.
Giải phóng mặt bằng dự án ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới:

Tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc ở xã Bảo Ninh

.
07:28, Thứ Ba, 10/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới, có vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD (gọi tắt là Dự án ADB), đóng vai trò quan trọng đối với thành phố trong phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đồng bộ và bảo vệ môi trường...
 
Tuy nhiên, dự án đang được thực hiện với tiến độ “rùa bò” và thi công dang dở nhiều nơi. Một trong những nguyên nhân là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm hoàn thành.
 
Xác định được tầm quan trọng của dự án này, UBND tỉnh và TP. Đồng Hới thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo việc triển khai thực hiện. Mặc dù thời gian gần đây công tác bồi thường, GPMB của dự án này đã có nhiều chuyển biến tích cực, song thực tế việc thực hiện còn chậm và nhiều vướng mắc chưa thể giải quyết dứt điểm.
 
Trên địa bàn xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), còn nhiều hộ dân có quyết định phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa nhận tiền, bàn giao mặt bằng; việc lập phương án tái định cư, bồi thường bằng đất còn chậm; vẫn còn nhiều trường hợp có đất lăng mộ chưa nhận tiền; công tác vận động còn gặp nhiều khó khăn; đơn vị được giao quản lý dự án đầu tư vẫn chưa trình UBND tỉnh quyết định giao đất cho chủ đầu tư đối với diện tích đã GPMB đối với nhiều hộ dân...
Nhiều gói thầu dự án ADB tạm dừng thi công có một phần nguyên nhân từ vướng GPMB.
Nhiều gói thầu dự án ADB tạm dừng thi công có một phần nguyên nhân từ vướng GPMB.
Ông Đoàn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu (BQLDA MT-BĐKH) TP. Đồng Hới cho hay, vướng mắc trong đền bù GPMB đối với dự án này vẫn đang là một vấn đề lớn. Trước đó, BQLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới đã có kiến nghị về vấn đề này ở địa bàn xã Bảo Ninh khiến một số gói thầu thuộc Dự án ADB có tiến độ thi công đạt thấp, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND TP. Đồng Hới phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn tồn đọng, bảo đảm thực hiện công tác GPMB hoàn thành trong tháng 9-2020.
 
Tuy nhiên, công tác đền bù, GPMB đã không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, vì vậy, tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của dự án.
 
Trước tình hình đó, ngày 2-6-2021, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc đánh giá tình hình thực hiện và bàn giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án và đã yêu cầu BQLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới, UBND TP. Đồng Hới, UBND xã Bảo Ninh khẩn trương chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, hoàn thành công tác GPMB phục vụ các công trình, dự án trên địa bàn xã Bảo Ninh trước ngày 30-6-2021.
 
Thực hiện chỉ đạo này của UBND tỉnh, mới đây, UBND TP. Đồng Hới đã chủ trì họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để rà soát, đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB.
Vướng mắc GPMB đối với khu vực có lăng mộ khiến việc thi công của nhiều gói thầu bị ngưng trệ.
Vướng mắc GPMB đối với khu vực có lăng mộ khiến việc thi công của nhiều gói thầu bị ngưng trệ.
UBND TP. Đồng Hới đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn, đơn vị phối hợp chặt chẽ trong quá trình giải quyết công việc, đặc biệt là những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
Trong đó, tập trung thực hiện hiệu quả một số công việc, như: Đối với 3 hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng, tiến hành rà soát, hoàn thiện hồ sơ tham mưu UBND thành phố ra quyết định cưỡng chế; đối với 9 hộ đã có thông báo lần 3 nhưng vẫn chưa nhận tiền, tiếp tục xem xét, giải quyết theo đúng quy định đối với hộ dân có kiến nghị và tuyên truyền, vận động các hộ dân còn lại theo quy định.
 
Nếu các hộ dân không đồng tình với phương án nhận tiền bồi thường theo quy định, tham mưu UBND thành phố ra quyết định cưỡng chế.
 
Về 9 hộ dân thuộc diện tái định cư, phải hoàn thành hồ sơ phương án bồi thường, hỗ trợ để thực hiện các bước tiếp theo; 7 hộ dân bị thu hồi một phần thửa đất, phần còn lại tiếp tục sử dụng, tiến hành kiểm tra, rà soát, tham mưu UBND thành phố phương án giải quyết.
 
Riêng vấn đề các hộ dân có lăng mộ bị ảnh hưởng, đối với 3 trường hợp chưa nhận tiền, chưa bàn giao đất, tiếp tục vận động các hộ dân nhận tiền và sớm đồng thuận chấp hành việc di dời để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Về các ngôi mộ phát sinh, có 11 ngôi mộ có thân nhân và 20 ngôi mộ không có thân nhân đến nhận thực hiện các thủ tục kết thúc, công khai thông báo về phương án xử lý vấn đề di dời để GPMB thực hiện dự án. Trường hợp hết hạn thông báo nếu các ngôi mộ không có thân nhân đến nhận sẽ tiến hành cất bốc, di dời đến vị trí mới.
 
Ông Nguyễn Đức Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đồng Hới đặc biệt nhấn mạnh, thành phố sẽ kiên quyết và mạnh tay trong chỉ đạo UBND xã Bảo Ninh tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn nói chung và trong phạm vi thực hiện dự án nói riêng; thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp lấn, chiếm đất đai, tạo lập trái phép để trục lợi đền bù trong khi phát sinh vi phạm. Lãnh đạo UBND xã cần quan tâm, dành thời gian hợp lý cho công tác GPMB các công trình trọng điểm trên địa bàn; chú trọng phối hợp với UBND thành phố, các đoàn thể chính trị-xã hội của xã, thôn tập trung vận động nhân dân đồng thuận, chấp hành chủ trương GPMB thi công các công trình. Sẽ xử lý nghiêm cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Bùi Thành
 
 
 
,
  • Bắt đối tượng tàng trữ 200 viên ma túy

    (QBĐT) Ngày 9-8, Công an huyện Lệ Thủy cho biết, lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ tại Chốt Kiểm soát dịch Covid-19 ở xã Kim Thủy vừa bắt giữ một đối tượng tàng trữ 200 viên ma tuý tổng hợp.

    09/08/2021
    .
  • Hoàn thành xuất sắc "mục tiêu kép"

    (QBĐT) - Với tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tăng cường phối hợp thực hiện tốt việc hỗ trợ bà con khi đi chuyển qua địa bàn, hoàn thành "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa bảo đảm ATGT trên địa bàn.

    09/08/2021
    .
  • Trên 4.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm ATGT, phòng chống dịch Covid-19

    (QBĐT) - Tính từ thời điểm kích hoạt 6 chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 đến ngày 5-8-2021, đã có 4.086 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh tham gia tuần tra, kiểm soát phòng chống Covid-19 tại các chốt và trên các tuyến đường trong tỉnh, riêng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) là 2.707 lượt.

    09/08/2021
    .
  • Cảnh báo 8 chất ma túy lần đầu phát hiện ở Việt Nam

    Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vừa có văn bản cảnh báo đối với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Cục và các cục hải quan địa phương về 8 chất ma túy mới lần đầu phát hiện ở Việt Nam.

    08/08/2021
    .
  • Phát hiện, thu giữ hơn 1.000 sản phẩm quần áo, giày dép không rõ xuất xứ

    (QBĐT) - Ngày 6-8, Đội  Quản lý thị trường (QLTT) số 7 phối hợp với Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Quảng Bình) đã tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh của bà Võ Thị Thanh Thủy, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới và phát hiện thu giữ hơn 1000 sản phẩm gày dép, quần áo các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ và có dấu hiệu nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu.

    07/08/2021
    .
  • Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc "thách đố" người tiêu dùng

    (QBĐT) - Hiện nay, các loại mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường. Từ các quầy hàng tạp hóa tại các chợ truyền thống đến các cửa hàng chuyên kinh doanh mỹ phẩm, từ nông thôn đến thành thị…, mỹ phẩm thật và giả bày bán lẫn lộn, khó phân biệt được bằng mắt thường.

    07/08/2021
    .
  • Công an TX. Ba Đồn bắt giữ đối tượng trộm 24 lốp xe máy

    (QBĐT) - Ngày 2-8-2021 khi đi đến quầy kinh doanh phụ tùng xe máy của mình ở Chợ Ba Đồn, thuộc khu phố 1, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn, chị Lê Thị Như Hảo phát hiện kẻ gian đã phá chốt khóa kệ sắt và lấy đi 24 lốp xe máy chưa qua sử dụng.

    06/08/2021
    .
  • TX. Ba Đồn: Chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở

    (QBĐT) - Công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn TX. Ba Đồn luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện, góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, kéo dài, ổn định tình hình trật tự tại địa phương.

    06/08/2021
    .