Triển khai đồng bộ các giải pháp để kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông

  • 08:14 | Thứ Hai, 05/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng 1 và tháng 2 - 2021, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình diễn biến phức tạp với số vụ, số người chết và bị thương đều tăng so với cùng kỳ. Trước thực trạng này, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để kéo giảm TNGT. Tháng 3 - 2021, TNGT có chiều hướng giảm, tình hình cơ bản được kiểm soát.
 
Cụ thể, trong quý I, toàn tỉnh xảy ra 65 vụ TNGT, làm chết 46 người, bị thương 50 người. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 32 vụ, tăng 97%; tăng 28 người chết, tăng 155%; tăng 24 người bị thương, tăng 92%. Trong khi huyện Minh Hóa giảm cả 3 tiêu chí, TX. Ba Đồn giảm 2 tiêu chí và TP. Đồng Hới chỉ tăng 1 vụ TNGT thì huyện Lệ Thủy là địa phương có số vụ, số người chết và bị thương tăng cao nhất tỉnh so với cùng kỳ. Các địa phương còn lại, TNGT đều tăng cả 3 tiêu chí.
 
Qua hai tháng đầu năm 2021 với diễn biến phức tạp của TNGT, Ban ATGT tỉnh đã phân tích, tìm nguyên nhân và đề ra các giải pháp để hạn chế TNGT. Theo đó, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu vận tải tăng cao, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, trong khi một bộ phận người dân chấp hành pháp luật về trật tự ATGT còn mang tính đối phó, thiếu ý thức bảo vệ mình và những người cùng tham gia giao thông. 
Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP. Đồng Hới trong quý I được duy trì ổn định.
Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP. Đồng Hới trong quý I được duy trì ổn định.
Đặc biệt trên các tuyến quốc lộ đi qua khu dân cư vẫn còn vi phạm các lỗi khá phổ biến, như: đi không đúng phần đường, chuyển hướng, tránh, vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát...., từ đó, làm gia tăng các vụ TNGT. Phần lớn các vụ TNGT thường xảy ra vào ban đêm, trong khoảng thời gian từ 18 đến 24 giờ.
 
Quý I là thời gian cao điểm với lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng cao, vì vậy, trên tuyến đường bộ, lực lượng chức năng tổ chức 6.411 ca tuần tra, kiểm soát (TTKS) với 17.391 lượt cán bộ chiến sỹ (CBCS) tham gia; ra quyết định xử phạt 3.641 trường hợp, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước hơn 6 tỷ đồng; tạm giữ 685 phương tiện (47 ô tô, 634 mô tô, 4 xe khác); tước giấy phép lái xe có thời hạn 685 trường hợp.
 
Trên các tuyến đường sắt và đường thủy, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành gần 3.500 ca TTKS với 4.429 lượt CBCS tham gia, góp phần ổn định tình hình, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trên hai tuyến giao thông này.
 
Quý I cũng là thời điểm lực lượng chức năng đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chuyên đề, gồm: xử lý vi phạm tốc độ với 196 ca TTKS, xử lý 358 trường hợp ô tô, tạm giữ 1 ô tô và xử phạt trên 666 triệu đồng; chuyên đề kiểm tra xe nội tỉnh với 72 ca TTKS, xử lý 132 trường hợp (52 ô tô, 80 mô tô), xử phạt gần 87 triệu đồng, tạm giữ 1 ô tô.
 
Đặc biệt, hệ thống camera giám sát đã phát huy hiệu quả tích cực với 1.464 trường hợp bị ''phạt nguội” với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Kết quả giám sát chính xác thông qua hệ thống camera cùng với việc xử lý nghiêm minh của cơ quan chức năng đã góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, phát huy văn hóa giao thông trong cộng đồng.  
 
Kết quả công tác bảo đảm ATGT quý I, trong đó việc gia tăng số vụ, số người chết và bị thương đã đặt ra nhiệm vụ nặng nề trong quý II. Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: ”Quý II-2021 có dịp nghỉ lễ 30 - 4 và 1 - 5, với 4 ngày nghỉ liên tiếp, bao gồm cả 2 ngày cuối tuần, lại đúng cao điểm mùa du lịch, dự báo số lượng người tham gia giao thông sẽ tăng cao. Đây cũng là thời gian diễn ra sự kiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, do đó, Ban ATGT tỉnh sẽ tăng cường các biện pháp để bảo đảm ATGT trong dịp lễ và thời gian bầu cử”.
 
Bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tiếp tục tập trung xử lý đối với lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật, chở quá tải trọng, quá số người quy định và một số hành vi vi phạm khác là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.
 
Riêng đối với chuyên đề kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, sẽ tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, phân tích kỹ nguyên nhân, chủ động bố trí lực lượng tăng cường nắm chắc tình hình tuyến, địa bàn, đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, tập trung vào khung giờ thường xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm. 
 
Ngày 1 - 4 - 2021, Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh cũng đã ký kết quy chế phối hợp bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy. Thời gian tới, hai ngành sẽ khẩn trương triển khai thực hiện quy chế, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.
 
 “Để thực hiện hiệu quả chủ đề năm ATGT 2021 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”, bên cạnh vai trò nòng cốt của các lực lượng chức năng, cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị. Trong công tác tuyên truyền nâng cao văn hóa giao thông, cần chú trọng những địa bàn vùng sâu vùng xa, bởi trên thực tế nói chung, quý I-2021 nói riêng, đa số các vụ TNGT đều xảy ra ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi ý thức tuân thủ các quy định bảo đảm ATGT của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế. Sau những diễn biến phức tạp của tình hình TNGT trong quý I, trách nhiệm này càng nặng nề hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Ban ATGT tỉnh sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để bảo đảm hoàn thành “nhiệm vụ kép”, góp phần giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân!”, ông Phạm Văn Năm nhấn mạnh.
 
Ngọc Mai