Hội Luật gia tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2021

  • 14:25 | Thứ Tư, 20/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 20-1, Thường trực Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Các đại biểu tham dự tại hội nghị.
Các đại biểu tham dự tại hội nghị.
Năm 2020, bám sát quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của cấp ủy, chính quyền địa phương, HLG tỉnh luôn chủ động, tích cực đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, trọng điểm nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quan trọng đã đề ra.
 
Trong năm, HLG tỉnh đã tiếp nhận, tổ chức lấy ý kiến của hơn 400 hội viên để tham gia vào 19 nội dung dự án luật theo chương trình xây dựng luật của Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 và kỳ họp thứ 10 (Quốc hội khóa XIV) cùng nhiều văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của ngành, địa phương.
 
Bên cạnh đó, lãnh đạo Chi hội Luật gia tại các cơ quan cấp tỉnh, huyện đã nhận nhiệm vụ tham mưu, soạn thảo, góp ý kiến ban hành trên 900 văn bản QPPL và văn bản hành chính có phạm vi, đối tượng điều chỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực công tác của mình.
 
HLG tỉnh còn tham mưu, tham gia góp ý, thẩm định, rà soát 44 văn bản QPPL.  
Các tập thể của HLG tỉnh vinh dự được Chủ tịch Trung ương HLG Việt Nam tặng bằng khen nhờ có nhiều cống hiến, thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, hoạt động.
Các tập thể của HLG tỉnh vinh dự được Chủ tịch Trung ương HLG Việt Nam tặng Bằng khen vì có nhiều cống hiến, thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, hoạt động.
Đồng thời, HLG tỉnh đã tham gia kiểm tra theo thẩm quyền 15 văn bản, qua đó, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền trong việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ nhiều nội dung không còn phù hợp hoặc đã hết hiệu lực (như: liên quan đến các lĩnh vực đất đai, môi trường, xử lý vi phạm hành chính…).
 
Đối với công tác phổ biến giáo dục pháp luật, năm 2020, HLG tỉnh thực hiện được 142 hội nghị nhằm truyền tải hơn 30 nội dung văn bản luật mới, với trên 9.000 lượt người tham gia; thực hiện 136 bản tin, 92 chuyên mục, 52 chương trình phổ biến giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng…
 
Đặc biệt, liên quan đến công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải cơ sở, từ đầu năm 2020 đến nay, HLG tỉnh đã thực hiện được 392 vụ việc tư vấn pháp luật cho 784 lượt người; trợ giúp pháp lý 159 vụ việc cho 224 trường hợp liên quan đến khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách hộ nghèo, chế độ thương binh, các lĩnh vực dân sự, hình sự, hôn nhân gia đình…; phối hợp với chính quyền cơ sở các địa phương kiện toàn lại 148 tổ hòa giải ở cơ sở (với 952 tổ viên); tham gia hòa giải 127 vụ (trong đó hòa giải thành 112 vụ) tranh chấp trong cộng đồng liên quan đến đất đai, môi trường, hôn nhân gia đình…
 
Nhìn chung, công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật luôn được HLG tỉnh đặc biệt quan tâm với nhiều nội dung, hình thức ngày càng phong phú, hiệu quả, góp phần tích cực trong việc xây dựng và hoàn thiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 
Các cá nhân của HLG tỉnh vinh dự được Chủ tịch Trung ương HLG Việt Nam tặng bằng khen nhờ có nhiều cống hiến, thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, hoạt động.
Các cá nhân của HLG tỉnh vinh dự được Chủ tịch Trung ương HLG Việt Nam tặng Bằng khen vì có nhiều cống hiến, thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, hoạt động.
Để tiếp tục phát huy tinh thần "Đoàn kết - Dân chủ -Sáng tạo, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, phấn đấu trở thành người Luật gia giỏi - Trung thành - Tận tụy - Vì dân - Vì công lý", trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, hướng về cơ sở…, năm 2021, HLG tỉnh đã thống nhất đề ra 7 mục tiêu trọng tâm và nhiều nhiệm vụ, giải pháp kèm theo trong chương trình hành động chuyên môn của mình.
 
Tiếp đó, HLG tỉnh cũng xây dựng 7 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thi đua, khen thưởng để làm cơ sở triển khai thực hiện trong năm 2021.
 
Dịp này, có 7 tập thể và 8 cá nhân của HLG tỉnh vinh dự được Chủ tịch Trung ương HLG Việt Nam tặng Bằng khen nhờ có nhiều cống hiến, thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, hoạt động.
 
Ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân cũng được HLG tỉnh tiến hành biểu dương, khen thưởng vì có nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2020.
 
Văn Minh