Thanh tra huyện Lệ Thủy: "Cầu nối" giữa chính quyền với nhân dân…

  • 11:27 | Thứ Bảy, 20/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Thanh tra huyện Lệ Thủy đã làm tốt công tác tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước và triển khai nhiệm vụ thanh tra; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng. Qua đó, góp phần ổn định tình hình chính trị, bảo đảm an ninh trật tự và trở thành “cầu nối” giữa chính quyền với nhân dân trên địa bàn huyện…
 
Giải quyết hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo
 
Ông Đỗ Tuấn Phong, Chánh Thanh tra huyện Lệ Thủy cho biết, xác định công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, vì vậy, Thanh tra huyện đã chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều biện pháp hiệu quả.
 
Năm 2020, Thanh tra huyện đã tiếp nhận 80 đơn, trong đó, có 20 đơn khiếu nại; 46 đơn tố cáo; 14 đơn kiến nghị phản ánh và số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành thanh tra là 33 đơn. Nội dung các đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai; việc bồi thường sự cố môi trường biển…
 
Cũng theo ông Phong, nhiều đơn tố cáo, khiếu nại đã được Thanh tra huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung giải quyết đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo đã được quan tâm nhưng thái độ và ý thức chấp hành các quy định của một bộ phận người dân chưa cao, khiếu kiện thiếu chứng cứ…
Một số công trình đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Lệ Thủy do UBND xã làm chủ đầu tư có nhiều sai sót (trong ảnh: Đường giao thông nông thôn ở xã Liên Thủy).
Một số công trình đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Lệ Thủy do UBND xã làm chủ đầu tư có nhiều sai sót (trong ảnh: Đường giao thông nông thôn ở xã Liên Thủy).
Ví như: đơn khiếu nại của ông Nguyễn Thế Hải trú tại thôn Cẩm Ly, xã Ngân Thủy về việc gia đình ông có phần diện tích đất nằm trong phạm vi thu hồi bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng đường dây 500 KV mạch 3 Quảng Trạch-Dốc Sỏi và đã được các cơ quan chức năng tiến hành trích đo, kiểm đếm nhưng đến nay gia đình ông vẫn chưa nhận được bồi thường.
 
Nội dung đơn đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện có Báo cáo số 93/CB-PTQĐ, ngày 11-12-2019; trong đó nêu rõ, sự việc đã được các phòng, ban, đơn vị có liên quan của huyện tiến hành trích đo, kiểm đếm và thực hiện các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng cho hộ gia đình ông Nguyễn Thế Hải theo quy định. Tuy nhiên, sau 3 lần mời hộ gia đình ông Nguyễn Thế Hải đến nhận tiền chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng, hộ ông Nguyễn Thế Hải vẫn không đến nhận tiền.
 
Và, đơn của ông Ngô Văn Cường cùng 36 hộ dân ở thôn Tân Lộc, xã Cam Thủy về việc không đồng ý với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất theo Quyết định số 3968/QĐ-UBND, ngày 22-7-2019 của UBND huyện. Nội dung đơn đã được Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện thành lập đoàn xác minh giải quyết và đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo đúng quy định và kết luận kết quả khiếu nại của các hộ dân là không có cơ sở.
 
Thực hiện các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm
 
Ông Đỗ Tuấn Phong, Chánh Thanh tra huyện Lệ Thủy cũng cho biết thêm, năm 2020, đơn vị thực hiện kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt, trong đó, có mục tiêu tiến hành 4 cuộc thanh tra kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, do tình hình thực tế và dành thời gian cho việc tập trung xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nên có sự điều chỉnh kế hoạch thanh tra. Nhưng, các mục tiêu, nhiệm vụ về thanh tra kinh tế-xã hội theo kế hoạch đề ra cơ bản đã hoàn thành…
 
Cụ thể, Thanh tra huyện đã thanh tra đột xuất theo phản ánh của nhân dân về việc sử dụng bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp và bằng tốt nghiệp đại học giả để tham gia tuyển dụng viên chức giáo dục đối với 2 trường hợp là bà Phạm Thị Lan (nhân viên y tế học đường Trường THCS Sơn Thủy) và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (nhân viên thiết bị trường học Trường THCS Sơn Thủy). Theo kết luận thanh tra được Chủ tịch UBND huyện ban hành, việc phản ánh của dư luận nhân dân là đúng sự thật và đã kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật. Đến nay, Trường THCS Sơn Thủy đã thực hiện việc buộc thôi việc đối với 2 trường hợp nói trên.
 
Ngoài ra, Thanh tra huyện đã thực hiện cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại UBND các xã: Tân Thủy, Liên Thủy, Thanh Thủy.
 
Qua các kết luận được ban hành, đã chỉ ra một số sai sót trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, đầu tư xây dựng cơ bản và yêu cầu các đơn vị có sai sót khắc phục, sửa chữa.
 
Qua các cuộc thanh tra này, đã phát hiện sai phạm trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản với số tiền gần 290 triệu đồng, trong đó, kiến nghị thu hồi với số tiền hơn 110 triệu đồng, giảm trừ vào giá trị thanh quyết toán với số tiền hơn 176 triệu đồng...
 
Cũng theo ông Phong, để thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2021, đơn vị sẽ tập trung thanh tra công tác quản lý nhà nước việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản tại 6 xã: Ngư Thủy Bắc, Dương Thủy, Hồng Thủy, Kim Thủy, Lâm Thủy và Sen Thủy; thanh tra trách nhiệm thủ trưởng của các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại 4 xã: Ngư Thủy, Cam Thủy, Mỹ Thủy và Phú Thủy; thanh tra công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh tại 6 trường học thuộc phân cấp quản lý của UBND huyện là: Trường tiểu học và THCS Kim Thủy, Trường THCS Xuân Thủy, Trường tiểu học số 2 An Thủy, Trường tiểu học Hoa Thủy, Trường mầm non Mai Thủy và Trường mầm non Liên Thủy…
 
Ngọc Hải