34 năm án oan và hành trình giải oan - Bài 2: Gian nan hành trình giải oan

  • 07:37 | Thứ Năm, 11/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Như đã đề cập, tại các phiên tòa xét xử, nhóm bị cáo trong vụ án “Trộm cắp tài sản XHCN” xảy ra tại HTX mua bán xã Liên Trạch năm 1987 đều một mực kêu oan. Khi vụ án chính thức bị đình chỉ và hàng chục năm sau này, những người liên quan gửi đơn kêu cứu nhiều nơi, từ huyện đến tỉnh, ra tới Trung ương, nhưng hành trình giải oan cứ tiếp tục kéo dài...
 
Hai ngày và 10 phút
 
 
Quyết định đình chỉ vụ án số 08 của Phòng CSĐT, Công an tỉnh năm 1991.
Quyết định đình chỉ vụ án số 08 của Phòng CSĐT, Công an tỉnh năm 1991.
Theo hồ sơ vụ án mà chúng tôi thu thập được, ngay sau khi có Quyết định số 08 của Phòng CSĐT, Công an tỉnh đình chỉ vụ án, từ năm 1991 đến năm 1998, ông Đinh Xuân Hồ và anh trai (nguyên đại tá Công an công tác tại A34B, Bộ Nội vụ) gửi đơn đến Công an tỉnh, UBKT Tỉnh ủy, Tỉnh ủy, UBKT Trung ương… đề nghị minh oan đồng thời khôi phục các quyền lợi cho ông Đinh Xuân Hồ và những người trong vụ án oan này nhưng chưa được giải quyết.
 
Ông Đinh Xuân Hồ chia sẻ: “Nhiều lúc nản quá, anh em chúng tôi định buông bỏ, mặc cho số phận. Mà mấy chục năm nay, chúng tôi cũng đã bị bỏ quên rồi… Đêm nằm vắt tay lên trán suy nghĩ, gia đình tôi giàu truyền thống cách mạng, tôi một lòng theo Đảng. Mặc dù vướng vào oan sai nhưng niềm tin vào Đảng, vào pháp luật chưa bao giờ lung lay. Hy vọng đến một ngày nào đó công lý sẽ sáng tỏ. Để con cháu chúng tôi sau này không phải chịu tiếng xấu có người thân là kẻ trộm cắp tài sản XHCN. Từ niềm tin đó, năm 2020, tôi bắt đầu tiếp tục đi “gõ cửa” các cơ quan ở tỉnh kêu oan”.
 
Tháng 8-2020, ông Đinh Xuân Hồ viết đơn kiến nghị gửi Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình. Viết đơn xong, ông lặn lội vào TP. Đồng Hới chờ đợi xin gặp trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy. Ngày thứ nhất trôi qua, không gặp được. Ngày thứ hai, tưởng chừng sẽ ra về trong thất vọng thì ông Hồ được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng mời lên.
 
Ông Đinh Xuân Hồ nhớ lại: “Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gặp tôi, tiếp nhận đơn do tôi gửi, trò chuyện với tôi đúng 10 phút. Trước khi ra về, đồng chí hứa ngắn gọn: “Việc của bác đích thân tôi sẽ trực tiếp chỉ đạo và giải quyết dứt điểm. Bác cứ yên tâm mà về”.
 
Sau cuộc gặp 10 phút có tính chất “bước ngoặt” với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chỉ trong thời gian ngắn, Ban Nội chính Tỉnh ủy dưới sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhanh chóng chủ trì, phối hợp với các ngành tư pháp: Công an, Viện KSND, Tòa án… “lật lại” toàn bộ vụ án “Trộm cắp tài sản XHCN” xảy ra tại HTX mua bán xã Liên Trạch năm 1987.
 
Từ kết quả xác minh, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng TAND tỉnh giao TAND huyện Bố Trạch xem xét lại toàn bộ vụ án; xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan để phục hồi quyền lợi chính đáng cho các bị can, bị cáo trong vụ án nếu có oan sai.
 
Một kết thúc có hậu
 
Thẩm phán Nguyễn Xuân Diệu, Chánh án TAND huyện Bố Trạch cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh và phiếu chuyển đơn từ Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh, bên cạnh đó TAND huyện cũng nhận được đơn của các ông: Đinh Xuân Hồ, Trần Văn Ổn, Hoàng Trọng Lưu, Đinh Xuân Kỳ yêu cầu bồi thường và phục hồi danh dự do bị kết án oan. Quá trình thu thập chứng cứ, tài liệu và trực tiếp làm việc với các đương sự, cho đến nay, toàn bộ hồ sơ vụ việc đã hoàn thành”.
 
Trong đơn của các ông Đinh Xuân Hồ, Trần Văn Ổn, Hoàng Trọng Lưu, Đinh Xuân Kỳ gửi TAND huyện Bố Trạch có những nội dung chính: “yêu cầu bồi thường vật chất”, “phục hồi danh dự” và “tổ chức xin lỗi công khai”. Về vật chất, ông Đinh Xuân Hồ yêu cầu bồi thường số tiền trên 2.917 triệu đồng; ông Đinh Xuân Kỳ đề nghị bồi thường hơn 4.516 triệu đồng; ông Hoàng Trọng Lưu đề nghị bồi thường hơn 2.740 triệu đồng và ông Trần Văn Ổn yêu cầu bồi thường gần 3 tỷ đồng.
 
Tác giả và các nạn nhân bị oan sai trong vụ án “Trộm cắp tài sản XHCN” tại HTX mua bán xã Liên Trạch năm 1987.
Tác giả và các nạn nhân bị oan sai trong vụ án “Trộm cắp tài sản XHCN” tại HTX mua bán xã Liên Trạch năm 1987.
TAND huyện Bố Trạch là cơ quan quản lý trực tiếp người thi hành công vụ gây thiệt hại (2 lần xét xử sơ thẩm trước đây-PV) nên chịu trách nhiệm chính bồi thường, phục hồi danh dự cho người bị kết án oan theo quy định tại khoản 7, Điều 9, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
 
Thẩm phán Nguyễn Xuân Diệu cho biết thêm: “Căn cứ thực hiện yêu cầu bồi thường là Quyết định đình chỉ điều tra vụ án số 08, Phòng CSĐT, Công an tỉnh. Từ năm 1991 đến năm 1998, ông Đinh Xuân Hồ và anh trai Đinh Xuân Hiệt gửi đơn thư nhiều nơi nhưng lại không gửi cho tòa án các cấp, và không có cơ quan nào chuyển đơn đến cho TAND huyện Bố Trạch. Các ông Hoàng Trọng Lưu, Đinh Xuân Kỳ, Trần Văn Ổn sau khi có Quyết định đình chỉ điều tra vụ án số 08 đến tháng 1-2021 (thời điểm nộp đơn tại tòa án) cũng không có đơn khiếu nại, yêu cầu. Như vậy, căn cứ vào khoản 1, Điều 5, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2009 và khoản 1, Điều 6, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 thì thời hiệu yêu cầu bồi thường vật chất đã hết kể từ ngày 1-1-2012.
 
Đối với yêu cầu phục hồi danh dự, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2009, 2017 không quy định về thời hiệu, vì vậy TAND huyện Bố Trạch sẽ chủ động thực hiện phục hồi danh dự cho các đương sự bằng việc tổ chức xin lỗi, cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo luật định”.
 
Trở lại với các nạn nhân bị oan sai trong vụ án “Trộm cắp tài sản XHCN” tại HTX mua bán xã Liên Trạch năm 1987, thay mặt các nạn nhân, ông Đinh Xuân Hồ bày tỏ cảm xúc: “Trước hết, xin gửi lời cảm ơn đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy và các ban, ngành liên quan, đặc biệt là Chánh án TAND huyện Bố Trạch. Trên tinh thần thượng tôn pháp luật và tình cảm giữa con người với con người đã giải nỗi oan ức mà chúng tôi mang nặng đằng đẵng 34 năm trời rất thấu tình đạt lý. Anh em chúng tôi sau khi được Chánh án TAND huyện Bố Trạch giải thích cặn kẽ về quy định pháp luật đã nhất trí không yêu cầu bồi thường về tổn hại vật chất, tinh thần. Vì thực ra mấy chục năm nay không có nó thì chúng tôi vẫn sống được dù thực sự rất khó khăn.
 
Chúng tôi chỉ xin trả lại sự trong sạch cho chúng tôi. Danh dự, phẩm giá, đạo đức cánh mạng mới là cái đáng quý trọng và chúng tôi chỉ cần giá trị con người. Đề nghị TAND huyện Bố Trạch tổ chức xin lỗi công khai ngay tại xã Liên Trạch, nơi chúng tôi sinh sống, để nhân dân cùng biết. Cho những người trước đây trực tiếp hay gián tiếp đẩy chúng tôi vào vòng lao lý, oan sai được chứng kiến”.
 
Chánh án TAND huyện Bố Trạch Nguyễn Xuân Diệu nêu rõ: “Đáng lý tòa án tổ chức công khai xin lỗi, phục hồi nhân phẩm, danh dự cho các ông Đinh Xuân Hồ, Hoàng Trọng Lưu, Trần Văn Ồn, Định Xuân Kỳ sớm hơn, nhưng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên phải lùi thời gian lại. Dự kiến, buổi công khai xin lỗi, phục hồi danh dự sẽ tiến hành trong tháng 11-2021 tại UBND xã Liên Trạch”.
                                                                                   
                         Ngô Thanh Long
 

>> 34 NĂM ÁN OAN VÀ HÀNH TRÌNH GIẢI OAN - Bài 1

 

tin liên quan

34 năm án oan và hành trình giải oan

(QBĐT) - Một vụ án xảy ra từ năm 1987, qua nhiều lần TAND các cấp xét xử lúc còn tỉnh Bình Trị Thiên. Sau khi tái lập tỉnh Quảng Bình, TAND tỉnh tuyên hủy toàn bộ bản án trước đó để điều tra lại từ đầu. Quá trình điều tra bổ sung, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh quyết định đình chỉ vụ án vào năm 1991. Thế nhưng, dù vụ án đã bị đình chỉ, các bị cáo vẫn "mang án". Hành trình giải oan kéo dài cho đến tận bây giờ… đúng 34 năm.

Bắt đối tượng trộm hơn 1,2 tỷ đồng lẩn trốn

(QBĐT) - Đội Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Đồng Hới cho biết, ngày 8-11, ngay khi tiếp nhận thông tin nghi vấn đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản (tại TP. Vinh, Nghệ An, vào tối 7-11-2021) di chuyển vào TP. Đồng Hới, đơn vị đã cùng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh triển khai truy vết, xác định và bắt giữ đối tượng.
 

Phát hiện, thu giữ lô điện thoại Iphone có dấu hiệu nhập lậu

(QBĐT) - Ngày 9-11, Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 7 và Đội QLTT số 3 (thuộc Cục QLTT) vừa kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh SƠN LUXURY MOBILE, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn do ông Cao Nguyễn Ngọc Sơn làm chủ, đã phát hiện và thu giữ lô điện thoại Iphone có dấu hiệu nhập lậu.