Hành trình "truy lùng" kẻ thủ ác

  • 13:57 | Thứ Hai, 23/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không ít lần các trinh sát tổ chức truy theo dấu vết để vây bắt Nguyễn Xuân Trí (SN 1983, HKTT tại Phường Đúc, TP. Huế, Thừa Thiên-Huế) nhưng đều bất thành. Những tưởng sẽ không còn có cơ hội để đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm phạm tội giết người lộ diện ra ánh sáng, nhưng nghiệp vụ sắc sảo, dạn dày kinh nghiệm của trinh sát trong Ban chuyên án đã khiến cho Nguyễn Xuân Trí sa lưới.
 
Kẻ máu lạnh và cuộc đào tẩu bí ẩn
 
Chiều ngày 17-3-2020, tiếng súng chát chúa vang lên giữa vùng quê thanh bình khiến nhiều người dân xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch bất an. Theo trình báo của gia đình bị hại thì vào khoảng 13h15', có một nam thanh niên lạ mặt đến nhà gặp anh Nguyễn Đình Đồng, ở thôn 4 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch để đòi nợ.
 
Thanh niên được xác định là Nguyễn Xuân Trí, làm nghề cho thuê xe máy tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch. Quá trình tiếp xúc, giữa Trí và Đồng xảy ra mâu thuẫn. Trí đe dọa sẽ bắn chết cả nhà Đồng. Bức xúc, Đồng lấy 1 con dao để đuổi Trí ra khỏi nhà thì bất ngờ bị Trí rút súng từ trong người ra bắn 1 phát trúng cổ khiến anh Đồng gục ngay trước cổng nhà.
Hiện trường nơi xảy ra sự việc.
Hiện trường nơi xảy ra sự việc.
Sau khi gây án, Nguyễn Xuân Trí mang theo súng nhanh chóng bỏ trốn vào khu vực rừng thuộc xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch cách vị trí gây án khoảng gần 2km để lẩn trốn sự truy bắt của lực lượng công an và nghe ngóng tình hình. Khi các cuộc vây bắt của lực lượng công an khép chặt những nơi Trí có thể trốn thì bản năng của đối tượng có thâm niên kinh doanh dịch vụ phượt vùng rừng núi và khẩu súng đã giúp Trí thoát thân.
 
Sau 3 ngày im hơi, nằm nghe ngóng trong rừng, thức ăn cầm hơi, Trí tiếp tục hành trình lẩn trốn là những bắp ngô trong rẫy được người dân trồng cách đó không xa. Ngày 21-3, Trí quyết định băng rừng đến khu vực thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch để lấy chiếc xe máy rồi chạy vào TP. Huế và thực hiện hành trình lẩn trốn lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm ở các tỉnh phía Nam.
 
Hành tung bí ẩn và những “mồi nhử” đánh lạc hướng lực lượng công an hết sức tinh vi của Nguyễn Xuân Trí đã khiến không ít lần các lực lượng truy bắt phải ngậm ngùi, thậm chí “hụt hơi”. Một trong số những trinh sát giày dặn kinh nghiệm của lực lượng truy bắt giai đoạn đầu khẳng định “đối tượng quá tinh vi và không ngẫu nhiên khi lần lượt trốn thoát khi bị lần theo dấu vết”.
 
Khi tiếp nhận vụ án chuyển giao, đánh giá được thủ đoạn hoạt động, tính chất nguy hiểm của đối tượng, ngày 4-5-2020, trực tiếp Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định xác lập chuyên án truy xét mang bí số 205-G. Thượng tá Trần Chiến Lũy, Trưởng Phòng PC01 làm Trưởng Ban chuyên án và sự tham gia của một số đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đắk Lắk, Quảng Nam và đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an.
 
Hành trình “săn” kẻ thủ ác
 
Mặc dù dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lũ liên tiếp xảy ra đã gây cản trở không ít cho hoạt động điều tra, truy bắt trong giai đoạn đầu thành lập chuyên án, tuy nhiên, chỉ huy Ban chuyên án quyết tâm không để đối tượng có súng gây án tội giết người ở ngoài xã hội. Các biện pháp được áp dụng, như: thư kêu gọi, vận động gia đình..., nhưng do đối tượng đã cắt đứt mọi liên lạc và không có mối liên hệ với gia đình khiến chuyên án có lúc tưởng như rơi vào ngõ cụt.
 
Nhiều tháng trời lần dò dấu vết của đối tượng đã lực lượng công an đã phát hiện hành tung bí ẩn của Trí (sau gần 8 tháng Trí lẩn trốn). Thông tin thu được là vào ngày 13-11, lợi dụng xảy ra bão, lũ, Trí đã về nhà tại số 6/292 Bùi Thị Xuân, TP. Huế, đưa con gái đi khỏi nhà trong khoảng thời gian rất ngắn, bản thân gia đình của Trí cũng bất ngờ. 
Hỏi cung đối tượng Nguyễn Xuân Trí.
Đối tượng Nguyễn Xuân Trí được di lý về thụ án sau khi bị bắt.
Thượng tá Trần Chiến Lũy cho biết, khi có thông tin đối tượng thì Ban chuyên án đã bố trí ngay tổ công tác để tiếp cận, xác minh nắm quy luật di chuyển của đối tượng và lên kế hoạch, phương án đánh bắt. Tuy nhiên, nhận định đối tượng manh động, mang theo súng nên phương ánđược tính toán hết sức thận trọng và luôn đặt sự an toàn cho lực lượng vây bắt, người dân cũng như đối tượng l­­­­ên hàng đầu, đặc biệt khi biết đối tượng luôn ở bên con nhỏ.
 
Trung tá Võ Xuân Lộc, Thiếu tá Phạm Hoài Nam, Đại úy Lê Khắc Huy, Đại úy Lê Văn Sáu được giao nhiệm vụ đặc biệt trực tiếp đánh bắt đối tượng khi các phương án được Ban chuyên án tính toán, cân nhắc rất cẩn thận. Khoảng hơn 0h15' ngày 17-11, mũi công tác của trung tá Lộc đã sớm xác định địa điểm chính xác nơi lẩn trốn của đối tượng Trí tại số 28, kiệt 439, đường Cửa Đại, phường Sơn Phong, TP. Hội An, Quảng Nam và nhận lệnh đánh bắt.
 
Một tổ phối hợp với lực lượng công an địa phương, một tổ khác áp sát kiểm tra các phòng. Lúc này, nghe tiếng động, Nguyễn Xuân Trí nhanh chóng trèo lên mái tôn tầng 5 cố thủ. Cuộc giáp mặt trong sinh tử giữa Trung tá Lộc và đối tượng Trí diễn ra trong đêm tối, chông chênh trên mái của tầng 5 ngôi nhà là cuộc đối đầu giữa công lý và kẻ thủ ác.
 
Một quyết định táo bạo khi Trung tá Lộc vừa bò lên, phía bên dưới một tổ đánh bắt khác đánh lạc hướng bằng lời lẽ thuyết phục ngụy trang để Trung tá Lộc xác định vị trí ẩn nấp của Trí. Khi xác định được vị trí, Trung tá Lộc thuyết phục đối tượng quy hàng với lời lẽ sắc bén, lay động tâm lý Trí trong khoảnh khắc khiến Trí yêu cầu Trung tá Lộc rút lực lượng để trượt từ mái nhà xuống. Khi Trí vừa trượt xuống hết phần mái thì chiếc còng số 8 đã khóa chặt, không kịp trở tay.
 
Ngày 18-11, cuộc giáp mặt tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Nguyễn Xuân Trí lặng người và ấp úng với những lời xin lỗi muộn màng. Trí khai nhận, khi gây án xong thì chạy vào Huế và trốn vào một huyện thuộc khu vực biên giới tỉnh Đắk Lắk làm thuê cho một người dân tại khu vực này để kiếm tiền vượt biên, nhưng chưa nhận được tiền công thì phải di chuyển vì sợ lộ tung tích.
 
Tháng 6-2020, Trí vào TP. Hồ Chí Minh, rồi Vũng Tàu... và thường xuyên thay đổi hành tung, nhận dạng và đặc biệt Trí không có mối liên hệ gì với gia đình, đặc biệt là rất cảnh giác với người lạ.
 
Chuyên án còn những câu chuyện chưa kể hết, với đầy khó khăn, nguy hiểm, nhưng có lẽ thành công nhất trong chuyên án này sự an toàn tuyệt đối khiến Thượng tá Trần Chiến Lũy hết sức phấn khởi. Bởi, trong hàng trăm chuyên án truy bắt đối tượng truy nã lẫn trốn mà vị chỉ huy này từng tham gia thì Nguyễn Xuân Trí là trường hợp đặc biệt, ngoài sự manh động, liều lĩnh, có sử dụng vũ khí “nóng” thì đối tượng này có biệt tài lẩn trốn sự truy bắt của lực lượng công an.
 
                                                                   Trần Tuấn