Chiếm đoạt tiền bằng… công nghệ!

  • 08:18 | Thứ Sáu, 09/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuổi còn rất trẻ cùng với năng khiếu trời phú về công nghệ thông tin, nhưng Hoàng Hữu Trường không sử dụng khả năng đó để làm ăn chân chính mà cố tình xâm nhập tài khoản Facebook của người khác sau đó mạo danh để chiếm đoạt tài sản…
 
Sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo thuộc huyện Triệu Phong (Quảng Trị), Hoàng Hữu Trường vừa chớm tuổi 25 và chỉ là lao động tự do nhưng lại có biệt tài về công nghệ thông tin. Đáng tiếc, thay vì thực hiện những công việc có ích cho gia đình và xã hội thì Hoàng Hữu Trường lại vướng vào vòng lao lý vì khả năng của chính mình.
 
Lật lại hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8-2020, thông qua mạng xã hội facebook, Hoàng Hữu Trường sử dụng tài khoản cá nhân mang tên “Quây Harold” vào các nhóm của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài gửi lời mời kết bạn.
 
Sau khi được chấp nhận, Trường vào phần quản lý trang cá nhân của họ nhập địa chỉ ID và dò tìm thông tin cá nhân… để đăng nhập mật khẩu của tài khoản. Khi đã đăng nhập được tài khoản cá nhân của người khác, Trường thay đổi mật khẩu và chiếm luôn quyền sử dụng các tài khoản Facebook này. 
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bằng thủ đoạn tìm kiếm nội dung và lịch sử tin nhắn trên messenger trong danh sách bạn bè của tài khoản người khác, Trường đã mạo danh chủ tài khoản Facebook để nhắn tin mượn tiền rồi chiếm đoạt cho riêng mình.

Ban đầu, Hoàng Hữu Trường chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook của anh Đinh Văn Hùng-người Quảng Bình đang làm việc tại CHLB Đức-rồi mạo danh anh Hùng nhắn tin bằng ứng dụng messenger cho tài khoản Facebook của anh Trần Lê Thanh ở TP. Đồng Hới; đồng thời, đề nghị anh Thanh chuyển tiền vào tài khoản của Hoàng Hữu Trường để giải quyết công việc. Vì tin tưởng bạn bè và nghĩ tin nhắn là thật nên anh Thanh đã đến ngân hàng chuyển tiền cho Trường 3 lần với số tiền 72 triệu đồng.
 
Nghĩ rằng “làm giàu không khó” nên với thủ đoạn trên, Trường tiếp tục mạo danh anh Đinh Văn Hùng nhắn tin bằng ứng dụng mesenger cho tài khoản Facebook của chị Lê Thị Duyên ở huyện Quảng Trạch và đề nghị chị Duyên chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Trường.
 
Do tin tưởng những tin nhắn này là của anh Hùng nên chị Duyên đã đến ngân hàng và nhờ người khác chuyển tiền cho Trường với số tiền 37,5 triệu đồng. Như vậy, chỉ cần 2 điện thoại “cùi bắp” và vài tin nhắn qua mạng xã hội, Trường đã dễ dàng chiếm đoạt tổng số tiền là 109.500.000 đồng.
 
Nhưng “vải thưa” sao che được mắt “thánh”, quá trình “làm giàu” của Trường đã bị lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao kịp thời ngăn chặn. Với hành vi vi phạm pháp luật đó, Hoàng Hữu Trường đã bị cơ quan công tố khép tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 290, Bộ luật Hình sự 2015.  
 
Tại phiên tòa, đại diện cơ quan giữ quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù; đồng thời, buộc Trường phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại trong vụ án này.
 
Qua kết quả tranh tụng tại tòa, đồng thời xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Hoàng Hữu Trường 30 tháng tù. Đó chính là sự khoan hồng của pháp luật để Trường có cơ hội trở lại với cuộc sống lương thiện.
 
Đông A