Bố Trạch: Quyết tâm kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông

  • 14:11 | Thứ Sáu, 07/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bố Trạch là địa phương có nhiều tuyến giao thông quan trọng đi qua, như: Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây, Quốc lộ 9E cùng nhiều tuyến đường tỉnh lộ, đường sắt Bắc - Nam, bờ biển dài và cảng biển... Giao thông thuận lợi cũng đồng thời xuất hiện nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông (TNGT). Với quyết tâm kiềm chế và đẩy lùi TNGT, thời gian qua, Bố Trạch đã triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp.
 
Theo đó, quý I-2021, toàn huyện xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 8 người. So với cùng kỳ năm 2020 tăng 5 vụ (tăng 100%), 8 người chết (tăng 400%) và 2 người bị thương (tăng 33,33%). Những con số này đã khiến Bố Trạch trở thành một trong những địa phương trên địa bàn tỉnh có TNGT tăng cao trong quý I.
 
“Xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nên hàng năm, Ban ATGT huyện Bố Trạch đã xây dựng các kế hoạch và triển khai công tác bảo đảm ATGT phù hợp với thực tiễn tình hình địa phương. 
Lực lượng chức năng huyện Bố Trạch kiểm tra nồng độ cồn của lái xe.
Lực lượng chức năng huyện Bố Trạch kiểm tra nồng độ cồn của lái xe.
Đặc biệt, trong quý I và tháng 4-2021, trước những diễn biến phức tạp của tình hình TNGT trên địa bàn, Ban ATGT huyện đã tăng cường nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng trách nhiệm người đứng đầu với các tiêu chí cụ thể nhằm giảm thiểu và đẩy lùi TNGT!”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban ATGT huyện Bố Trạch chia sẻ.
 
Từ thực trạng TNGT quý I, Ban ATGT huyện Bố Trạch đã phân tích, tìm rõ căn nguyên, từ đó, đưa ra các giải pháp phù hợp. Theo đó, trong tổng số 10 vụ TNGT gây chết 10 người, có 8 vụ xảy ra trên đường Hồ Chí Minh, 1 vụ trên Quốc lộ 1A và 1 vụ trên tuyến đường liên xã. Các dữ liệu về độ tuổi, phương tiện, thời gian, nguyên nhân... đều được phân tích kỹ.
 
Bên cạnh đó, từ hoạt động tuần tra kiểm soát (TTKS) và xử lý các trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng đã phân loại lỗi cụ thể. Trong tổng số 435 trường hợp vi phạm có 152 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 99 trường hợp không có giấy phép lái xe, 25 trường hợp vi phạm quy định nồng độ cồn, 14 trường hợp kéo theo các xe khác...
 
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, sau khi làm rõ nguyên nhân, Ban ATGT huyện đã lựa chọn các giải pháp phù hợp với tình hình. Theo đó, gắn trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu vẫn là giải pháp mang tính tổng thể, từ đó, nêu cao trách nhiệm của bí thư, chủ tịch các xã, thị trấn, xem bảo đảm ATGT là một trong nhiệm vụ trọng tâm thay vì tư tưởng “khoán trắng” cho lực lượng công an. 
Lực lượng chức năng huyện Bố Trạch tuyên truyền về ATGT đường thủy, tặng áo phao, phao cứu sinh cho người dân dọc tuyến sông Son.
Lực lượng chức năng huyện Bố Trạch tuyên truyền về ATGT đường thủy, tặng áo phao, phao cứu sinh cho người dân dọc tuyến sông Son.
Từ việc số vụ TNGT gây chết người chủ yếu diễn ra trên tuyến quốc lộ, Ban ATGT huyện đã tăng cường công tác phối hợp với Chi cục quản lý đường bộ II.4 và giao chính quyền các xã có tuyến quốc lộ đi qua đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác thực hiện các quy định hiện hành của pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, trật tự ATGT đường bộ.
 
Cùng với công tác vận động là xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như lấn chiếm lề đường, hè phố, tạo sự thông thoáng, bảo đảm an toàn hành lang đường bộ, hạn chế nguy cơ TNGT. Song song với việc đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tăng cường các hoạt động TTKS trên tuyến quốc lộ, lực lượng chức năng huyện cũng đẩy mạnh TTKS, xử lý vi phạm trên các tuyến đường nông thôn qua địa bàn, đặc biệt là vào ban đêm; bố trí thêm lực lượng công an xã tham gia bảo đảm trật tự ATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tải trọng, vi phạm nồng độ cồn, là những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.
 
Cùng với những giải pháp nêu trên, thời gian qua, Bố Trạch đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tại các địa phương, đơn vị, trường học. Trong đó, huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 6 buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho gần 300 giáo viên và 4.149 học sinh các trường học trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn giao thông ở những điểm nóng, điểm đen về TNGT trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh; triển khai các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị… 
 
Trên cơ sở các nội dung chỉ đạo của Ban ATGT huyện, Công an huyện Bố Trạch đã phát huy vai trò then chốt của mình trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Các chuyên đề vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải trọng… được triển khai hiệu quả.
 
Lực lượng chức năng đã triển khai 149 ca TTKS với sự tham gia của 596 lượt cán bộ, chiến sĩ. Qua TTKS, đã phát hiện xử lý 435 trường hợp vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính 314 trường hợp, tạm giữ 7 ô tô, 123 mô tô, 182 giấy tờ các loại, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 31 trường hợp, nộp vào ngân sách Nhà nước gần 450 triệu đồng.
 
Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đã góp phần lập lại trật tự ATGT trên địa bàn, có tác dụng răn đe, ngăn ngừa các hành vi vi phạm.
 
Với đặc thù của địa bàn huyện Bố Trạch, nơi có nhiều tuyến giao thông đường thủy phục vụ dân sinh và du khách tham quan, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm của mùa du lịch, công tác tuyên truyền, bảo đảm trật tự ATGT đường thủy được chú trọng.
 
Các bến đò du lịch, bến đò ngang dân sinh, phương tiện giao thông đường thủy thường xuyên được lực lượng chức năng quan tâm kiểm soát chặt chẽ, tổ chức tuyên truyền, trao tặng áo phao, phao cứu sinh cho người dân sống dọc tuyến sông Son… ATGT đường sắt cũng được chú trọng, trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang, ý thức người dân cũng được nâng cao nhờ hiệu quả từ công tác tuyên truyền. Do đó, thời gian qua trên tuyến đường thủy và đường sắt không xảy ra các vụ TNGT.   
 
“Thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, đặc biệt là ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Trần Thắng tại hội nghị tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT quý II-2021 tổ chức vào ngày 4-5-2021, huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp, triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó, tiếp tục giao trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các địa phương, đơn vị và huy động sự chung tay của cả hệ thống chính trị, quyết tâm kiềm chế và đẩy lùi TNGT, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quý II và mục tiêu năm ATGT 2021!”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm.
Ngọc Mai