Nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý

  • 07:35 | Thứ Ba, 16/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh (Sở Tư pháp) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác, đặc biệt là thực hiện TGPL đối với hoạt động tố tụng, trường hợp đặc thù như trẻ em, người khuyết tật…
 
Từ đầu năm đến hết tháng 10-2021, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thực hiện TGPL 287 vụ việc (trong đó 63 vụ việc kỳ trước chuyển qua; số vụ việc thụ lý trong kỳ là 224), tăng 40% so với cùng kỳ. Đến nay, trung tâm đã thực hiện hoàn thành 176 vụ việc, tăng 15,79% so với cùng kỳ. Các trường hợp được TGPL chủ yếu liên quan đến người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em, người bị buộc tội từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi…
 
Bà Phan Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết: "Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động TGPL, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường tham mưu cho Sở Tư pháp, Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh triển khai nhiều hoạt động TGPL có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát với thực tiễn, nhiệm vụ đề ra. Trên cơ sở đó, các ngành thành viên, đặc biệt là những cơ quan tiến hành tố tụng đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý chú trọng tổ chức thực hiện nhiều hoạt động phối hợp TGPL trong phạm vi ngành mình phụ trách.
 
Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh phối hợp tổ chức TGPL cho người dân tại xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh phối hợp tổ chức TGPL cho người dân tại xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).

Nổi bật, các ngành thành viên và những cơ quan tiến hành tố tụng luôn chú trọng đến hoạt động hướng dẫn, giải thích cho người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo và đương sự khác trong các vụ án về quyền được TGPL… Từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh còn thực hiện việc cử trợ giúp viên pháp lý và viên chức túc trực tại 5/8 TAND cấp huyện, thị xã (gồm các huyện: Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, Lệ Thủy và TX. Ba Đồn) để kịp thời thông tin, giải thích, hướng dẫn cho người được TGPL trong các vụ, việc được tiếp cận, sử dụng dịch vụ TGPL".

Để tránh việc bỏ sót các diện người được TGPL, bằng nhiều hình thức khác nhau, trung tâm luôn thực hiện tốt công tác truyền thông về TGPL. Cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TGPL và đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, tùy theo từng thời điểm phù hợp, trung tâm đã tổ chức các hội nghị truyền thông về TGPL tại 25 điểm thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, với 1.721 lượt người tham gia. Đặc biệt, trung tâm còn phối hợp với Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, UBND cấp xã tổ chức 8 hội nghị truyền thông pháp luật về TGPL cho người khuyết tật, thu hút 629 lượt người khuyết tật tham gia.
 
"Từ đầu năm 2021 đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng thông báo cho Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh 119 vụ việc tham gia tố tụng liên quan đến TGPL (Cơ quan điều tra: 115 vụ việc; Tòa án: 4 vụ việc). Trên cơ sở đó, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin về người được TGPL, kết quả có 34 trường hợp thuộc diện người được TGPL...", bà Phan Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh thông tin thêm.

Tại những hội nghị nói trên, trung tâm tiến hành lồng ghép cấp phát 5.000 tờ rơi pháp luật về TGPL; đồng thời, cung cấp danh sách tổ chức, người thực hiện TGPL cho các tổ chức của người khuyết tật…Trung tâm luôn duy trì tốt mối quan hệ thường xuyên với nhiều cơ quan, đoàn thể, như: Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, Hội Nông dân, Đoàn Luật sư, các tổ chức của người khuyết tật…trong quá trình xử lý, giải quyết vụ việc liên quan đến công dân; hướng dẫn, giới thiệu người thuộc diện được TGPL đến Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh và các chi nhánh trực thuộc để được TGPL miễn phí.

Ngoài ra, nhờ chú trọng nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh không để xảy ra các trường hợp vi phạm về thời hạn giải quyết và không có phản ánh đối với việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực TGPL. Hầu hết các TTHC đều được trung tâm rút ngắn tối thiểu 10% thời gian giải quyết so với thời hạn được pháp luật quy định và tiến hành niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị…
 
Từ sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo để triển khai thực hiện nhiệm vụ TGPL thời gian qua, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã có những đóng góp rất tích cực vào sự chuyển biến nhận thức của xã hội về vai trò của pháp luật, góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và giảm bớt khiếu kiện sai, vượt cấp. Hoạt động này của trung tâm còn đóng góp hiệu quả vào việc nâng cao vai trò giám sát của nhân dân đối với cơ quan, công chức nhà nước, khắc phục những bất cập trong hoạt động công vụ, giúp cơ quan chức năng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; góp phần hỗ trợ hoạt động tranh tụng để vụ việc được xét xử chính xác, khách quan, công bằng, đúng pháp luật…
 
                                                                                                                                           V.M
 

tin liên quan

Mạnh tay xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng

(QBĐT) - Ngày 15-11, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới cho biết, đã có văn bản trình UBND tỉnh đề nghị chấm dứt hợp đồng đối với 3 nhà thầu vi phạm hợp đồng tại gói thầu DH-1.2 có tên "Kè nạo vét hạ lưu sông Cầu Rào, cải tạo năng lực thoát nước cầu Cống Mười".

Điều tra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người tử vong

(QBĐT) - Ngày 15-11, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Lệ Thủy vẫn đang khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người tử vong.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài hầu tòa

Tòa án TP.HCM ra quyết định xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố và 8 bị cáo khác vụ sai phạm hoán đổi nhà đất số 57 Cao Thắng lấy nhà đất số 185 Hai Bà Trưng.