Ký sự pháp đình:

Những "bóng ma" trong bệnh viện

  • 08:15 | Chủ Nhật, 29/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lúc ẩn lúc hiện như những bóng ma nhưng không phải để “nhát người” mà mục đích trộm cắp tài sản. Địa điểm những “bóng ma” lựa chọn là Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, nơi tập trung đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cùng đội ngũ y, bác sỹ. Cho đến khi bị bắt và ra đứng trước tòa, chúng “hiện nguyên hình” là những tên trộm với các chiến tích bất hảo.
 
Những “bóng ma” trong bệnh viện gồm có hai đối tượng là Trần Trung (SN 1991), quê quán huyện Tuyên Hóa và Nguyễn Văn Hải (SN 1990) ở TX.Ba Đồn. Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4-2020, hai đối tượng này đã cùng nhau gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, trong đó Trần Trung tham gia đủ 6 vụ, Nguyễn Văn Hải góp mặt 2 vụ, cụ thể:
 
Vụ thứ nhất, khoảng 18 giờ ngày 21-3, Trần Trung dùng xe máy di chuyển từ nhà đến bệnh viện. Sau khi để xe ngoài cổng, Trung đi bộ lên khoa Sản, phát hiện trong phòng trực điều dưỡng không có người, thấy 2 máy điện thoại di động mang nhãn hiệu Samsung Galaxy A1 và Oppo F5 đang sạc pin. Trung đến lấy 2 máy điện thoại giấu vào túi quần rồi tẩu thoát. Sau đó, Trần Trung đem bán máy Samsung Galaxy A1 được 1,1 triệu đồng; máy Oppo F5 được 1,7 triệu đồng.
 
Vụ thứ hai diễn ra lúc 11 giờ ngày 29-3, vẫn chiêu thức cũ, Trung từ nhà đến bệnh viện mục đích trộm cắp tài sản. Lúc vào khoa Ngoại, phát hiện một bệnh nhân nữ đang ngủ say, cạnh người để một điện thoại Iphone 6. Thấy xung quanh không ai để ý, Trần Trung “thó” lấy. Chiếc Iphone 6 này đối tượng bán được 800 nghìn đồng.
 
Vụ thứ ba xảy ra khoảng 10 giờ ngày 30-3, một mình Trần Trung đột nhập vào bệnh viện. Khi ngang qua khoa Ngoại thấy một bệnh nhân nam nằm ngủ say,   gắn tai nghe nối với máy điện thoại nhãn hiệu Xiaomi Redmi 5. Rất liều lĩnh, Trần Trung đến kế bên rút tai nghe ra khỏi máy điện thoại, lấy máy cất vào túi quần. Điện thoại Xiaomi Redmi 5 này, Trung bán được 800 nghìn đồng.
 
Vụ thứ tư có sự tham gia của Nguyễn Văn Hải, xảy ra khoảng 9 giờ 30 phút ngày 1-4. Khi nghe Trung rủ đi trộm tài sản tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, không những Hải không có biện pháp can ngăn, tố giác tội phạm mà gật đầu đồng ý ngay.
 
Sau khi đến trước cổng bệnh viện, cả hai bàn bạc chia nhau thành hai hướng “săn mồi”. Trần Trung rảo khắp tất cả các khoa, phòng nhưng không “thó” được gì. Riêng Hải lúc đến khoa Ngoại thấy một máy điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy A5 của bệnh nhân đang cắm xạc pin. Quan sát thấy không ai để ý, Hải đút túi điện thoại. Chiếc điện thoại này, Trần Trung chở Nguyễn Văn Hải đi bán với giá 800 nghìn đồng chia nhau tiêu xài.
 
Vụ thứ 5 diễn ra sau vụ thứ tư chừng 4 tiếng đồng hồ cùng ngày. Hai “bóng ma” đạo chích táo tợn tiếp tục đột nhập vào bệnh viện. Lần này, Trần Trung lên tầng 3 khoa Truyền nhiễm, tại phòng bệnh số 6 phát hiện thấy 2 điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy Note 4 và Nokia 105 của bệnh nhân đang nằm ngủ, trong phòng không có ai. Trần Trung lấy 2 máy điện thoại cất vào túi rồi ra khỏi phòng. Về phần Nguyễn Văn Hải, Hải lên tầng 2, khoa Liên chuyên khoa. Khi đến phòng bệnh số 5, Hải thấy một bệnh nhân đang ngủ bên cạnh để máy điện thoại nhãn hiệu Samsung J2, kẻ đạo chích tiến đến trộm lấy máy rồi lặng lẽ tẩu thoát. Các đối tượng đem bán điện thoại Samsung J2 được 700 nghìn đồng; Samsung Galaxy Note 4 được 700 nghìn đồng và Nokia 105 được 50 nghìn đồng.
 
Vụ thứ 6, lần này Trần Trung tiếp tục thực hiện một mình, diễn ra vào khoảng 12 giờ ngày 5-4. Vẫn chiêu trò cũ, Trung lên tầng 3 thuộc khoa Y học cổ truyền, khi đến phòng bệnh số 5 phát hiện một bệnh nhân đang ngủ, phía đầu giường đang sạc điện thoại nhãn hiệu Oppo Realme C1. Trần Trung đứng ngoài cửa sổ dùng tay luồn qua khung cửa rút phích cắm sạc, trộm lấy máy rồi thoát thân. Điện thoại Oppo Realme C1, Trần Trung bán 1,2 triệu đồng. 

Cáo trạng Viện KSND TX. Ba Đồn truy tố các đối tượng Trần Trung, Nguyễn Văn Hải phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo điều 173 Bộ luật Hình sự. TAND TX. Ba Đồn tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án tuyên phạt Trần Trung 36 tháng tù, Nguyễn Văn Hải 9 tháng tù. Cho rằng bản án sơ thẩm tuyên đối với mình như vậy là quá nặng, cả hai bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Mới đây, TAND tỉnh mở phiên tòa phúc thẩm đối với hai bị cáo Trần Trung và Nguyễn Văn Hải. Trước HĐXX, cả hai bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, cũng như cáo trạng Viện KSND TX. Ba Đồn truy tố.
 
HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, đặc biệt địa bàn các bị cáo gây án là bệnh viện nơi cấp cứu, điều trị, chăm sóc cho người bệnh, môi trường cần được toàn xã hội quan tâm, giúp đỡ, dành tất cả tình yêu thương. Những lần trộm cắp tài sản liên tục của hai bị cáo gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ; gây mất trật tự, trị an tại địa phương nói chung và trong bệnh viện nói riêng.
 
Trong vụ án, hai bị cáo cùng thực hiện hành vi phạm tội nhưng khi phạm tội không có sự bàn bạc, phân công vai trò, nhiệm vụ cụ thể nên chỉ mang tính chất đồng phạm giản đơn. Bị cáo Nguyễn Văn Hải khi nghe bị cáo Trung rủ rê trộm cắp đã không khuyên can, từ chối mà đồng ý ngay lập tức.
 
Trần Trung thực hiện trót lọt 6 vụ trộm cắp tài sản nên phải chịu tình tiết tăng nặng “phạm tội 2 lần trở lên”. Mặt khác nhân thân bị cáo cực kỳ xấu, có 2 tiền án: từng bị TAND huyện Tuyên Hóa xử phạt 6 tháng tù và 15 tháng tù cũng về tội danh “Trộm cắp tài sản”. Năm 2012, bị cáo Trung có hành vi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản bị Công an huyện Tuyên Hóa xử phạt hành chính số tiền 1,5 triệu đồng. Năm 2013, phạm nhiều tội danh “Gây rối trật tự công cộng”, “Trộm cắp tài sản”, “Cố ý gây thương tích” bị UBND tỉnh ra quyết định đưa vào cơ sở giáo dục thời hạn 24 tháng… Vì các lẽ trên, không có lý do gì để giảm nhẹ hình phạt cho Trần Trung.
 
Xét tính chất, hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX TAND tỉnh quyết định không chấp nhận kháng cáo của Trần Trung, Nguyễn Văn Hải, giữ nguyên hình phạt đối với hai bị cáo như cấp sơ thẩm đã tuyên.
 
(* Tên nhân vật đã được thay đổi)
 
Hồ An