Ôm nợ vì sập bẫy… "du học rởm"

  • 09:08 | Thứ Sáu, 12/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều người dân hiện đang sinh sống tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới gửi đơn tố cáo Chi nhánh Công ty TNHH du học du lịch Âu-Mỹ-Úc dùng các "chiêu trò" móc nối, tư vấn, nhận hồ sơ, nhận tiền làm thủ tục du học nước ngoài nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khiến họ rơi vào cảnh nợ nần, khó đòi lại được số tiền đã bỏ ra…
       
Cụ thể, anh Phạm Minh Vương (SN 1991, trú tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) cùng với một số người dân trong xã gồm: Nguyễn Thị Thúy (SN 1979); Phạm Thị Ánh Thu (SN 1981); Đào Thị Nhung (SN 1982); Nguyễn Thị Thắm (SN 1976); Nguyễn Thị Thùy (SN 1977); Trần Thị Huế (SN 1979); Nguyễn Thị Mỹ (SN 1979) đã có đơn tố cáo gửi đến Báo Quảng Bình với nội dung: Vào năm 2018, khi biết được bà Hoàng Thị Sửu (SN 1974, trú tại thôn Hà Dương, xã Bảo Ninh) có làm thủ tục cho một số người thân của mình đi du học nước ngoài (Canada), anh Vương cùng với các hộ dân trên đã tìm đến nhờ bà Sửu giúp đỡ để được đi nước ngoài bằng hình thức du học và được bà Sửu đồng ý. 
 
Sau đó, bà Sửu nhận hồ sơ và tiền của nhiều trường hợp rồi chuyển cho Hồ Xuân Ân (SN 1980, trú tại phường Thuận Thành, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế), Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH du học du lịch Âu-Mỹ-Úc (thuộc Công ty TNHH du học du lịch Âu-Mỹ-Úc, địa chỉ trụ sở số 709A đường Nguyễn Trung, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), có địa chỉ tại 45/6 Ông Ích Khiêm, phường 10, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh để làm thủ tục cho các trường hợp nói trên đi Canada bằng hình thức du học. (Cụ thể, các trường hợp Nguyễn Thị Thúy, Phạm Thị Ánh Thu, Đào Thị Nhung, Nguyễn Thị Thùy, Trần Thị Huế, Nguyễn Thị Mỹ, Phạm Minh Vương, mỗi người đều chuyển hồ sơ cùng 130 triệu đồng cho bà Sửu và Hồ Xuân Ân. Riêng trường hợp Nguyễn Thị Thắm đã chuyển 210 triệu đồng cho bà Sửu và Hồ Xuân Ân để làm thủ tục đi du học Canada cho hai con là Nguyễn Thị Như Quỳnh và Nguyễn Văn Phúc). 

 

Nhiều người dân ở xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới  "đổ nợ " vì sập bẫy đường dây  "du học rởm ".
Nhiều người dân ở xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới "đổ nợ" vì sập bẫy đường dây "du học rởm".
Tuy nhiên, nhận thấy đã quá thời hạn theo thỏa thuận (từ 3-6 tháng) mà không thực hiện được "giấc mơ" đi du học, anh Vương và các trường hợp trên tìm đến đòi lại toàn bộ số tiền từng chuyển cho bà Sửu, đồng thời trình báo với các cơ quan chức năng để được xem xét, giải quyết.
 
"Thực tế hồ sơ và tiền chúng tôi đều đưa trực tiếp cho gia đình bà Hoàng Thị Sửu để nhờ làm thủ tục đi du học Canada. Thế nhưng khi nhận thấy dấu hiệu đây là "đường dây tuyển dụng du học rởm", chúng tôi đến đòi lại tiền thì bà Sửu lại viện cớ bản thân mình cũng chính là nạn nhân, là bị hại trong vụ việc này, do đó, bà chây ỳ, tỏ ra vô can, không chịu trả lại toàn bộ số tiền mà chúng tôi đã từng đưa. Người dân chúng tôi đều là những lao động khó khăn, thiếu am hiểu về pháp luật, không ít hộ buộc phải vay tiền ngân hàng để thực hiện "giấc mơ" du học…", anh Phạm Minh Vương cho biết thêm.
 
Từ thông tin tố giác của các bị hại, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, làm rõ. Theo đó, trong thời gian làm Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH du học du lịch Âu-Mỹ-Úc, mặc dù biết công ty không có chức năng tuyển dụng hay nhận hồ sơ đi du học nước ngoài, nhưng vì mục đích thu lợi cá nhân, Hồ Xuân Ân đã lợi dụng danh nghĩa công ty để dùng thủ đoạn tư vấn, trực tiếp nhận hồ sơ, nhận tiền của người khác có nhu cầu đi nước ngoài.
 
Liên quan đến nội dung tố cáo nói trên, mới đây, Viện KSND tỉnh đã ban hành cáo trạng truy tố Hồ Xuân Ân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.
Theo kết quả điều tra, từ tháng 6-2018 đến tháng 11-2019, Ân đã chiếm đoạt của 28 người bị hại tại tỉnh Quảng Bình, với tổng số tiền trên 3,7 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Ân đều dùng vào chi tiêu cá nhân hết…
 
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình cũng đã làm rõ thêm: Vào khoảng tháng 6-2018, bà Hoàng Thị Sửu trong quá trình đưa cháu của mình đi nước ngoài thì gặp Hồ Xuân Ân tại TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, Ân đã đưa ra thông tin cho bà Sửu nếu gặp người nào có nhu cầu đi du học nước ngoài (Canada) thì liên hệ để cho Ân trực tiếp nhận hồ sơ, nhận tiền, làm thủ tục, hứa hẹn trong thời hạn từ 3-6 tháng sẽ đưa đi Canada, vào học tại một trường bất kỳ ở đất nước này. Chi phí ban đầu cho mỗi trường hợp đi du học là 130 triệu đồng, nếu không đi được thì hoàn trả số tiền đã nhận.
 
Vì tin tưởng, bà Sửu đã làm thủ tục, hồ sơ cho 6 trường hợp là người thân, gồm: Nguyễn Thị Lệ Hoài, Nguyễn Hoàng Vũ, Hoàng Thị Diệu Quỳnh, Phạm Trung Kiên (đều trú tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới); Trần Tiến Phi, Lê Đức Khánh (trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới). Từ đó, nhiều người dân ở xã Bảo Ninh đã chủ động tìm đến nhờ bà Sửu giúp đỡ liên hệ Hồ Xuân Ân làm thủ tục đi du học Canada. Từ tháng 10-2018 đến tháng 3-2019, bà Sửu đã nhận hồ sơ, tiền của 11 trường hợp khác ở xã Bảo Ninh với tổng số tiền là 1,515 tỷ đồng rồi chuyển cho Hồ Xuân Ân…
 
   Văn Minh

tin liên quan

34 năm án oan và hành trình giải oan - Bài 2: Gian nan hành trình giải oan

(QBĐT) - Như đã đề cập, tại các phiên tòa xét xử, nhóm bị cáo trong vụ án "Trộm cắp tài sản XHCN" xảy ra tại HTX mua bán xã Liên Trạch năm 1987 đều một mực kêu oan. Khi vụ án chính thức bị đình chỉ và hàng chục năm sau này, những người liên quan gửi đơn kêu cứu nhiều nơi, từ huyện đến tỉnh, ra tới Trung ương, nhưng hành trình giải oan cứ tiếp tục kéo dài...

Sơ kết mô hình "Thôn, tổ dân phố nói không với pháo"

(QBĐT) - Ngày 10-11, tại Công an TX. Ba Đồn, Ban Chỉ đạo 138 TX. Ba Đồn tổ chức hội nghị sơ kết mô hình "Thôn, tổ dân phố nói không với pháo".

34 năm án oan và hành trình giải oan

(QBĐT) - Một vụ án xảy ra từ năm 1987, qua nhiều lần TAND các cấp xét xử lúc còn tỉnh Bình Trị Thiên. Sau khi tái lập tỉnh Quảng Bình, TAND tỉnh tuyên hủy toàn bộ bản án trước đó để điều tra lại từ đầu. Quá trình điều tra bổ sung, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh quyết định đình chỉ vụ án vào năm 1991. Thế nhưng, dù vụ án đã bị đình chỉ, các bị cáo vẫn "mang án". Hành trình giải oan kéo dài cho đến tận bây giờ… đúng 34 năm.