bị lật, tai nạn thảm khốc xảy ra. Suốt cuộc đời bị cáo không bao giờ quên được chuyến xe tang thương này”.
 
Trước phút bị nạn, xe ô tô BKS 73B-009.25 chạy với vận tốc 64 km/h (theo Kết luận giám định số 5269/C09-P6, ngày 8-9-2020 của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an).
 
Bài học cho các công ty lữ hành du lịch
 
Luật sư Vũ Xuân Hải, Công ty Luật TNHH Đông Dương, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Bình, đại diện cho những nạn nhân trong vụ án, trước tòa đã đặt ra giả định: “Nếu như phía Công ty Phong Nha sau khi ký hợp đồng số 0707/HĐDV với chị Hiền, đại diện cho đoàn cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới niên khóa 1987-1990, sau đó “hợp đồng miệng” thuê xe từ Công ty Hoàng Thanh Hoài là bên thứ ba để chở khách mà thực hiện đúng các điều khoản như trong hợp đồng thì có thể ngăn chặn được vụ TNGT thương tâm này.
 
Sau khi “hợp đồng miệng” xong, phía Công ty Phong Nha phó mặc khách của mình (đã bao trọn gói) cho Công ty Hoàng Thanh Hoài, không cử nhân viên kiểm tra, giám sát trên hành trình di chuyển; kiểm tra phương tiện, tài xế đủ điều kiện an toàn hay không? Công ty Hoàng Thanh Hoài biết Hoàng Trung Toán không có GPLX hạng E vẫn để Toán điều khiển phương tiện. Và kết cục, điều đáng tiếc đã xảy ra!”.
 
Quá trình xét hỏi, tranh tụng tại tòa, Hoàng Thanh Hà, Giám đốc Công ty Hoàng Thanh Hoài và Vũ Trọng Hùng, Giám đốc Công ty Phong Nha đều ý thức được hết trách nhiệm của mình trong thực hiện chức năng vận chuyển, dịch vụ du lịch. Chính sự cẩu thả, vô trách nhiệm của hai công ty này là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm xấu đi hình ảnh du lịch Quảng Bình, du lịch tại Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
Neo đậu tình người
 
Những nạn nhân và đại diện gia đình những người đã khuất đến dự phiên tòa, gương mặt ai cũng đượm buồn, hằn rõ nỗi đau. Thời gian hơn một năm trôi qua, sau 3 lần tạm hoãn do dịch Covid-19 và những nguyên nhân khách quan, đến lần thứ tư, phiên tòa mới được tiến hành.
 
Anh Hoàng Vĩnh Sinh, nạn nhân trong vụ TNGT đến hội trường xét xử với đôi chân khập khểnh, di chuyển rất khó khăn. Theo kết luận giám định pháp y, anh Sinh tổn thương cơ thể hiện tại đến 81%. “Chúng tôi, bị hại trong vụ án và bạn bè tôi, những người đã khuất chờ đợi phiên tòa này rất lâu rồi. Đề nghị HĐXX giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật, hài hòa giữa cái lý và tình, để người mất được ngậm cười nơi chín suối”, anh Hoàng Vĩnh Sinh trình bày trước tòa.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, một nạn nhân khác với tỷ lệ thương tích hiện tại là 33% đề nghị HĐXX xem xét vấn đề trách nhiệm dân sự trong vụ án. “Vì chúng tôi, những người đang sống thì không sao, 15 bạn bè chúng tôi bị chết đều là lao động chính, trụ cột trong gia đình, có con nhỏ, bố mẹ già. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm nuôi dưỡng con cái, bố mẹ họ?”, chị Hương chia sẻ.
 
Thay mặt đoàn các cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới niên khóa 1987-1990 và gia đình những người đã khuất, chị Phạm Thị Thu Hiền trình bày: “Dù có nói gì đi nữa thì sự việc đau thương cũng xảy ra rồi. Dù các bị cáo chịu mức án nặng bao nhiêu đi nữa thì bạn bè tôi cũng không sống lại được. Chúng tôi chỉ xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Cũng chỉ vì cuộc sống, mưu sinh cả thôi. Mong HĐXX sẽ có một mức án phù hợp, vừa thể hiện tính nghiêm minh, vừa mang tính nhân văn, khoan hồng của pháp luật, giúp các bị cáo sớm trở về với gia đình, làm người có ích cho xã hội”.
 
Được nói lời sau cùng, các bị cáo Hoàng Trung Toán, Hoàng Thanh Hà một lần nữa cúi đầu, hướng về phía các nạn nhân và gia đình những người đã khuất thành khẩn một lời xin tha thứ. “Cho bị cáo nhẹ lòng vì những tội lỗi do mình gây ra”, bị cáo Hoàng Trung Toán tha thiết.
 
Phiên tòa kết thúc với mức án 9 năm tù dành cho bị cáo Hoàng Trung Toán về tội: “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 3, Điều 260, Bộ luật Hình sự; Hoàng Thanh Hà 18 tháng tù vì tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3, Điều 264, Bộ luật Hình sự. Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài và Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage liên đới chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 4 tỷ đồng, đồng thời chi phí thêm tiền cấp dưỡng nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ của những nạn nhân bị chết và người bị thương nặng hàng tháng.
                                                                                                                                                                                       Thanh Long
 
 

tin liên quan

Khởi tố Giám đốc CDC Nghệ An, Bình Dương và Vụ trưởng thuộc Bộ Y tế

Chiều 31-12, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án về các tội Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan vụ nâng khống giá bộ kít xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và một số địa phương.

Khen thưởng đột xuất các tập thể, cá nhân trong chuyên án KSS6

(QBĐT) - Chiều nay (31-12), Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức lễ khen thưởng thành tích đột xuất cho các tập thể, cá nhân là cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh trong đấu tranh thành công Chuyên án KSS6 trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.

 

Bắt đối tượng nữ, thu gần 12.000 viên ma túy

(QBĐT) - Ngày 31-12, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy chủ trì phối hợp với Công an huyện Lệ Thủy và Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình đấu tranh thành công Chuyên án 1221-T, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và thu giữ 11.858 viên ma túy hồng phiến, 1 xe ô tô, 2 điện thoại di động cùng một số tang vật có liên quan khác.