Cải cách tư pháp gắn với xử lý tham nhũng

  • 07:17 | Thứ Ba, 28/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh có chức năng xét xử các loại vụ án và giải quyết những vụ việc khác theo quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh. Hoạt động của TAND hai cấp tập trung nâng cao chất lượng xét xử, đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp gắn với thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”.
 
Bảo đảm công tác xét xử
 
Mặc dù ảnh hưởng lớn do dịch Covid-19 nhưng về tổng thể, công tác xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc vẫn cơ bản bảo đảm. Năm 2021, TAND hai cấp thụ lý 3.289 vụ việc các loại và giải quyết được 2.606 vụ việc, đạt tỷ lệ 79,2%. Bình quân mỗi thẩm phán xử lý 75 vụ án các loại.
 
Chất lượng xét xử theo yêu cầu cải cách tư pháp được nâng cao. Số vụ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan 26 vụ, chiếm tỷ lệ 1%, thấp hơn so với quy định của TAND Tối cao là 1,5%. Các loại án hình sự xét xử đúng người, đúng tội, không có trường hợp bị oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Phán quyết của Hội đồng xét xử bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân tham gia tố tụng, căn cứ chủ yếu vào quá trình tranh tụng tại tòa.
Những vụ án về tham nhũng luôn nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân (Trong ảnh: Xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã Hòa Trạch (cũ).
Những vụ án về tham nhũng luôn nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân (Trong ảnh: Xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã Hòa Trạch (cũ).
Trong giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động…, các tòa án chú trọng tới công tác hòa giải. Những vụ án hành chính liên quan đến cơ quan hành chính Nhà nước, TAND hai cấp chú trọng về đối thoại. Năm 2021, có 1.211/1.920 vụ việc được hòa giải thành.
 
Phiên tòa rút kinh nghiệm vẫn tiến hành đúng theo kế hoạch mặc dù chịu ảnh hưởng do giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19. TAND hai cấp tổ chức thành công 46 phiên tòa rút kinh nghiệm. Các phiên tòa rút kinh nghiệm thường gắn liền với những vụ án điểm, dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Thường trực cấp ủy theo dõi, chỉ đạo.
 
Năm 2021, TAND hai cấp thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc”. Những vụ án nằm trong danh mục thuộc diện Thường trực cấp ủy chỉ đạo, TAND hai cấp chủ động báo cáo kịp thời, đầy đủ và chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác, khách quan, đúng pháp luật trong quá trình xét xử.
 
Giải quyết đúng pháp luật các vụ án, vụ việc tham nhũng
 
Ông Nguyễn Hữu Tuyến, Chánh án TAND tỉnh cho biết: “Những năm gần đây, thể chế và hệ thống pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện, góp phần tạo cơ sở chính trị, pháp lý đồng bộ, khả thi nhằm PCTN hiệu quả. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được tập trung giải quyết quyết liệt. Tuân thủ đúng quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực “không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
 
Việc thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng” tại TAND tỉnh cơ bản có nhiều thuận lợi, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
 
Từ năm 2016 đến nay, TAND hai cấp tiến hành xét xử 10 vụ án với 20 bị cáo liên quan đến tham nhũng, trong đó TAND tỉnh xét xử 3 vụ (5 bị cáo); TAND cấp huyện xét xử 7 vụ (15 bị cáo). Các vụ án tham nhũng có kháng án, kháng nghị 6 vụ (13 bị cáo). Có 1 vụ án giám đốc thẩm hủy án sơ thẩm, phúc thẩm (2 bị cáo).
 
Cũng theo ông Nguyễn Hữu Tuyến, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, từ năm 2016 đến nay, TAND tỉnh đã chủ động báo cáo xin ý kiến Thường trực cấp ủy và Thường trực cấp ủy đưa vào danh mục các vụ án, vụ việc cấp ủy theo dõi, chỉ đạo.
Trong các vụ án tham nhũng, Tòa án tuyên 15 bị cáo phạt tù có thời hạn; 3 bị cáo cho hưởng án treo; 2 bị cáo chịu án cải tạo không giam giữ. Qua công tác xét xử, TAND hai cấp đã xử lý, thu hồi tài sản tham nhũng hơn 3.435 triệu đồng trong giai đoạn xét xử và trên 5.740 triệu đồng HĐXX tuyên buộc phải thu hồi.
 
Quá trình xét xử các vụ án về tham nhũng, TAND hai cấp tuyên xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hình phạt Tòa án áp dụng bảo đảm tính nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội từng bị cáo gây ra. Đặc biệt, đối với người chủ mưu, cầm đầu, mức án Tòa án áp dụng đủ sức răn đe, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm có hành vi liên quan đến tham nhũng. Các trường hợp hưởng án treo, cải tạo không giam giữ là những bị cáo có vị trí, vai trò thấp, thứ yếu trong vụ án, có nhiều tình tiết giảm nhẹ (thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại; nhân thân tốt, bản thân hoặc gia đình có công với cách mạng; được tặng thưởng huân, huy chương; có nơi cư trú rõ ràng…).
 
“Ban cán sự Đảng TAND tỉnh thực hiện tốt công tác quán triệt Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị. Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu đơn vị luôn gương mẫu và có trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN; giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật các vụ án về tham nhũng. Những vụ án tham nhũng thuộc diện Thường trực cấp ủy theo dõi, chỉ đạo theo tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TW, lãnh đạo TAND tỉnh chủ động báo cáo với Thường trực cấp ủy nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng”, Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Hữu Tuyến cho biết thêm.
 
Thanh Long

tin liên quan

Nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo

(QBĐT) - Từ đầu năm 2021 đến nay, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn TP. Đồng Hới được các thủ trưởng cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND các xã, phường quan tâm thực hiện. Nhờ đó, tình hình KN, TC có chiều hướng giảm so với cùng kỳ 1,6% (377/383 đơn, vụ việc). Đặc biệt, một số vụ việc KN, TC mới phát sinh được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết kịp thời, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tòa quyết định hoãn phiên phúc thẩm do bị cáo Vũ Huy Hoàng vắng mặt

Luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Huy Hoàng cho biết thứ Bảy tuần trước, bị cáo Hoàng phải chuyển sang phòng cách ly tại bệnh viện nên không thể đến tòa.
 

Công an huyện Bố Trạch bắt giữ đối tượng trốn lệnh truy nã

(QBĐT) - Ngày 25-12 tại thôn 7, xã Lý Trạch, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Bố Trạch phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, Công an xã Lý Trạch và Công an xã Thượng Trạch bắt giữ một đối tượng trốn lệnh truy nã.