Vững vàng trên trận tuyến phòng chống tội phạm

  • 07:57 | Thứ Ba, 13/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là một phòng còn khá non trẻ với thời gian thành lập vừa tròn 15 năm, nhưng Phòng phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình) đã lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần đập tan nhiều đường dây tội phạm. Dù đang trong thời bình, nhưng những người lính trên mặt trận phòng chống ma túy và tội phạm luôn đối mặt với nhiều tình huống hiểm nguy bởi sự manh động và liều lĩnh của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.
 
Được thành lập để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức khi đối mặt với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhưng phát huy bản lĩnh người lính Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT và TP) Bộ Chỉ huy (BCH) Bộ đội Biên phòng (BĐPP) tỉnh đã khẳng định quyết tâm và hiệu quả qua hàng trăm vụ án.
 Chuyên án QB 0320 thu giữ gần 61.000 viên ma túy tổng hợp.
Chuyên án QB 0320 thu giữ gần 61.000 viên ma túy tổng hợp.
Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2016-2020, phòng đã trực tiếp xác lập, đấu tranh thành công 29 chuyên án, 17 kế hoạch nghiệp vụ, bắt 89 đối tượng; chủ trì, phối hợp với các lực lượng bắt giữ, xử lý 3.367 vụ/3.794 đối tượng/11 tổ chức, thu 735.716 viên viên ma túy tổng hợp, 563,95kg ma túy đá; 525,723 gam Heroin; 2,354kg cần sa; 14kg thuốc phiện... cùng nhiều loại tang vật khác. Những con số tang vật đã cho thấy quy mô của các vụ án cũng như những hiểm nguy to lớn mà CBCS Phòng PCMT và TP đã và đang đối mặt.
 
Đại tá Đinh Văn Lưu, Trưởng phòng PCMT và TP, BCH BĐBP tỉnh, người có hơn 30 năm là lính trinh sát, có mặt ngay từ những ngày đầu thành lập phòng, chia sẻ: Phòng chống tội phạm là cuộc chiến cam go, đặc biệt là tội phạm ma túy. Với Quảng Bình, do sự thuận tiện trong giao thông, địa hình, vùng biên giới phía tây của tỉnh trở thành địa bàn lý tưởng để tội phạm ma túy hoạt động. Nhiều đường dây buôn lậu ma tuý xuyên quốc gia được hình thành, hoạt động với quy trình chặt chẽ, khép kín.
 
Để đấu tranh thành công các chuyên án, bộ đội ta phải xây dựng nhiều kịch bản để có thể thay đổi ngay khi xuất hiện những tình huống mới. “Nắm chắc thông tin, điều tra kỹ lưỡng, báo cáo xác lập chuyên án, trình Bộ Tư lệnh phê duyệt và tiếp theo đó là các kế hoạch chi tiết, phối hợp tác chiến, bám cơ sở để trinh sát, “làm sạch địa bàn”…, đến phút cuối, khi mọi điều kiện bảo đảm chín muồi mới triển khai tấn công để bảo đảm chắc thắng!”.
 
Và để có được những chuyên án “chắc thắng”, những người lính đã phải “nếm mật, nằm gai” ròng rã nhiều tháng liền. Với đặc điểm và địa bàn hoạt động của tội phạm ma túy là ở vùng biên giới hẻo lánh, địa hình khó khăn, nơi ít dấu chân người, nhiệm vụ của CBCS Phòng PCMT và TP vô cùng gian khó. Với hành trang gọn nhẹ gồm tăng võng, nhu yếu phẩm, các loại máy móc theo dõi, vũ khí… họ ngày đêm luồn rừng, bám sát các di biến động của đối tượng.
 
Không chỉ khó khăn gian khổ về sinh hoạt, đời sống trong điều kiện nhiều thiếu thốn, nguy cơ lớn nhất mà họ phải đối mặt đó là sự liều lĩnh, manh động chống trả của đối tượng. Tội phạm ma túy trang bị nhiều loại vũ khí “nóng”, hiện đại, các loại máy móc tối tân, khi phát hiện bị theo dõi, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Chuyên án 548Lv (tháng 10-2019) là một chuyên án điển hình với 100.000 viên ma túy tổng hợp bị thu giữ. Sau 8 tháng triển khai lực lượng, “nếm mật nằm gai”, ở trận chiến cuối cùng, họ đã bắt gọn hai đối tượng cùng tang vật. 
 Đại tá Đinh Văn Lưu (ngoài cùng bên phải) đang chỉ huy cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ.
Đại tá Đinh Văn Lưu (ngoài cùng bên phải) đang chỉ huy cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ.
“Quá trình áp sát và bắt giữ đối tượng cùng tang vật, đạn từ súng AK được cưa nòng để tăng hỏa lực bay rào rào. Nhưng nhờ kế hoạch chi tiết, thường xuyên được điều chỉnh để phù hợp với tình hình, lực lượng và hỏa lực được bố trí khoa học, hợp lý nên cùng với mục tiêu bắt gọn tội phạm và tang vật, tính mạng của CBCS tham gia chuyên án được bảo đảm an toàn!”, đại tá Đinh Văn Lưu chia sẻ thêm.
 
Không chỉ có tội phạm ma túy, trên dải biên giới đất liền phía tây dài trên 222km và 116km đường bờ biển, nhiều loại tội phạm hoạt động với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại; buôn bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ; xâm phạm an ninh quốc gia... có nhiều diễn biến phức tạp, có sự liên kết chặt chẽ giữa địa bàn biên giới, vùng biển và nội địa.
 
Cuộc chiến để bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên hai tuyến biên giới của những người lính mang quân hàm xanh nói chung, CBCS Phòng PCMT và TP nói riêng, không kém phần ác liệt. Nhiều vụ án lớn đã được phá thành công, các đối tượng phạm tội bị bắt giữ cùng các loại tang vật như pháo, dây cáp điện, sắt phế liệu, kích điện, động vật hoang dã, tiền mặt, ô tô, mô tô... cùng nhiều loại vũ khí nóng như bom, đạn, mã tấu, kíp nổ, dây cháy chậm, mìn tự chế...
 
Những cuộc đối mặt với tội phạm mà chỉ cần một khoảnh khắc sơ sẩy, hậu quả sẽ vô cùng nặng nề, nhưng với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, họ luôn vững vàng trên trận tuyến sinh tử, mưu trí, dũng cảm, quyết tâm đẩy lùi mọi loại tội phạm.
 
Với cơ cấu tổ chức gồm: Chỉ huy phòng, Ban điều tra, Đội Đặc nhiệm, bộ phận Trinh sát ngoại biên và Trinh sát nội biên, Tham mưu tổng hợp, Hồ sơ mật quỹ..., trong nhiều vụ án, gần như tất cả CBCS của phòng đều được huy động. Mỗi người một vị trí, họ bảo đảm có thể nắm bắt mọi hoạt động của các loại tội phạm để kịp thời xây dựng phương án, triển khai lực lượng, phương tiện, không để bị động, bất ngờ.
 
Không quản ngại vất vả, hy sinh, đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, chiến công của những người lính mang quân hàm xanh ngày càng dày thêm. Và phía sau những chiến công đó là sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên hai tuyến biên giới, là cuộc sống bình yên của nhân dân. Với quyết tâm, nỗ lực và thành tích đã đạt được, giai đoạn 2016-2019, Phòng PCMT và TP liên tục được Bộ Tư lệnh BĐBP trao tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng; được Chủ tịch nước tặng thưởng 3 Huân chương Chiến công hạng ba và nhiều bằng khen của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh…
 
Cùng với những phần thưởng quý giá của tập thể Phòng PCMT và TP, đại tá Đinh Văn Lưu, người chỉ huy mưu trí, dũng cảm, cũng nhiều lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ Tư lệnh BĐBP, được Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh nhiều lần tặng bằng khen.
 
Nhưng có lẽ phần thưởng có ý nghĩa nhất đối với đại tá Đinh Văn Lưu là sự tin tưởng của cấp trên, đồng nghiệp, của nhân dân dành cho cá nhân anh và đồng đội. Đặc biệt, sau những vụ án lớn, đầy hiểm nguy, tập thể CBCS Phòng PCMT và TP đều bình yên và sẵn sàng bước vào trận chiến mới với quyết tâm đẩy lùi các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên hai tuyến biên giới và cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Ngọc Mai