Quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản: Vẫn còn nhiều hạn chế

  • 09:25 | Thứ Ba, 07/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, nhất là thực hiện các nội dung tại Chỉ thị số 13/CT-UBND, ngày 16-9-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản (TNKS) trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, hoạt động này đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần được khắc phục kịp thời.
 
Theo ông Phan Xuân Tuấn, Trưởng phòng KS, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thì trách nhiệm quản lý nhà nước về KS của chính quyền một số địa phương vẫn chưa cao, chưa kịp thời và chưa liên tục, nên dẫn đến tính răn đe đối với các hành vi vi phạm chưa cao, do đó, tình trạng các đối tượng tiếp tục vi phạm sau khi đã bị xử lý còn diễn ra.
 
Cùng với đó, mặc dù tại các khu vực giáp ranh đã có sự phối hợp giữa các ngành, địa phương trong tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện các hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh KS trái phép, nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả cao, nên các đối tượng thường lợi dụng địa giới hành chính ở các khu vực giáp ranh để hoạt động khai thác, vận chuyển trái phép TNKS.
 
Bên cạnh đó, công tác quản lý TNKS trên địa bàn một số huyện gặp nhiều khó khăn do các thành viên trong đoàn kiểm tra liên ngành chủ yếu là kiêm nhiệm, lực lượng mỏng và không thể tổ chức tuần tra, kiểm tra thường xuyên.
 
Vì vậy, một số đối tượng đã lợi dụng thực tế này để khai thác KS trái phép, nhất là vào những ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ và thời gian ban đêm hoặc lợi dụng những vụ việc mất an ninh trật tự trên địa bàn để khai thác trái phép.
 
Ngoài ra, công tác quản lý, xử lý KS không rõ nguồn gốc (cát, sỏi...) chưa được quan tâm đúng mức, do đó, khối lượng cát, sỏi có nguồn gốc không hợp pháp dễ dàng tiêu thụ, "tiếp tay" cho nạn khai thác cát sỏi trái phép...
 
Trước tình trạng trên, để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý TNKS, ông Phan Xuân Tuấn cho biết, Sở TN-MT đã đề xuất một số giải pháp cần thực hiện.
 
Cụ thể, đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KS trên diện rộng, nhất là đối với người dân và doanh nghiệp ở các xã, phường thường xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán KS trái phép.
 
Đồng thời, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trong việc khai thác KS trái phép. Cần xử lý nghiêm các tàu thuyền không có đăng ký, đăng kiểm, không đủ điều kiện hoạt động tham gia giao thông đường thủy, đặc biệt là các tàu thuyền có hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông; kiểm tra, quản lý nguồn gốc, chất lượng KS vận chuyển đi trên đường và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh.
Theo phản ánh của người dân, một số bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) trước đó đã bị xử lý nhưng hiện vẫn tiếp tục hoạt động.
Theo phản ánh của người dân, một số bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) trước đó đã bị xử lý nhưng hiện vẫn tồn tại.
Cần tiếp tục phối hợp với UBND các huyện và thị xã triển khai đồng thời các biện pháp giám sát, kiểm tra các khu vực có nguy cơ xảy ra hoạt động khai thác KS trái phép để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, vận chuyển, kinh doanh KS trái phép; công khai đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh từ cơ quan báo chí, tổ chức, cá nhân về tình trạng khai thác KS trái phép trên địa bàn.
 
Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KS trên địa bàn. Đặc biệt, chủ động triển khai phương án bảo vệ KS chưa khai thác trên địa bàn; thành lập và nâng cao lực lượng thường trực, lập đường dây nóng, phân công lãnh đạo và cán bộ chuyên môn phụ trách địa bàn xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) bảo đảm việc tiếp nhận thông tin liên lạc thông suốt 24/24 giờ để kịp thời xử lý hoặc phối hợp xử lý hoạt động khai thác KS trái phép trên địa bàn quản lý; tổ chức kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các hoạt động khai thác KS trái phép; lấn chiếm đất, sử dụng đất không đúng mục đích; kiên quyết cưỡng chế các bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép, buộc tháo dỡ các cơ sở, băng chuyền, máy xúc và hệ thống ống bơm hút, xả cát tại bãi...
 
Chỉ đạo, yêu cầu UBND các xã kiểm soát chặt chẽ diện tích đất do xã quản lý, đình chỉ hoạt động đối với các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở và đất do UBND xã quản lý để làm bến bãi tập kết không đúng quy hoạch, sai mục đích sử dụng đất; xử lý nghiêm các hoạt động khai thác, vận chuyển, tàng trữ KS trái phép thuộc địa bàn quản lý.
 
Tiếp tục tiến hành rà soát, yêu cầu các chủ phương tiện có tàu, thuyền đang hoạt động trên địa bàn đăng ký, đăng kiểm; trên tàu, thuyền phải có gắn biển ghi: Số hiệu tàu thuyền, chủ phương tiện, đơn vị đăng ký khai thác để thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng cũng như đơn vị khai thác.
 
Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp thường xuyên giữa các địa phương có chung đường địa giới hành chính trên đất liền, trên sông và cửa biển trong quản lý khai thác, vận chuyển và sử dụng KS nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng khai thác trái phép.
 
Ông Phan Xuân Tuấn, Trưởng phòng KS, Sở TNMT nhấn mạnh: "UBND các huyện, thị xã, thành phố cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các sở, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn hoặc các nhiệm vụ định kỳ, đột xuất được UBND tỉnh giao. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu UBND các xã đã để xảy ra tình trạng khai thác KS, lập bến bãi tập kết, kinh doanh KS trái phép trên địa bàn trong thời gian dài mà không xử lý".
 Bùi Thành