Tăng cường các biện pháp cấp bách để kéo giảm tai nạn giao thông

  • 08:23 | Thứ Sáu, 23/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với 11 năm liên tục duy trì thành tích giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí, việc quý I-2021, TNGT tăng so với cùng kỳ đã đặt ra nhiệm vụ cấp bách cho tỉnh Quảng Bình. Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều pháp cấp bách, đặc biệt quý II là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng.
 
Từ những diễn biến phức tạp của TNGT thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã tiến hành phân tích, đánh giá tình hình, xác định rõ nguyên nhân để nghiên cứu, đề ra các giải pháp phù hợp. Các yếu tố được phân tích kỹ là tuyến đường thường xảy ra tai nạn, thời gian, phương tiện, nguyên nhân, độ tuổi…
 
Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện các giải pháp thường xuyên, như: nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, tập trung kiểm soát tải trọng phương tiện; triển khai các chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn, ma túy; tuyên truyền nâng cao văn hóa giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu với công tác bảo đảm ATGT…  
Lực lượng CSGT, Công an tỉnh xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải trên tuyến Quốc lộ 12A.
Lực lượng CSGT, Công an tỉnh xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải trên tuyến Quốc lộ 12A.
Bên cạnh đó, trong tháng 4-2021, Ban cũng đã ban hành kế hoạch kiểm tra thực tế tình hình tại các địa bàn có TNGT tăng cao; kiểm tra hoạt động chỉ đạo, điều hành, công tác phối hợp trong thực hiện chủ đề năm ATGT 2021 “Nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”; phân tích, đánh giá tình hình và trên cơ sở đặc thù từng địa phương để kịp thời có các giải pháp phù hợp, rút ra những bài học kinh nghiệm.
 
Ngày 14-4-2021, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, ngoài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, chở quá tải trọng…, UBND tỉnh yêu cầu lực lượng chức năng chú trọng các địa bàn nông thôn, miền núi, các tuyến quốc lộ trọng điểm, kiểm tra các đối tượng lái xe tải, container, xe khách… Đặc biệt, cần kịp thời triển khai các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. 
 
Thực hiện các nội dung chỉ đạo, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã triển khai đồng loạt nhiều hoạt động để chấn chỉnh, kéo giảm TNGT. Trong khuôn khổ kế hoạch ra quân đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhằm bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, Công an TP.
 
Đồng Hới tập trung tuần tra trên các tuyến giao thông đường bộ, địa bàn trọng điểm, khép kín địa bàn vào thời gian cao điểm các ngày trong tuần kịp thời phát hiện, trấn áp, ngăn chặn, xử lý nghiêm các loại xe quá khổ, quá tải. Công an các địa phương, căn cứ tình hình thực tế, cũng triển khai các kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT phù hợp, kịp thời.
 
Trong công tác tuyên truyền, ngành Giáo dục-Đào tạo đã phối hợp hiệu quả với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) các huyện, thị xã, thành phố tuyên tuyền pháp luật về ATGT cho các em học sinh, nhất là ở những địa bàn trọng điểm, dễ xảy ra tai nạn.
 
Về rà soát, xử lý các “điểm đen”, ngành Giao thông vận tải và các địa phương đã tích cực thực hiện. “Đến thời điểm này có thể khẳng định hầu hết “điểm đen” trên địa bàn tỉnh đã được xử lý khá triệt để không chỉ ở đồng bằng mà kể cả ở các tuyến đường miền núi cũng cơ bản được xóa bỏ!”, ông Phạm Văn Năm, giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh khẳng định.   
Công an TP. Đồng Hới tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn.
Công an TP. Đồng Hới tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn.
Bên cạnh thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, việc nắm bắt thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội cũng được các cơ quan chức năng quan tâm và vào cuộc xử lý nhanh chóng.
 
Điển hình là việc một số báo phản ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên Quốc lộ 12A thuộc địa phận TX. Ba Đồn, huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Minh Hóa…; tình trạng học sinh tổ chức “đua xe” trái phép; những bất cập trong hoạt động điều hành giao thông… đã được cơ quan chức năng lắng nghe, ghi nhận và tích cực xử lý.
 
Theo đó, Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải), Phòng CSGT, Công an tỉnh đã bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát tình trạng xe quá khổ, quá tải trên Quốc lộ 12A; đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động vận tải hàng hóa ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT.
 
Công an TP. Đồng Hới đã vào cuộc, kiểm soát hiệu quả tình trạng học sinh đua xe và bảo đảm trật tự ATGT phục vụ Tuần văn hóa-du lịch Đồng Hới và cuộc bầu cử sắp tới. Một số cụm đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố cũng được điều chỉnh hợp lý sau những góp ý của nhân dân.
 
Với mục tiêu kéo giảm TNGT, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử và các dịp lễ trong quý II-2021, lực lượng chức năng toàn tỉnh sẽ thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 và duy trì thành tích giảm TNGT cả 3 tiêu chí trong hơn 1 thập kỷ qua.
 
Ngọc Mai