Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật cho đối tượng đặc thù

  • 07:49 | Thứ Sáu, 19/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để thực hiện có hiệu quả đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người đang chấp hành hình phạt tù, người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018-2021", thời gian qua, Sở Tư pháp đã chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền PBGDPL cho các đối tượng đặc thù…
 
Sử dụng hiệu quả mạng xã hội để tuyên truyền pháp luật
 
Năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 và thiên tai đã ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh khó khăn đó, Sở Tư pháp đã có những giải pháp rất linh động, sáng tạo nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL, đặc biệt là đối với các đối tượng đặc thù…
 
Ông Trương Quang Sáng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, năm 2020, Sở Tư pháp đã kịp thời tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức 2 cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến trên địa bàn tỉnh năm 2020”. Đây là cuộc thi tìm hiểu pháp luật đầu tiên được Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức bằng hình thức thi trực tuyến trên mạng internet, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh tham gia, hưởng ứng cuộc thi.
 
Dù đây là hình thức tuyên truyền PBGDPL rất mới mẻ, nhưng cuộc thi vẫn có sức thu hút, lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đợt 1 của cuộc thi đã thu hút 42.445 lượt thí sinh tham gia.
 Ban Tổ chức trao giải cho các cá nhân đạt giải cao trong đợt 1 cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến trên địa bàn tỉnh năm 2020”.
Ban Tổ chức trao giải cho các cá nhân đạt giải cao trong đợt 1 cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến trên địa bàn tỉnh năm 2020”.
Cũng trong năm 2020, Sở Tư pháp còn sử dụng hiệu quả mạng xã hội vào công tác tuyên truyền PBGDPL thông qua việc vận hành trang Facebook "Phổ biến pháp luật (Quảng Bình)" và Fanpage "Phổ biến giáo dục pháp luật-Quảng Bình".
 
Qua đó, đã lồng ghép tuyên truyền rất nhiều tin, bài, ảnh mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao sự hiểu biết của người dân về pháp luật. Đồng thời, việc làm này còn góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL cho các đối tượng đặc thù.
 
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật
 
Bên cạnh sử dụng mạng xã hội hiệu quả để tuyên truyền PBGDPL cho các đối tượng đặc thù, từ đầu năm 2020 đến nay, Sở Tư pháp tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 19 văn bản có lồng ghép tuyên truyền cho các đối tượng nói trên.
 
Trong năm, Sở còn tổ chức 15 hội nghị, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho gần 2.000 lượt người tham dự; in ấn, phát hành 19.000 cuốn Bản tin Tư pháp (trong đó có nhiều bài viết liên quan đến công tác tuyên truyền PBGDPL cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính và người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng; thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ)…
 
Đặc biệt, Sở Tư pháp đã linh hoạt lồng ghép vào nội dung thực hiện Kế hoạch số 1559/KH-UBND, ngày 18-8-2017 của UBND tỉnh về tiếp tục triển khai thực hiện đề án “Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2012-2016 đến năm 2021” trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Sở còn tích cực hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp lồng ghép vào nội dung tuyên truyền PBGDPL cho các đối tượng đặc thù ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội bằng nhiều hình thức; phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, chính quyền địa phương cấp huyện hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền PBGDPL tại các xã trọng điểm về vi phạm pháp luật bảo đảm đúng mục tiêu, chất lượng và hiệu quả...
Một buổi tuyên truyền PBGDPL cho những người đang chấp hành hình phạt tù tại Trại giam Đồng Sơn.
Một buổi tuyên truyền PBGDPL cho những người đang chấp hành hình phạt tù tại Trại giam Đồng Sơn.
Từ đầu năm 2020 đến nay, Sở Tư pháp đẩy mạnh tham mưu cho UBND tỉnh và Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng tuyên truyền PBGDPL cho các đối tượng đặc thù, người dân ở các địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật, như: tập trung tuyên truyền về các quy định của Hiến pháp năm 2013; Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13; các bộ luật liên quan đến tố tụng hình sự, dân sự, xử lý vi phạm hành chính, đặc xá, thi hành án dân sự, hình sự và thi hành tạm giữ, tạm giam và nhiều nội dung khác.
 
Trong năm, Sở Tư pháp đã phối hợp thực hiện 12 chuyên mục Pháp luật và Đời sống trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh; 12 chuyên mục Phổ biến, giáo dục pháp luật trên Báo Quảng Bình. Đặc biệt, Sở Tư pháp còn phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền phổ biến pháp luật về tội phạm và vi phạm pháp luật tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập 3 Câu lạc bộ Thanh niên với pháp luật tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Trường THPT Đồng Hới và Trường THPT Phan Đình Phùng...
 
Văn Minh