.

Lợi dụng thiện nguyện để trục lợi

.
07:19, Thứ Ba, 24/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Tháng 10-2020, thiên tai, lũ lụt tàn phá nặng nề miền Trung trong đó có tỉnh Quảng Bình. Nhân dân cả nước hướng về miền Trung, giúp đồng bào bị ảnh hưởng vì thiên tai sớm trở lại cuộc sống bình thường. Hàng nghìn đoàn thiện nguyện đến với Quảng Bình bằng cái tâm vô tư, trong sáng… thế nhưng cũng không ít đối tượng lợi dụng danh nghĩa thiện nguyện để trục lợi, phục vụ mục đích cá nhân.
 
“Ăn một miếng… tiếng một đời!”
 
Ngô Xuân Sĩ (SN 1989, quê quán thôn Đông Sơn, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch) là lao động tự do. Tháng 10-2020, cũng như các địa phương khác trong tỉnh, huyện Bố Trạch chịu thiệt hại nặng nề do lụt bão. Sau thiên tai, thông qua sự quen biết trên mạng xã hội, Ngô Xuân Sĩ kết nối với một số nhà hảo tâm huy động đóng góp về Quảng Bình giúp đỡ, tặng quà cho đồng bào.
 
Động cơ ban đầu của Ngô Xuân Sĩ rất đáng khích lệ, thế nhưng vì không chiến thắng được lòng tham mà trong quá trình hoạt động thiện nguyện, Sĩ đã chiếm đoạt, sử dụng, trục lợi từ nguồn hàng từ thiện không phải do bản thân sở hữu hợp pháp.
 
Ngày 22-10-2020, chị Trần Thị T. (SN 1979, trú tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh) nhờ anh Trần Quốc B. liên hệ các nhà xe ở Quảng Bình để vận chuyển hàng cứu trợ là cá hộp từ Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa ra Quảng Bình ủng hộ người dân bị lũ lụt.
 
Thời điểm này, Ngô Xuân Sĩ đang ở tỉnh Bình Dương, thông qua mạng xã hội, Sĩ kết nối với anh Trần Quốc B. và bảo đảm vận chuyển hàng miễn phí đến “đúng người, đúng địa chỉ”.
 
Khoảng 8 giờ ngày 23-10-2020, Ngô Xuân Sĩ cùng các anh Ngô Điện T., Lê Xuân Tr. là tài xế đồng thời là chủ 2 ô tô chở hàng từ thiện BKS 51C-460.xx và 51C-174.xx vận chuyển hàng cứu trợ lụt bão do Ngô Xuân Sĩ vận động, kêu gọi được từ tỉnh Bình Dương đến tỉnh Khánh Hòa và ghé Khu công nghiệp Suối Dầu bốc 150 thùng cá hộp (tương đương 7.200 hộp cá)-là số hàng của chị Trần Thị T.
 
Ngày 24-10-2020, hai xe chở hàng về đến tỉnh Quảng Bình, Ngô Xuân Sĩ không trả 150 thùng cá hộp theo địa chỉ do chị Trần Thị T. và anh Trần Quốc B. cung cấp (số 1, đường Lê Lợi, TP. Đồng Hới) mà chở thẳng ra nhà người quen ở xã Cự Nẫm. Tại đây, Sĩ nhờ một số người dân chia nhỏ số hàng hóa từ thiện mình vận động được, trong đó có cá hộp để đi phát cho đồng bào.
 
Khi lô cá hộp không đến đúng địa chỉ, nhóm thiện nguyện của chị Trần Thị T., anh Trần Quốc B. gọi điện cho Ngô Xuân Sĩ hỏi thì được Sĩ nói dối là xe hàng bị tai nạn tại Quảng Trị nên chưa thể giao được hàng.
 
Trước hành vi tráo trở và có dấu hiệu trục lợi của Ngô Xuân Sĩ, nhóm thiện nguyện của chị Trần Thị T. gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đề nghị điều tra làm rõ.
 
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh vào cuộc xác minh vụ việc. Tại cơ quan CSĐT, Ngô Xuân Sĩ khai 150 thùng cá hộp trên và một số hàng hóa bản thân vận động, kêu gọi tại tỉnh Bình Dương đã phát hết cho người dân ở 9 thôn, TDP gồm: Đông Sơn 2.400 hộp, Trung Sơn 384 hộp, Nguyên Sơn 350 hộp, Hòa Sơn 500 hộp (xã Cự Nẫm); Khương Hà 2 phát 250 hộp, Khương Hà 4 phát 200 hộp (xã Hưng Trạch); Phong Nha, Hà Lời, bản Rào Con 1.420 hộp (TT. Phong Nha), tổng cộng 5.504 hộp cá.
Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Xuân Sĩ.
Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Xuân Sĩ.
Tiến hành xác minh, cơ quan CSĐT xác định thực tế Ngô Xuân Sĩ có phát hàng cứu trợ là cá hộp cho đồng bào tại các thôn: Trung Sơn, Hòa Sơn, Nguyên Sơn, Khương Hà 2, Khương Hà 4 và bản Rào Con, số lượng cá hộp phát đúng như trong giấy xác nhận của chính quyền địa phương.
 
Riêng tại thôn Đông Sơn, Ngô Xuân Sĩ chỉ phát 750 hộp cá, sau đó nhờ người khác tự ý sửa khống lên thành 2.400 hộp. Đối với các TDP Phong Nha, Hà Lời (TT. Phong Nha), người dân và chính quyền địa phương khẳng định không nhận được quà là cá hộp như lời Ngô Xuân Sĩ khai.
 
Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Quảng Bình xác định tại bản kết luận số 108/STC-KLĐG, ngày 12-1-2021, giá trị 150 thùng cá (tương đương 7.200 hộp) trên 158 triệu đồng. Như vậy, Ngô Xuân Sĩ chỉ phát cho bà con bị ảnh hưởng do lũ lụt 3.854 hộp cá, và chiếm đoạt 3.346 hộp cá còn lại, trị giá hơn 73 triệu đồng.
 
Bài học đắt giá
 
Cơ quan CSĐT kết luận Ngô Xuân Sĩ đã có hành vi trục lợi trong việc vận chuyển, phân phát số hàng cá hộp trên. Cáo trạng số 07/CT-VKS-P3 của Viện KSND tỉnh truy tố Ngô Xuân Sĩ về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 175, Bộ luật Hình sự.
 
Ngày 22-4-2021, TAND huyện Bố Trạch xét xử sơ thẩm tuyên phạt Ngô Xuân Sĩ 24 tháng tù. Trong hạn định, Ngô Xuân Sĩ viết đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
 
Sau khi tiếp nhận đơn kháng cáo của Ngô Xuân Sĩ, TAND tỉnh tiến hành xét xử phúc thẩm. HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, mặc dù trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo đã nhận thức được hết hành vi sai trái của mình, ăn năn, hối cải, tuy nhiên, hành vi của bị cáo tạo ra hiệu ứng rất xấu trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hình ảnh, truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, của quê hương Quảng Bình.
 
Trong khi cả nước đang hướng về đồng bào miền Trung chịu cảnh thiên tai, lũ lụt và dồn hết tất cả mọi nguồn lực, tình yêu thương cho người dân bị ảnh hưởng nặng thì Ngô Xuân Sĩ vì động cơ cá nhân đã cố tình chiếm đoạt hàng từ thiện của người khác phục vụ lợi ích cá nhân. Bên cạnh đó, năm 2011, Ngô Xuân Sĩ từng bị 8 tháng tù về tội “Trộm căp tài sản”. Đây là những tình tiết tăng nặng trong quá trình xem xét vụ án.
 
HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giữ nguyên mức án 24 tháng tù đối với Ngô Xuân Sĩ.
 
Luật sư Lê Minh Tâm, Văn phòng Luật sư Hướng Dương, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Bình nhận xét: Vụ án Ngô Xuân Sĩ phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” với hành vi chiếm đoạt hàng từ thiện là một điển hình về nạn “tham nhũng vặt” nảy sinh trong đời sống xã hội mà lâu nay các cơ quan chức năng rất khó nhận diện, xử lý. Bản án 24 tháng tù dành cho Ngô Xuân Sĩ là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, trở thành bài học cảnh tỉnh cho những ai lợi dụng danh nghĩa từ thiện để trục lợi.
 
                                                                                                                      Thanh Long
 
 
 
,