Công an TP. Đồng Hới liên tiếp triệt xóa các tụ điểm cho vay lãi nặng

  • 14:39 | Chủ Nhật, 09/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 8-5, lực lượng điều tra hình sự, Công an TP. Đồng Hới đã triệt phá 2 nhóm liên quan đến 5 đối tượng hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 
 
Nhóm 2 đối tượng tạm trú tại số 6 Quang Trung, tổ dân phố (TDP) Đồng Tâm, phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới gồm Quách Hữu Tú (SN1996, trú tại Cam Thượng, Ba Vì, Hà Nội), Trần Quang Huy (SN1998, trú tại Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội). Nhóm đối tượng này hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, TX. Ba Đồn và TP. Đồng Hới với hàng chục người vay, số tiền cho vay được xác định gần 200 triệu đồng. 
Nhóm 5 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn tỉnh được Công an TP. Đồng Hới tạm giữ để đấu tranh.
Nhóm 5 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn tỉnh được Công an TP. Đồng Hới tạm giữ để đấu tranh.
Nhóm đối tượng tạm trú tại số 56 Đinh Tiên Hoàng, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới gồm Mạc Văn Luân (SN1986, trú tại xóm Giữa, Lương Quy, Lê Lợi, An Dương, Hải Phòng), Nguyễn Văn Thưởng (SN1995, trú tại thôn Hồng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng) và Lê Duy Hoàng (SN1997, trú tại Đại Đức, Kinh Thành, Hải Dương), hoạt động cho vay lãi nặng trên  địa bàn các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, TX. Ba Đồn và TP. Đồng Hới. Bước đầu xác định số người vay là hàng chục người, số tiền cho vay là gần 600 triệu, tổng số tiền thu lợi bất chính gần 80 triệu đồng.
 
Tang vật thu giữ từ các đối tượng gồm 2 xe mô tô, 6 điện thoại di động, 8,5 triệu đồng và nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng. Bước đầu, cơ quan điều tra Công an TP. Đồng Hới đã xác minh, thu thập tài liệu từ 13 người vay tiền của Lê Duy Hoàng và Mạc Văn Luân với số tiền cho vay gần 300 triệu đồng, số tiền thu lợi bất chính là hơn 55 triệu đồng.
 
Theo Công an TP. Đồng Hới, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là sử dụng tờ rơi quảng cáo in nội dung gồm thủ tục cho vay, số điện thoại... rồi rải trên các tuyến đường, ngõ hẻm để thu hút người vay. Người vay chỉ cần cung cấp CMND, hộ khẩu là có thể nhận tiền từ đối tượng một cách nhanh chóng, lãi suất rất cao.
 
Nhóm “tín dụng đen” này bắt đầu hoạt động tại địa bàn tỉnh Quảng Bình từ đầu tháng 3-2021 đến nay. Hoạt động của nhóm này được phân chia thành địa bàn và sử dụng phần mềm MeCash để quản lý người vay, theo dõi thời gian thu tiền lãi. 
Đối tượng Nguyễn Quang Vĩnh.
Đối tượng Nguyễn Quang Vĩnh.
Hiện Công an TP. Đồng Hới đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Duy Hoàng và Mạc Văn Luân về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và lập hồ sơ xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.
 
Trước đó, vào ngày 3-5, Công an TP. Đồng Hới khám xét nơi ở của Nguyễn Quang Vĩnh (SN1991, trú tại xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa) và Nguyễn Văn Hoàng (SN1997), đều đăng ký tạm trú tại số 7, Hồ Xuân Hương, thuộc TDP 4, phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới. Đồng thời xác định hoạt động cho vay lãi nặng với tổng số tiền cho vay thể hiện khoảng trên 1,2 tỷ đồng, bước đầu xác định được số tiền thu lợi bất chính khoảng gần 450 triệu đồng của 2 đối tượng này.
 
Hiện Công an TP. Đồng Hới đang tiếp tục cũng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý các đối tượng liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị người dân ai từng vay tiền hoặc đang vay tiền của các đối tượng nói trên thì liên hệ với trực ban Công an TP. Đồng Hới theo số điện thoại 0232.3822.142 để phối hợp giải quyết.
                                                   
Trần Tuấn