.

Hoàn thành xuất sắc "mục tiêu kép"

.
07:21, Thứ Hai, 09/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Với tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tăng cường phối hợp thực hiện tốt việc hỗ trợ bà con khi đi chuyển qua địa bàn, hoàn thành “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa bảo đảm ATGT trên địa bàn.
 
Những ngày qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đã có hàng chục nghìn người dân đi xe máy về quê tránh dịch. Việc tập trung một số lượng lớn xe máy di chuyển cùng lúc đã tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).
 
Bắt đầu từ ngày 17-7-2021 tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phía Bắc (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) và ngày 19-7 tại chốt phía Nam (xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy), những công dân đầu tiên trong “làn sóng” đi xe máy về quê tránh dịch được lực lượng chức năng tỉnh tiếp đón, kiểm soát theo đúng quy trình phòng chống dịch.
 
Xác định những nguy cơ từ việc người dân đi xe máy về quê tránh dịch, việc kiểm soát được triển khai chặt chẽ gồm yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt, xác định lịch trình di chuyển, tuyên truyền, hướng dẫn người dân bảo đảm lộ trình, không tự ý dừng đỗ, hạn chế tiếp xúc để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên hành trình.
 
Các chốt kiểm dịch được bố trí đầy đủ lực lượng chức năng, gồm: Công an, Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông vận tải (GTVT), UBND huyện sở tại cùng một số lực lượng khác tùy địa bàn của chốt, trong đó Công an là chốt trưởng. 
 
Từ con số vài chục người và xe máy “về quê tránh dịch” những ngày đầu, giai đoạn cao điểm đã có hàng nghìn người dân đi qua địa bàn tỉnh và được các lực lượng hỗ trợ.
 
Thượng tá Võ Văn Chính, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, chốt trưởng Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại xã Sen Thủy cho biết: "Những ngày cao điểm có nhiều đoàn đi qua chốt với con số hàng trăm xe mỗi đoàn. Sau khi triển khai đầy đủ các thủ tục kiểm dịch theo quy định, chúng tôi đã bố trí xe chuyên dụng dẫn đoàn, bảo đảm cho hành trình của bà con được thông suốt, an toàn; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ lộ trình, không để bà con tự ý dừng đỗ, gây nguy cơ mất ATGT, đặc biệt là nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Sau khi bà con đi hết địa phận tỉnh, chúng tôi bàn giao cho tỉnh Hà Tĩnh tại chốt kiểm soát thuộc xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh)".
Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Sen Thủy hướng dẫn bà con thực hiện các quy định phòng chống dịch.
Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Sen Thủy hướng dẫn bà con thực hiện các quy định phòng chống dịch.
Bên cạnh những đoàn xe máy được CSGT dẫn đường, Quảng Bình đã tổ chức trung chuyển hàng nghìn người dân và phương tiện qua địa bàn. Theo ông Trần Văn Bình, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở GTVT, tại chốt phía Bắc, từ ngày 17-7 đến 3-8-2021, đã có 25 chuyến xe chở 224 người dân; tại chốt phía Nam là 202 chuyến xe, chở 2.479 người, 89 chuyến xe chở 922 xe máy.
 
“Trong số này, đa số người dân là cư dân các tỉnh khác nên chúng tôi tổ chức trung chuyển qua địa bàn và bàn giao cho Hà Tĩnh và Quảng Trị, còn những người dân Quảng Bình thì được điều phối và chở về các khu cách ly tập trung của tỉnh. Việc trung chuyển người dân và phương tiện qua địa bàn nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bà con, bởi lẽ sau hành trình rất dài từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, nhiều người bị hỏng xe, không còn đủ sức điều khiển phương tiện, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ!”, ông Bình cho biết thêm.
 
Dù việc hàng nghìn người dân đi xe máy về quê tránh dịch là tình huống bất ngờ đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT và dịch bệnh, nhưng lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã triển khai rất tốt hoạt động hỗ trợ bà con và kiểm soát nguy cơ về dịch bệnh Covid-19.
 
Những ngày đầu tiên, sau khi dừng chân tại các chốt, lực lượng CSGT chuẩn bị nước uống, sữa, đồ ăn và tạo điều kiện để bà con nghỉ ngơi. Những ngày tiếp theo, nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã chung tay góp sức đồng hành cùng bà con.
 
Đã có hàng nghìn suất cơm, nhiều phần quà, tiền mặt, xăng… được chuẩn bị và trao tặng bà con, để hành trình về quê bớt phần nhọc nhằn, vất vả và bảo đảm an toàn. 
 
Cán bộ, chiến sỹ các chốt đã chủ động cập nhật thông tin về các đoàn xe di chuyển trên đường và báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, các lực lượng liên quan phối hợp đồng bộ, triển khai nhịp nhàng.
 
Do số lượng bà con về rất đông nên cán bộ, chiến sỹ các chốt phải thức xuyên đêm để đón, triển khai các thủ tục khai báo y tế, điều tiết phương tiện, bốc vác xe máy, hướng dẫn người dân lên xe trung chuyển, dẫn đoàn…
 
Di chuyển ban ngày đã vất vả, ban đêm càng vất vả hơn, đặc biệt là những thời điểm trời mưa. Thế nhưng với quyết tâm chống dịch và sự đồng cảm, sẻ chia với khó khăn của bà con, lực lượng chức năng đã bảo đảm an toàn cho người dân trên hành trình đi qua địa bàn tỉnh.
 
Ngoài vụ tai nạn giao thông do mất lái của một công nhân quê ở Lào Cai trên đường về quê qua địa bàn huyện Bố Trạch, thì 100% bà con đều được bảo đảm an toàn khi đi qua Quảng Bình.
 
Công tác kiểm soát dịch bệnh từ dòng người “về quê tránh dịch” cũng được triển khai chặt chẽ nên các ca bệnh Covid-19 thời gian qua được khoanh vùng an toàn trong các khu cách ly tập trung của tỉnh. Lực lượng chức năng đã hoàn thành xuất sắc “mục tiêu kép”vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa bảo đảm ATGT trên địa bàn.
 
Sau công điện số 1063, ngày 31-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ, tình trạng người dân đi xe máy về quê tránh dịch cơ bản đã giảm. “Việc người dân tự ý đi xe máy về quê là tình huống ngoài dự tính, nhưng tôi thấy tỉnh đã làm tốt công tác hỗ trợ bà con. Những ngày qua, tôi được chứng kiến nhiều hình ảnh cảm động của cán bộ và nhân dân ta. Tôi rất tin tưởng cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 của Quảng Bình và cả nước sẽ thành công!”, ông Trần Văn Khởi, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy chia sẻ. 
 
Ngọc Mai
 
 
 
 
 
 
 
 
 
,
  • Cảnh báo 8 chất ma túy lần đầu phát hiện ở Việt Nam

    Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vừa có văn bản cảnh báo đối với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Cục và các cục hải quan địa phương về 8 chất ma túy mới lần đầu phát hiện ở Việt Nam.

    08/08/2021
    .
  • Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc "thách đố" người tiêu dùng

    (QBĐT) - Hiện nay, các loại mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường. Từ các quầy hàng tạp hóa tại các chợ truyền thống đến các cửa hàng chuyên kinh doanh mỹ phẩm, từ nông thôn đến thành thị…, mỹ phẩm thật và giả bày bán lẫn lộn, khó phân biệt được bằng mắt thường.

    07/08/2021
    .
  • Phát hiện, thu giữ hơn 1.000 sản phẩm quần áo, giày dép không rõ xuất xứ

    (QBĐT) - Ngày 6-8, Đội  Quản lý thị trường (QLTT) số 7 phối hợp với Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Quảng Bình) đã tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh của bà Võ Thị Thanh Thủy, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới và phát hiện thu giữ hơn 1000 sản phẩm gày dép, quần áo các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ và có dấu hiệu nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu.

    07/08/2021
    .
  • Ngăn chặn các đối tượng lợi dụng dịch bệnh để phạm tội

    (QBĐT) - Ngày 5-8, Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức giao ban công tác công an tháng 7 và thông báo kết quả kỳ họp lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XV chủ trì hội nghị.

    06/08/2021
    .
  • Cảnh báo thủ đoạn giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trên mạng xã hội

    (QBĐT) - Mặc dù đã được cảnh báo nhưng thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở các tỉnh phía Nam, trên mạng xã hội tái diễn tình trạng phát tán thông tin giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác phòng, chống dịch.

    06/08/2021
    .
  • TX. Ba Đồn: Chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở

    (QBĐT) - Công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn TX. Ba Đồn luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện, góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, kéo dài, ổn định tình hình trật tự tại địa phương.

    06/08/2021
    .
  • Gian nan thi hành án tồn đọng, kéo dài

    (QBĐT) - Những năm gần đây, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) của tỉnh đã nỗ lực thực hiện đạt và vượt hầu hết những chỉ tiêu, nhiệm vụ do Tổng cục THADS đề ra. Tuy nhiên, một số vụ việc THA còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài…

    06/08/2021
    .
  • Công an TX. Ba Đồn bắt giữ đối tượng trộm 24 lốp xe máy

    (QBĐT) - Ngày 2-8-2021 khi đi đến quầy kinh doanh phụ tùng xe máy của mình ở Chợ Ba Đồn, thuộc khu phố 1, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn, chị Lê Thị Như Hảo phát hiện kẻ gian đã phá chốt khóa kệ sắt và lấy đi 24 lốp xe máy chưa qua sử dụng.

    06/08/2021
    .