Theo dấu xe "vua"

  • 09:11 | Thứ Bảy, 12/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông ở TP. Đồng Hới và các địa phương đã được phản ánh khá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng và cơ quan chức năng cũng vào cuộc xử lý một số trường hợp vi phạm, thế nhưng hiện tượng này vẫn không có dấu hiệu “giảm nhiệt”, thậm chí còn gia tăng. Dư luận lo lắng, có phải xe tải khủng đang lưu thông trong nội đô Đồng Hới là những chiếc xe “vua”?
 
Sự phát triển của đô thị kéo theo nhu cầu xây dựng kết cấu hạ tầng, khu dân cư, khu du lịch thương mại, san lấp mặt bằng… ngày càng gia tăng trên địa bàn TP. Đồng Hới. Để đáp ứng nhu cầu đó, đồng thời giảm bớt chi phí thi công, các doanh nghiệp xây dựng đã đưa vào vận hành hàng loạt xe tải khủng ngày đêm vận chuyển vật liệu xây dựng (đất, cát, đá, sỏi, xi măng, sắt thép…) đến công trường.
 
Mọi chuyện sẽ rất bình thường nếu cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên quy trình kiểm tra, kiểm soát, cũng như quy định tuyến đường, thời điểm để xe quá khổ, quá tải lưu thông vào thành phố. Nếu thực thi công vụ nghiêm túc, thì chắc chắn xe tải khủng không thể mặc nhiên hàng ngày rầm rập chạy vào thành phố không kể giờ giấc, lưu thông trên mọi tuyến đường như hiện nay. 
Một điểm hạ cốt nền, tận thu đất san lấp ở thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch.
Một điểm hạ cốt nền, tận thu đất san lấp ở thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch.
Qua tìm hiểu của phóng viên, các xe tải khủng có trọng tải từ 25 đến trên 30 tấn thường xuất phát từ mỏ đất cải tạo tận thu ở khu vực xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh), thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch), chở đất đến các công trường san lấp ở các xã, phường: Phú Hải, Bảo Ninh, Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới).
 
Các tuyến giao thông mà các xe tải này lưu hành chở vật liệu đến chân công trình là đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, Quốc lộ 9E, Quốc lộ 1, đường tránh TP. Đồng Hới, đường Võ Nguyên Giáp, Hà Huy Tập… và một số đường liên xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới.
 
Do thoải mái lưu thông tự do như vậy nên kết cấu một số tuyến đường ở trung tâm TP. Đồng Hới đã và đang xuống cấp nhiêm trọng, như: Hoàng Sâm, Hà Huy Tập, Nguyễn Công Hoan… Ngoài ra, xe tải khủng cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc và ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
 
Trong tháng 5 và đầu tháng 6-2021, phóng viên Báo Quảng Bình đã “mục sở thị” một loạt xe tải khủng chở đất san lấp lưu thông từ thị trấn Nông trường Việt Trung về trung tâm TP. Đồng Hới. Các xe tải này gắn logo và tên của một số doanh nghiệp có tiếng của tỉnh Quảng Bình, thực hiện vận chuyển đất san lấp đến các công trình ở xã Bảo Ninh, phường Phú Hải và Đức Ninh Đông…
 
Phần lớn các xe tải khủng di chuyển trên tuyến đường tránh TP. Đồng Hới, đường Hà Huy Tập, Phạm Văn Đồng, Lê Lợi, Quang Trung, đặc biệt là Quốc lộ 9E (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới đến ngã ba Zìn Zìn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, với tổng chiều dài 42km), sau đó lưu thông qua đường Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Trần Hưng Đạo, cầu vượt Thuận Lý, cầu Nhật Lệ 1...
 
Điều đáng nói, ngoài việc chở đất vượt quá tải trọng cho phép khi qua cầu vượt Thuận Lý, Nhật Lệ 1 (tải trọng cho phép 13 tấn-P.V), các xe tải khủng “3 chân, 4 chân, 5 chân” (tính theo giàn lốp bên trái hoặc bên phải) vô tư chạy vào các tuyến đường đô thị.
 
Để rõ hơn quy luật hoạt động của các loại xe khủng này, chúng tôi đã theo dấu chiếc xe ben màu trắng sữa mang biển kiểm soát 73C-083.xx của một doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đồng Hới. 
Biển báo cấm rẽ trái tại điểm giao cắt giữa Quốc lộ 9E và đường tránh TP. Đồng Hới.
Biển báo cấm rẽ trái tại điểm giao cắt giữa Quốc lộ 9E và đường tránh TP. Đồng Hới.
Chiếc xe sau khi chất đầy đất lên thùng bắt đầu lưu thông từ thị trấn Nông trường Việt Trung theo Quốc lộ 9E để vào trung tâm TP. Đồng Hới, đến bùng binh trước bến xe Đồng Hới, chiếc xe ben ngoặt sang đường Nguyễn Hữu Cảnh, tiến ra đường Quang Trung sang Phú Hải rồi vượt cầu Nhật Lệ 2, tiếp tục chạy một đoạn trên đường Võ Nguyên Giáp và di chuyển vào công trình ở khu vực thôn Hà Thôn, Cửa Phú, xã Bảo Ninh.
 
Nhiều xe sau khi đổ đất san lấp ở xã Bảo Ninh tiếp tục quay đầu sang cầu Nhật Lệ 1 hoặc Nhật Lệ 2 để vận chuyển các chuyến hàng tiếp theo. Một số lái xe có kinh nghiệm cho hay, các loại xe ben này đều có dấu hiệu cơi nới thùng xe, chở quá tải trọng cho phép theo quy định của luật giao thông đường bộ.
 
Ông Phan Văn Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung cho biết, hiện trên địa bàn có 5 điểm san gạt mặt bằng tận thu đất san lấp, gồm: 2 điểm ở TDP Hữu Nghị, 2 điểm ở TDP Thắng Lợi và 1 điểm ở TDP Quyết Tiến. Trong đó, điểm tận thu đất san lấp có diện tích lớn nhất là 2,2ha, nhỏ nhất khoảng 1ha.
 
Các điểm tận thu đất san lấp có nguồn gốc đất nông nghiệp, một số gia đình có nhu cầu cải tạo vườn nên thỏa thuận với các doanh nghiệp có địa chỉ ở thị trấn Hoàn Lão, xã Đại Trạch (Bố Trạch), xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) tổ chức phương tiện xe máy hạ cốt nền lấy đất san lấp mặt bằng.
 
Cần nói thêm là, tại các điểm giao cắt giữa đường tránh TP. Đồng Hới và đường Hà Huy Tập, Quốc lộ 9E đều có cắm biển cấm rẽ đối với “Xe có tải trọng trên 10 tấn"; "cấm xe khách từ 16 chỗ ngồi trở lên không có điểm đến tại TP. Đồng Hới”; thời gian từ 5 giờ đến 24 giờ hàng ngày. Thế nhưng, xe tải khủng vẫn vô tư lưu thông vào trung tâm TP. Đồng Hới như những chiếc xe “vua”. Có hay không sự ưu ái để xe quá khổ, quá tải lưu hành trên các tuyến đường ở TP. Đồng Hới? Người dân rất cần câu trả lời của các cơ quan chức năng.
 
Ông Trương Thanh Tiến, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết: Lực lượng thanh tra hiện rất mỏng do tập trung ở các chốt phòng chống dịch bệnh Covid-19, trạm cân tải trọng xe ở đường 12A cũng đã dừng hoạt động. Từ đầu năm đến nay (từ ngày 1-1 đến 7-6-2021), Thanh tra sở cũng đã kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, kinh doanh vận tải... Qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 78 trường hợp, tổng số tiền xử phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước là 277,75 triệu đồng.
 
Trần Minh Văn