Ký sự pháp đình:

Tan vỡ gia đình vì...ma tuý

  • 21:56 | Thứ Năm, 15/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua lời giới thiệu, vun đắp của bạn bè thân, họ quen nhau rồi sau đó nên vợ nên chồng. Cuộc sống tưởng chừng hạnh phúc khi có thêm hai thành viên mới trong gia đình. Thế nhưng hạnh phúc “ngắn chẳng tày gang” khi người chồng dính vào ma túy. Kết cục, tổ ấm...tan vỡ!
 
Chị Trần Thị Lệ (SN 1992), quê quán thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) trình bày trước tòa: Được bạn bè vun vén nên quen nhau khoảng 6 tháng, chị đồng ý kết hôn với anh Hồ Văn Huy (SN 1991) người cùng thị trấn.
 
Sau khi đăng ký kết hôn, tháng 9-2011, cả hai chính thức về chung một nhà sống cùng với bố mẹ anh Huy. Vợ chồng có với nhau hai con, cháu đầu Hồ Văn Quang (SN 2012), cháu thứ hai tên Hồ Thị Thương (SN 2014).
 
Cuộc sống hạnh phúc đâu chừng được 3 năm, khi đang mang thai cháu Hồ Thị Thương, chị Trần Thị Lệ phát hiện chồng mình sử dụng và nghiện ma túy. Thương chồng, thương con, chị Lệ khuyên bảo, động viên chồng cai nghiện, đoạn tuyệt với ma túy để giữ gìn hạnh phúc gia đình, cùng vợ tu chí làm ăn nuôi con nhưng anh Huy bỏ ngoài tai, vẫn chứng nào tật ấy.
 
Đầu năm 2014, khi mâu thuẫn gia đình khó dung hòa, chị Lệ “bụng mang dạ chửa” đưa cháu Hồ Văn Quang về nương tựa ông bà ngoại. Vợ bỏ đi, Hồ Văn Huy không lấy đó làm bài học để tu chỉnh mình mà càng dấn sâu vào con đường nghiện ngập, nhiều lần vi phạm pháp luật bị các cơ quan chức năng xử phạt.
 
Sinh cháu Hồ Thị Thương một thời gian, biết không thể trông cậy vào người chồng nghiện ngập, chị Trần Thị Lệ gạt nước mắt gửi con trẻ cho ông bà ngoại để đi xuất khẩu lao động nước ngoài kiếm tiền lo tương lai các con sau này.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
Kể từ khi chị Lệ đi xuất khẩu lao động cho đến khi về nước, anh Hồ Văn Huy hoàn toàn không một lời thăm hỏi, quan tâm đến vợ và các con, bỏ bê việc nuôi con cho ông bà ngoại. Trước tình cảnh này, thấy mâu thuẫn vợ chồng căng thẳng, khó níu kéo, hàn gắn lại hạnh phúc gia đình, chị Trần Thị Lệ viết đơn gửi tòa án xin ly hôn.
 
Anh Hồ Văn Huy trình bày trong biên bản lấy lời khai tháng 4-2021, nhất trí với những gì mà chị Trần Thị Lệ đề cập. Hiện nay anh thấy vợ chồng ly thân đã lâu, không còn hạnh phúc, không quan tâm, lo lắng gì cho nhau nên anh thuận tình ly hôn.
 
Vì bản thân hay ốm đau, nằm viện bất thường, không thể có mặt theo giấy triệu tập của tòa án, anh Huy đề nghị tòa án giải quyết vắng mặt.
 
Về quan hệ con chung, anh Hồ Văn Huy thừa nhận, ban đầu khi vợ đi xuất khẩu lao động, thỉnh thoảng anh có ghé thăm, nhưng sau đó thì cắt đứt hoàn toàn và cũng không đưa tiền giúp ông bà ngoại chăm con.
 
Bản thân anh hiện tại không nghề nghiệp ổn định, sống phụ thuộc gia đình nên đồng ý để hai con cho chị Trần Thị Lệ trực tiếp nuôi dưỡng.
 
HĐXX nhận định, mối quan hệ vợ chồng giữa chị Lệ, anh Huy đã quá mức căng thẳng, sống ly thân thời gian lâu nên không thể hòa giải, níu kéo được. Cần chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Trần Thị Lệ.
 
Về trách nhiệm nuôi con, HĐXX nhận thấy quá trình sống ly thân, anh Hồ Văn Huy thiếu trách nhiệm làm cha đối với các con. Bản thân nghiện ma túy, sống phụ thuộc vào gia đình, khó có điều kiện chăm sóc con cái. Từ trước đến nay các con chung của chị Lệ và anh Huy sống với ông bà ngoại và mẹ.
 
Chị Trần Thị Lệ sau một thời gian đi xuất khẩu lao động tích trữ được một số tiền đủ lo tương lai hai cháu Hồ Văn Quang, Hồ Thị Thương. Hai cháu Quang, Thương mong muốn tiếp tục sống cùng mẹ, không cần đến trách nhiệm chu cấp của bố.
 
HĐXX quyết định xét xử vụ án vắng mặt bị đơn Hồ Văn Huy, chấp nhận cho chị Trần Thị Lệ ly hôn anh Hồ Văn Huy, xử giao hai con chung của anh Huy, chị Lệ là Hồ Văn Quang, Hồ Thị Thương cho mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng. Anh Hồ Văn Huy không phải đóng góp tiền nuôi dưỡng các con chung. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở. Vì lợi ích của hai cháu Hồ Văn Quang, Hồ Thị Thương, khi cần thiết chị Trần Thị Lệ và anh Hồ Văn Huy có quyền xin thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng con hoặc mức cấp dưỡng nuôi con.
 
Hồ An
 
* Tên các nhân vật đã được thay đổi.