Đòi nợ bất thành, lại vướng vòng lao lý!

  • 08:54 | Chủ Nhật, 07/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Rủ nhau đi đòi nợ bất thành, mâu thuẫn với người đang nợ tiền mình sau đó gọi bạn đến giải quyết mâu thuẫn. Kết quả, 3 bị cáo vốn là bạn bè của nhau phải ra trước chốn công đường chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật vì phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”. Vụ án xảy ra trên địa bàn TX. Ba Đồn, vừa được TAND tỉnh đưa ra xét xử.
 
Khoảng 17 giờ ngày 27-12-2019, Hoàng Bách (SN 1992), quê quán TX. Ba Đồn đi cùng một người bạn đến nhà anh Ngô Văn Lịch để đòi tiền nợ. Tại đây, Bách và anh Lịch xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ lớn tiếng. Anh Ngô Văn Tâm là anh trai Ngô Văn Lịch thấy Hoàng Bách trong nhà em ruột mình có thái độ rất hung hãn nên không kiềm chế được dùng tay đấm trúng mũi Hoàng Bách làm chảy máu. Sau khi bị anh Tâm đánh, Bách ra ngoài đường gọi điện thoại cho Phạm Kiên (SN 1993), Nguyễn Quý (SN 1997) cùng ở TX. Ba Đồn. Khoảng 10 phút sau, Phạm Kiên điều khiển xe ô tô chở Nguyễn Quý đến thẳng nhà anh Ngô Văn Lịch.
 
Lúc này, khi thấy có thêm người đến, Hoàng Bách cầm gậy xông vào nhà anh Lịch hét lớn: “Đứa mô khi nãy đập tau?”. Trong khi Kiên và Quý có lời lẽ to tiếng chửi bới thì Bách định đánh anh Ngô Văn Lịch nhưng được mọi người can ngăn. Thấy sự việc quá ồn ào, anh Lịch đã đuổi Kiên, Quý, Bách ra khỏi nhà.
 
Trên đường đi ra, thấy anh Ngô Quốc Việt đứng gần cổng nhà anh Lịch, Hoàng Bách nói to: “Mi ưng đập nữa à?” rồi dùng gậy vụt anh Việt trúng vào hông làm anh bỏ chạy. Mặc dù đã ra ngoài đường liên xã trước nhà anh Lịch nhưng các đối tượng trên không chịu giải tán, tiếp tục chửi bới, la hét. Nguyễn Quý còn cầm gạch ném vào nhà anh Lịch nhưng may mắn không trúng ai. Sự việc trên kéo dài khoảng 20 phút khiến giao thông đoạn đường liên xã bị ách tắc, người dân hiếu kỳ tập trung đông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực, gây mất trật tự, an ninh tại địa phương.
 
Hành vi trên của các bị cáo Hoàng Bách, Nguyễn Quý và Phạm Kiên đã bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội danh “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại Điều 318, Bộ luật Hình sự 2015.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và quá trình tranh tụng tại tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định: trong vụ án này, bị cáo Hoàng Bách là người phải chịu trách nhiệm chính vì Bách có thái độ hung hãn, to tiếng trước. Tuy nhiên, hành động của Hoàng Bách xuất phát từ một phần lỗi của anh Ngô Văn Tâm, vì khi thấy Bách chửi bới, la hét đáng lẽ anh Tâm phải tiến hành can ngăn nhưng ngược lại anh Tâm đã dùng tay đấm vào mũi Bách làm chảy máu. Từ đó, Hoàng Bách càng hung hăng, gọi người đến hỗ trợ, dẫn đến sự việc gây rối trật tự công cộng xảy ra sau đó.
 
Đối với Nguyễn Quý, khi đến nhà anh Lịch đã tham gia hò hét, gây mất trật tự một cách tích cực. Quý còn hung hăng khi dùng gạch ném vào nhà anh Lịch làm tăng thêm tính nguy hiểm của hành vi phạm tội. Bị cáo Nguyễn Quý phạm tội trong trường hợp tái phạm vì trước đó năm 2018 đã bị TAND tỉnh xử phạt 13 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”, tháng 8-2019 mới chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.
 
Bị cáo Phạm Kiên trong thời gian có mặt tại nhà anh Ngô Văn Lịch đã hò hét, chửi bới, tích cực giúp sức cho Hoàng Bách, tuy nhiên, thái độ tham gia của Kiên không hung hăng bằng Bách và Quý.
 
Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong quá trình lượng hình, HĐXX xem xét, đánh giá thái độ thành khẩn, ăn năn, hối cải của 3 bị cáo. Đối với Hoàng Bách, trong đợt lũ lụt lịch sử tháng 10-2020 đã không ngại nguy hiểm xông vào dòng nước lũ cứu giúp 5 hộ gia đình đến nơi an toàn; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ thường xuyên đau ốm…, từ đó, cần giúp bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất khung hình phạt và cho hưởng án treo.
 
Đối với bị cáo Nguyễn Quý, theo xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú, trong đợt lũ thánh 10-2020, Quý tham gia cứu hộ thành công 3 gia đình gồm 11 người. Gia đình Nguyễn Quý thuộc diện khó khăn, bố mẹ thường xuyên ốm đau, bị cáo là lao động chính duy nhất trong nhà.
 
Bị cáo Phạm Kiên phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Theo kết luận của cơ quan CSĐT, bị cáo tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, có trách nhiệm trong đấu tranh phát hiện tội phạm. Khi xảy ra sự việc, Phạm Kiên chủ động đến cơ quan công an đầu thú. Xác nhận từ chính quyền địa phương nơi Kiên sinh sống cho thấy trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua, bị cáo nhiều lần ủng hộ mì tôm, lương khô, nước lọc cho nhiều hộ dân bị ngập lụt nặng. Do Phạm Kiên phạm tội ít nghiêm trọng, là đồng phạm trong vụ án nhưng vai trò không đáng kể; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, thực sự ăn năn, hối cải nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt tù, để bị cáo hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ là phù hợp.
 
Từ những nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Quý 9 tháng tù giam; Hoàng Bách 18 tháng tù cho hưởng án treo và Phạm Kiên 18 tháng cải tạo không giam giữ.
 
Hồ An
 
* Tên các nhân vật đã được thay đổi.