Vì sao ông Trương Tấn Lâm bị khai trừ Đảng?

  • 07:34 | Thứ Hai, 05/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phiên họp thứ 10 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy diễn ra trong tháng 6-2021 đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với đảng viên Trương Tấn Lâm, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu (BQLDA MT và BĐKH) TP. Đồng Hới.
 
Năm 2018, BQLDA MT và BĐKH TP. Đồng Hới được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư trực tiếp quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện 2 gói thầu DH-3.1 (rà phá bom mìn, vật liệu nổ, Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải, tiểu dự án TP. Đồng Hới) và DH/NC1 (rà phá bom mìn, Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới) thuộc nguồn vốn đối ứng, vốn vay Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á.
 
Theo đó, nguồn vốn dự toán được UBND tỉnh phê duyệt cho gói thầu DH-3.1 hơn 11,1 tỷ đồng và gói thầu DH/NC1 hơn 7,4 tỷ đồng.
 
Quá trình triển khai, lựa chọn nhà thầu thi công, tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành các hạng mục công trình tại hiện trường và nghiệm thu hoàn thành công trình của 2 gói thầu…, các cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm.
 
Theo kết quả trưng cầu giám định tư pháp về xây dựng, chủ đầu tư, đơn vị giám sát, đơn vị thi công chưa tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật trong quá trình triển khai 2 gói thầu DH/NC1 và DH-3.1; công tác lựa chọn nhà thầu thi công có nhiều sai sót; triển khai thi công và nghiệm thu giai đoạn 1 khi chưa có phương án kỹ thuật thi công đã được duyệt; công tác quản lý chất lượng của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát còn sơ sài, không có sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan có liên quan trong quá trình thi công gói thầu; công tác hoàn công, nghiệm thu không chặt chẽ, rõ ràng.
 
BQLDA MT và BĐKH TP. Đồng Hới có nhiều vi phạm pháp luật về trình tự xây dựng cơ bản và quy trình rà phá bom mìn, làm thất thoát số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.
 
Với vai trò Phó Giám đốc BQLDA MT và BĐKH TP. Đồng Hới, ông Trương Tấn Lâm được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước cùng với Ban Giám đốc trực tiếp theo dõi, chỉ đạo hoạt động của đơn vị nhưng để xảy ra nhiều sai phạm trong các hoạt động đấu thầu, nghiệm thu, đề xuất thanh toán, gây thiệt hại tài sản nhà nước. 
Cơ quan CSĐT tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Tấn Lâm.
Cơ quan CSĐT tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Tấn Lâm.
Cụ thể, ông Trương Tấn Lâm thực hiện không đầy đủ nhiệm vụ thẩm định để nhà thầu làm giả hồ sơ dự thầu, không yêu cầu nhà thầu bổ sung các sai sót trong hồ sơ; không tổ chức nghiệm thu và nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình đưa vào sử dụng nhưng vẫn xác nhận bảng tổng hợp khối lượng công việc hoàn thành để thanh toán cho nhà thầu số tiền hơn 600 triệu đồng (gói thầu DH/NT.03 rà phá bom mìn xây dựng Nghĩa trang xã Bảo Ninh).
 
Về gói thầu DH/PISC1 (hỗ trợ thực hiện dự án và tăng cường năng lực, thuộc Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới) do BQLDA MT và BĐKH TP. Đồng Hới làm chủ đầu tư, 6 đơn vị tham gia nộp hồ sơ dự thầu trong đó có liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l (Italy) và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Newstech Việt Nam (Công ty Newstech Việt Nam).
 
Quá trình xác minh hồ sơ dự thầu liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam, BQLDA MT và BĐKH TP. Đồng Hới tiếp nhận thông tin trên cơ sở xác nhận của bên thứ ba là Ban quản lý dự án công trình xây dựng (BQL DACTXD) tỉnh Cà Mau về vai trò, vị trí chuyên gia người Italy Luca Lollobrigida.
 
Trong các văn bản xác nhận nhân thân, vị trí việc làm của chuyên gia người Italy nói trên đã xuất hiện yếu tố làm giả chữ ký, con dấu của ông Trần Lĩnh Trang, Giám đốc và các thành viên BQL DACTXD tỉnh Cà Mau.
 
Mặc dù hồ sơ liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam dự thầu gói thầu DH/PISC1 xuất hiện dấu hiệu làm giả con dấu cơ quan, tổ chức, giả mạo chữ ký người có thẩm quyền của bên thứ 3 là BQL DACTXD tỉnh Cà Mau nhưng quá trình chấm thầu liên danh này vẫn được chọn.
 
Xung quanh việc chấm gói thầu DH/PISC1 xuất hiện nhiều dấu hiệu khuất tất, cụ thể tổ chuyên gia có 5 lần chấm: lần thứ nhất, liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam (có sự tham gia của chuyên gia người Italy Luca Lollobrigida, tư cách trưởng đoàn). Kết quả đánh giá điểm kỹ thuật đạt 832,87 điểm, xếp thứ nhất trong số 6 nhà thầu. Kết quả này được gửi cho Ngân hàng Phát triển châu Á, nhưng Ngân hàng Phát triển châu Á không chấp nhận.
 
Lần chấm thứ hai, liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam (không có sự tham gia của chuyên gia người Italy Luca Lollobrigida với tư cách trưởng đoàn) bị tụt điểm kỹ thuật xuống còn 610,6 điểm, thấp nhất trong 6 nhà thầu do điểm đánh giá về nhân sự chủ chốt (trưởng đoàn) là 0 điểm.
 
Kết quả này được tổ chấm thầu trình lên ông Trương Tấn Lâm, tuy nhiên, ông Lâm không chấp nhận, bắt buộc chấm lại.
 
Hai lần chấm lại tiếp theo, điểm số kỹ thuật của liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam chỉ đạt 616,2 điểm, vẫn thấp nhất trong 6 nhà thầu. Tổ chuyên gia báo cáo kết quả cho ông Trương Tấn Lâm nhưng không nhận được bất kỳ ý kiến chỉ đạo nào từ phía ông Lâm. Tổ chuyên gia tiếp tục chấm lại lần thứ 5, nhưng chưa kịp trình cho lãnh đạo BQL DA xem xét thì bị… giải thể, thay thế bằng tổ chấm thầu mới mà không rõ vì saobị thay thế.
 
Ông Trương Tấn Lâm với vai trò là Phó Giám đốc phụ trách công tác chấm gói thầu DH/PISC1, nhiều lần không chấp thuận kết quả, không trình gửi cho các cơ quan liên quan, khiến quá trình chấm thầu kéo dài, tạo dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Về những sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan đến các gói thầu tại BQLDA MT và BĐKH TP. Đồng Hới:
- Tháng 12-2019, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Bình khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng: Nguyễn Văn Thuận, nguyên Giám đốc BQLDA; Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BQLDA; Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Linh, cán bộ kỹ thuật BQLDA về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng”. Sau đó, các đối tượng Nguyễn Văn Thuận, Lê Anh Tuấn và Nguyễn Văn Tuấn đã bị các tổ chức đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.
- Tháng 1-2021, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh quyết định khởi tố đối với bị can Trương Tấn Lâm, Phó Giám đốc BQLDA về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
 
Nhóm PV. Bạn đọc