Ký sự pháp đình:

Khi 8x phạm tội...

  • 09:43 | Chủ Nhật, 21/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng lứa tuổi 8x, thay vì trở thành nguồn lực lao động chính làm ra của cải vật chất cho xã hội, thì cả 2 bị cáo trong bài viết này đều  bước vào con đường… phạm tội.
 
3 lần “dính” án ma túy
 
Từng 2 lần khoác lên mình bộ quần áo tù, nhưng Hồ Sỹ Hùng (SN 1985) vẫn không thể “quay đầu là bờ” trở thành người lương thiện mà tiếp tục trượt dài trên con đường tội lỗi. Xem ra đường về của Hùng ngày càng mờ mịt khi lần thứ 3 để có tiền chi tiêu và thỏa mãn cơn nghiện của mình, y đã mua ma túy tổng hợp sử dụng và “phân phối” cho các đối tượng trên địa bàn…
 
Mặc dù đã có vợ con nhưng Hồ Sỹ Hùng ở thị trấn miền trung du của huyện Bố Trạch vẫn không lo chí thú làm ăn lương thiện mà liên tục phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, để rồi nhận án tù và vợ chồng phải dẫn nhau ra tòa ly hôn. Sau khi chấp hành án lần thứ 2 với 30 tháng tù giam, mọi người cứ tưởng Hùng sẽ trút bỏ quá khứ trở về hòa nhập với cộng đồng và chăm lo công việc gia đình.
 
Thế nhưng “ngựa quen đường cũ”, vốn là người sử dụng ma túy, nên Hùng đã chủ động liên hệ với đối tượng Nguyễn Ngọc Châu, người trú cùng huyện, để mua 100 viên hồng phiến. Mua được số lượng ma túy này, Hùng mang về nhà sử dụng và bán kiếm lời gần 60 viên, số còn lại Hùng cất giấu nhằm tìm người mua.
Cuối tháng 6-2020, Hùng nhận được điện thoại của Hoàng Văn Thủy hỏi mua số ma túy với số tiền 1 triệu đồng. Hùng đồng ý với mức giá này và hẹn gặp Thủy trên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông để mua bán ma túy. Sau đó, Hùng điều khiển xe mô tô mang theo 41 viên ma túy hồng phiến đến điểm hẹn với Thủy. Trong khi đang chờ Thủy để mua bán ma túy, Hùng đã bị lực lượng công an mật phục phát hiện và bắt quả tang. Trong số 41 viên nén dạng thuốc tân dược thu giữ của Hùng thì có 40 viên được xác định là chất ma túy, dạng Methamphetamine, với tổng khối lượng 3,718g. 
 
Hồ Sỹ Hùng sau đó đã bị cơ quan công tố truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự. Sau đó, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân huyện đã xử phạt Hồ Sỹ Hùng 36 tháng tù, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.
 
Từ đánh bạc đến phạm tội “Giết người”
 
Cuối năm 2019, nhà của Nguyễn Văn Bảy ở địa phương vùng giữa của huyện Lệ Thủy đông đúc hẳn vì sới bạc với sự tham gia của 6 người, trong đó có Nguyễn Hữu Bá (SN 1987) và Vũ Trọng Cảnh.
 
Quá trình sát phạt, giữa Nguyễn Hữu Bá và Vũ Trọng Cảnh xảy ra mâu thuẫn nên Bá ném bộ bài ra ngoài và lao vào dùng tay đấm trúng miệng Cảnh. Được mọi người can ngăn, Cảnh bỏ về nhà còn Bá ở lại để tiếp tục say sưa với máu đỏ đen. Về nhà vừa kể chuyện mình bị Bá đánh, thì em trai Vũ Trọng Thanh liền vớ lấy thanh kim loại còn Cảnh cầm cây rựa cùng đi tìm Nguyễn Hữu Bá.
 
Lúc này, chiếu bạc đang tiếp tục được bày ra tại nhà Nguyễn Hữu Bá với sự tham gia của 4 con bạc. Hai anh em Cảnh,Thanh điều khiển mô tô đến nhà Bá to tiếng ngoài sân thì bố của Bá ra can ngăn. Biết đối thủ đến tìm mình, Bá liền nhanh chóng rút 1 cây kiếm sẵn sàng nghênh chiến. Lời qua tiếng lại không ai chịu ai nên hai bên đã dùng hung khí lao vào nhau để phân định thắng thua.
 
Sau trận hỗn chiến, Vũ Trọng Thanh bị thương, được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và Bệnh viện Trung ương Huế. Gây án xong Nguyễn Hữu Bá đã bỏ trốn, nhưng có lẽ biết “lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát”, gần 5 tháng sau, y đã tìm đến cơ quan chức năng đầu thú.
 
Theo kết luận của cơ quan chức năng, tỷ lệ tổn thương cơ thể do các thương tích gây nên cho Vũ Trọng Thanh là 45%, trong đó có thương tích ở đầu gây nguy hiểm cho tính mạng. Nguyễn Hữu Bá sau đó đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội “Giết người” quy định tại khoản 2, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.
 
Tại phiên tòa, Nguyễn Hữu Bá khai, thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời rất ăn năn hối hận chỉ vì nóng giận nhất thời mà phải ra tòa nhận lấy hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.
 
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã áp dụng khoản 2, Điều 123; điểm s khoản 1, 2, Điều 51, Điều 15, Điều 57, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 tuyên phạt Nguyễn Hữu Bá 9 năm tù, đồng thời bồi thường cho bị hại theo quy định hiện hành.
 
Hồ Sỹ Hùng và Nguyễn Hữu Bá là 2 bị cáo trong 2 vụ án khác nhau, nhưng cả hai đều có một điểm chung là phạm tội và chịu án khi tuổi đời còn khá trẻ. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh để mỗi người biết tránh điều xấu, kiềm chế bản thân trong mọi hoàn cảnh, chăm chỉ làm ăn lương thiện để trở thành công dân có ích cho xã hội.  
 
Đông A
 
* Tên các nhân vật đã được thay đổi.