Giữ nguyên hiện trạng gỗ rừng trôi nổi, vùi lấp do bão lũ ở khu vực Thác Voi

  • 22:46 | Thứ Sáu, 09/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình tiếp nhận ý kiến phản ánh của bạn đọc cho rằng, đã có sự "tiếp tay" của một số cán bộ trong lực lượng bảo vệ rừng để "tuồn" ra ngoài số lượng gỗ rừng trôi nổi do bão lũ ở khu vực Thác Voi một cách bất hợp pháp.
 
Tại buổi làm việc với chúng tôi ngày 6-4-2021, ông Nguyễn Hữu Tám, Giám đốc Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn khẳng định: "Đến thời điểm này, toàn bộ số gỗ nói trên cơ bản được giữ nguyên hiện trạng và không có tình trạng khai thác, vận chuyển đi nơi khác…". 
Các lóng gỗ rừng trôi nổi, vùi lấp do lũ bão tại khu vực Thác Voi
Các lóng gỗ rừng trôi nổi, vùi lấp do lũ bão tại khu vực Thác Voi.
Các trận lũ xảy ra cuối năm 2020 đã gây nên tình trạng sạt lở núi khá nhiều nơi ở phía Tây tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là tại khu vực Thác Voi (thuộc lâm phần quản lý của Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại). Nước lũ và sạt lở núi khiến nhiều cây gỗ rừng cổ thụ bị đẩy trôi, vùi lấp tại nhiều vị trí khác nhau. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm có phương án xử lý số gỗ trôi nổi này theo đúng quy định để tránh các hành vi trục lợi...
 
Liên quan đến số lượng gỗ rừng trôi nổi, vùi lấp do lũ bão tại khu vực Thác Voi, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để chỉ đạo bảo vệ nguồn tài nguyên nói trên hiệu quả nhất. Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn cũng đã tiến hành công tác thống kê địa danh, khối lượng gỗ rừng tự nhiên bị đổ, gãy do mưa bão, sạt lở đất. 
Các lóng gỗ rừng trôi nổi, vùi lấp do lũ bão tại khu vực Thác Voi
Các lóng gỗ rừng trôi nổi, vùi lấp do lũ bão tại khu vực Thác Voi.
Qua công tác kiểm tra, có 92 lóng gỗ với khối lượng 72,691m3 đã được kiểm đếm (gồm các loại gỗ: ràng ràng, chủa, trâm, hoàng linh, đung, trường, quao, huỵnh, lim, bộp, trám trắng, vàng chăng, dầu rái…). Liên quan đến sự việc này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chỉ đạo: Đề nghị Công ty TNHH MTV LCN Long Đại thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng; giữ nguyên hiện trạng những cây bị đổ, gãy, không thực hiện cắt khúc, thu gom gỗ về các địa điểm tập kết; chỉ xử lý tại chỗ những cây gỗ đổ, gãy làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại.
 
Đối với ý kiến cho rằng đã có sự "tiếp tay" của một số cán bộ trong lực lượng bảo vệ rừng để "tuồn" ra ngoài một số lượng gỗ rừng trôi nổi do bão lũ ở khu vực Thác Voi, ông Nguyễn Hữu Tám, Giám đốc Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn cho hay: "Chúng tôi khẳng định là toàn bộ số gỗ nói trên cơ bản được giữ nguyên hiện trạng và không có tình trạng khai thác, vận chuyển đi nơi khác. Chỉ có một số ít những cây bị đổ, gãy làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại được xử lý tại chỗ nhằm tháo gỡ ách tắc giao thông theo đúng quy định, hướng dẫn từ cấp trên. Sắp tới, chi nhánh sẽ bố trí lực lượng kiểm tra, xác minh thêm về thông tin nói trên. Đơn vị mong muốn các đơn vị, cá nhân cung cấp thêm thông tin về hành vi xâm hại rừng tự nhiên trái phép tại lâm phần của đơn vị quản lý để từ đó làm cơ sở giải quyết, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm. Quan điểm của chúng tôi là sẽ xử lý nghiêm những cán bộ nào trong đơn vị có hành vi bao che, tiếp tay cho các hành vi xâm hại rừng tự nhiên bất hợp pháp…".
 
Văn Minh