Tuyên Hóa: Khổ vì dự án... "vẽ"

  • 08:13 | Thứ Ba, 20/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không chỉ người dân mà chính quyền địa phương cũng “hết khổ” vì dự án khai thác và chế biến vật liệu xây dựng do Công ty cổ phần khai thác và sản xuất bột đá chất lượng cao Linh Thành Quảng Bình (gọi tắt là Công ty Linh Thành) “vẽ” ra suốt 10 năm nay. Điều đáng nói, UBND xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa) cũng đang phải “gánh nợ” thay cho công ty này.  
 
Dự án chỉ là bãi đất trống (?!)
 
Tháng 6-2011, Công ty Linh Thành được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư (số 29121000180) dự án khai thác và chế biến vật liệu xây dựng mỏ đá tại lèn Minh Cầm, xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa).
 
Theo đó, tổng vốn đầu tư của dự án lên đến 80 tỷ đồng. Thời gian hoạt động 30 năm. Quy mô khai thác 450 nghìn m3/năm. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động quý III-2011. Tại quyết định này, UBND tỉnh cũng yêu cầu nhà đầu tư nếu vì lý do chủ quan, mà không triển khai hoặc thực hiện chậm tiến độ và thực hiện không đúng nội dung dự án đăng ký thì sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định mà không được bồi thường kinh phí.
Đường vào khu vực dự án triển khai.
Đường vào khu vực dự án triển khai.
Ngày 20-4-2012, UBND tỉnh ra Quyết định số 898/QĐ-CT về việc cấp giấy phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường cho Công ty Linh Thành với diện tích khu vực khai thác 63,48ha. Trữ lượng được phép khai thác là 13.500 nghìn m3.
 
Sau 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép, nếu công ty không tiến hành hoạt động khai thác mà không có lý do chính đáng, thì sẽ bị thu hồi giấy phép.
 
Theo quy định, từ khi dự án bắt đầu đi vào hoạt động, Công ty Linh Thành phải thực hiện ký quỹ phục hồi môi trường, đất đai sau khi hết thời hạn được cấp phép; đồng thời, có nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đúng thời gian.
 
Để tạo điều kiện cho Công ty Linh Thành thực hiện dự án, UBND tỉnh cũng đã thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cho công ty này thuê 577.420m2 đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, từ đó đến nay, sau gần 10 năm, Công ty Linh Thành mới chỉ san lấp mặt bằng, nơi dự kiến sẽ xây dựng nhà máy chỉ là bãi đất trống(?!).
 
Xã “gánh nợ”
 
Với người dân xã Châu Hóa, ngày Công ty Linh Thành tổ chức lễ khởi công dự án là một sự kiện rất đặc biệt. Nói như Chủ tịch UBND xã Châu Hóa Phan Huy Hoàng, thời điểm công ty khởi công dự án, dự án có quy mô khá lớn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa nói chung và xã Châu Hóa nói riêng.
 
Vì vậy, người dân và chính quyền địa phương đều kỳ vọng rất lớn vào dự án này. Bởi khi đi vào hoạt động, dự án sẽ giải quyết việc làm và thu nhập cho hàng trăm lao động ở địa phương. Cùng với đó, các ngành nghề dịch vụ sẽ được mở mang, phát triển. Đó là cơ hội hiếm hoi cho vùng đất nghèo Châu Hóa đổi thay.
 
Thế nhưng, sau gần 10 năm triển khai, Công ty Linh Thành chỉ mới san lấp mặt bằng (cao độ hơn 10m). Điều đáng nói, cũng từ việc san lấp này, đã gây ra không ít nỗi khổ và phiền hà cho người dân và chính quyền xã Châu Hóa.  
Sau gần 10 năm, dự án chỉ là bãi đất trống.
Sau gần 10 năm, dự án chỉ là bãi đất trống.
Cứ đến mùa mưa lũ, đất san lấp mặt bằng xây dựng nhà máy trôi xuống lấp ruộng lúa của người dân ở gần đó. Mỗi lần như vậy, lãnh đạo địa phương lại có ý kiến với lãnh đạo Công ty Linh Thành. Đáp lại, phía công ty này lại nhờ UBND xã Châu Hóa đứng ra “làm hộ”, rồi hứa kinh phí hết bao nhiêu công ty sẽ chịu trách nhiệm.
 
“Nếu mình không thuê máy móc tới san ủi, múc đất cho bà con, thì bà con cũng lên xã để kêu. Còn nếu đợi công ty thì biết lúc nào bà con mới có ruộng sản xuất. Cũng vì chuyện này, có thời điểm, Châu Hóa phát sinh “điểm nóng” khiếu nại”, Chủ tịch UBND xã Châu Hóa cho biết.
 
Cứ như vậy, suốt mấy năm gần đây, xã Châu Hóa đứng ra gánh trách nhiệm cho Công ty Linh Thành.
 
Đến nay, Công ty này còn nợ hơn 50 triệu đồng tiền bồi thường thiệt hại của người dân. Chưa hết, xã Châu Hóa cũng đang gánh nợ thay cho Công ty Linh Thành với hơn 40 triệu đồng tiền thuê máy móc san ủi, nạo vét ruộng.
 
Chủ tịch UBND xã Châu Hóa Phan Huy Hoàng cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Giám đốc công ty, nhưng chỉ nhận được những lời hứa, và giờ đây lại lấy lý do là do dịch bệnh Covid-19. Người dân và xã Châu Hóa đề nghị cơ quan có thẩm quyền đôn đốc Công ty Linh Thành gấp rút triển khai dự án, hoặc thu hồi chứ không nên để dự án dang dở mãi như thế này được!”.
 
Trả lời về vấn đề này, Trưởng phòng Khoáng sản, Khí tượng Thủy văn Phan Xuân Tuấn (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, về dự án này, UBND tỉnh đã nhiều lần tổ chức làm việc với Công ty Linh Thành và có văn bản đôn đốc, yêu cầu công ty thực hiện đúng các cam kết triển khai xây dựng dự án; đồng thời, thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định. Tại cuộc làm việc mới đây (tháng 5-2021), trên cơ sở giải trình lý do chậm tiến độ, chậm thực hiện các nghĩa vụ tài chính của Công ty Linh Thành, UBND tỉnh đã đồng ý cho công ty lùi thời hạn đến hết năm 2021.   
 
Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, tính đến hết tháng 6-2021, Công ty Linh Thành đang nợ 93 tỷ đồng các loại thuế, phí, tiền phạt. Trong đó, riêng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, công ty này còn nợ đến 65 tỷ đồng.
 
Dương Công Hợp