Trả giá vì cho vay với lãi suất "cắt cổ"

  • 09:03 | Chủ Nhật, 01/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từng chịu án 8 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, năm 2016, Trần Vũ (SN 1976) trở về với gia đình tại TP.Hà Nội. Không nghề nghiệp ổn định, Trần Vũ quyết định “dạt vòm” vào Quảng Bình hành nghề cho vay với lãi suất “cắt cổ”. Vì phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, thêm một lần nữa, Trần Vũ phải ra trước tòa.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh (TP. Đồng Hới) nhặt được tờ rơi giữa đường. Tò mò, chị đọc thử… thì ra là lời quảng cáo cho vay tiền mặt trả góp với nội dung cực kỳ hấp dẫn.
 
Để kiểm chứng thông tin, chị Thanh quyết định gọi vào số máy lưu lại trên tờ quảng cáo. Tiếp chuyện chị Thanh là một người đàn ông nói giọng Bắc rất ngọt xưng tên Trần Vũ. Sau một hồi quảng bá “thương hiệu”, người đàn ông này đã đưa chị Thanh "vào tròng".
 
Trong khoảng thời gian giữa tháng 9-2019, chị Nguyễn Thị Thanh vay từ Trần Vũ 3 gói vay tổng cộng 20 triệu đồng, lãi suất từ 194%/năm đến 291,8%/năm. Trần Vũ thu lời bất chính từ giao dịch này trên 4 triệu đồng.
 
Giống như chị Thanh, chị Phạm Thị Thu (Quảng Ninh) vay Trần Vũ 3 gói vay, tổng số tiền vay 15 triệu đồng trong thời hạn 43 ngày, lãi suất 246,2%/năm. Thông qua giao dịch này, Vũ thu lợi bất chính hơn 2 triệu đồng.
 
Chị Thanh, chị Thu là 2 trong tổng số 19 nạn nhân được Trần Vũ cho vay tiền thông qua 32 gói vay. Tổng số tiền gốc Vũ dùng là hơn 191 triệu đồng, mức lãi suất thấp nhất từ 182,5%/năm và cao nhất lên đến 291%/năm. 
Trước tòa, Trần Vũ khai nhận: “Do bản thân không có nghề nghiệp ổn định nên tháng 4-2019, bị cáo quyết định vào Quảng Bình, đến thuê nhà tại TDP 13, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới để tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi. Thực hiện ý đồ này, bị cáo tiến hành in ấn và đi rải tờ rơi ghi thông tin cho vay trả góp. Mọi giao dịch giữa người muốn vay và bị cáo đều thông qua số điện thoại in kèm trên tờ rơi”.
 
Để tránh bị các cơ quan chức năng phát hiện, khi có người cần vay tiền, Trần Vũ trực tiếp đến gặp đối tượng vay và cùng nhau thỏa thuận số tiền vay, lãi suất vay và hình thức cho vay. Tất cả giao dịch trên diễn ra bằng miệng, đến cuối ngày, Vũ ghi vào danh sách rồi dùng điện thoại chụp lại để lưu trữ, quản lý.
 
“Số tiền bị cáo cho người vay được lấy từ đâu?” Chủ tọa phiên tòa hỏi. Trần Vũ thành khẩn khai: “Là của bị cáo có được”. “Bị cáo có biết hành vi cho vay tiền với lãi suất cắt cổ như thế là vi phạm pháp luật hay không?”. Trần Vũ thừa nhận: “Bị cáo biết”. “Biết nhưng vì sao vẫn cố tình vi phạm?”. “Là do bị cáo hám lợi bất chính”. “Số tiền bị cáo thu được từ hoạt động cho vay nặng lãi qua 32 gói vay đã giao dịch thành công là bao nhiêu?”. “Dạ thưa tòa! Khoảng trên 35 triệu đồng”-Trần Vũ xác nhận.
 
Cho đến thời điểm Trần Vũ bị bắt, người vay còn nợ tiền của Vũ hơn 63 triệu đồng, bị cáo nhờ HĐXX “đòi tiền” cho mình. Chủ tọa phiên tòa nghiêm giọng: “Mặc dù người vay còn nợ tiền bị cáo, nhưng đây là số tiền bất chính, nên tòa tuyên buộc người vay phải có nghĩa vụ trả lại. Và số tiền này sẽ bị sung công quỹ chứ không còn thuộc quyền sở hữu của bị cáo nữa”.
 
Hành vi phạm tội của Trần Vũ xét về quy mô, phạm vi, số tiền bị cáo dùng để cho vay, số tiền bị cáo thu lợi bất chính là không lớn nhưng lại gây nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã xâm phạm đến quy định Nhà nước trong lĩnh vực cho vay và lĩnh vực tài chính ngân hàng; làm mất trật tự trị an; tạo ra tâm lý hoang mang, lo sợ của những người được bị cáo cho vay với lãi suất cao, khi đến hạn mà chưa trả được nợ vay và tiền lãi; gây tâm lý bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân…
 
Bên cạnh đó, Trần Vũ vốn đã bị kết án 8 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chưa được xóa án tích mà phạm tội mới nên phải chịu tình tiết tăng nặng là tái phạm. Vì các lẽ trên, HĐXX nhận định cần phải có một hình phạt tương xứng dành cho bị cáo Trần Vũ.
 
Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Trần Vũ 12 tháng cải tạo không giam giữ. Giao Trần Vũ cho chính quyền nơi bị cáo thường trú giám sát, giáo dục, cải tạo. Tịch thu toàn bộ số tiền mà Trần Vũ dùng để cho vay nặng lãi và số tiền lãi bất chính mà người vay trả bị cáo để sung công quỹ Nhà nước.
 
Hồ An
* Tên nhân vật đã được thay đổi